Du lịch Phú Thọ hướng tới chuyển mình trong không gian phát triển mới

Phú Thọ phát động chương trình kích cầu, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển sản phẩm đặc trưng, hướng tới xây dựng thương hiệu du lịch Phú Thọ xanh, bền vững, hiện đại.

Ngày 8-7, tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam và phát động chương trình kích cầu du lịch Phú Thọ trong không gian phát triển mới. Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh tham dự sự kiện.

Phát biểu tại đây, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thaoDu lịch Phú Thọ Dương Hoàng Hương cho biết sau khi hợp nhất ba tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình, Phú Thọ mới đã hình thành một không gian phát triển rộng mở, có tính liên kết cao, tạo nền tảng quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có ngành du lịch.

 Ông Dương Hoàng Hương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ. Ảnh: XUÂN NGUYỄN

Ông Dương Hoàng Hương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ. Ảnh: XUÂN NGUYỄN

Với bề dày lịch sử 4.000 năm, Phú Thọ được xem là vùng đất cội nguồn, nơi khởi nguồn văn hóa dân tộc, hội tụ các giá trị lịch sử, tín ngưỡng đặc sắc cùng cảnh quan thiên nhiên “núi bọc sông bao, sơn kỳ thủy tú”. Đây là tiềm năng lớn để xây dựng các sản phẩm và điểm đến hấp dẫn, giàu trải nghiệm.

Ngành du lịch tỉnh được định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hệ thống quy hoạch phù hợp không gian phát triển mới. Đồng thời, hình thành vành đai du lịch, xây dựng các tuyến du lịch gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, kết hợp khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế.

Tỉnh cũng xác định phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm. Mỗi sản phẩm, mỗi điểm đến phải mang đậm bản sắc bản địa, có tính sáng tạo, giá trị bền vững và đáp ứng thị hiếu thị trường.

 Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh. Ảnh: XUÂN NGUYỄN

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh. Ảnh: XUÂN NGUYỄN

Tại sự kiện, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh đề nghị Phú Thọ triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm để phát triển du lịch theo hướng bền vững, hiện đại.

Cụ thể, cần sớm hoàn thiện quy hoạch du lịch địa phương, đồng bộ với quy hoạch hệ thống du lịch quốc gia đến năm 2045; phát triển sản phẩm du lịch mới, giàu trải nghiệm, phản ánh rõ bản sắc văn hóa địa phương và đáp ứng các tiêu chí “xanh - bền vững - số”.

Ông Khánh đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu tăng tốc chuyển đổi số trong ngành du lịch. Theo đó, tỉnh cần xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, phát triển cơ sở dữ liệu lớn (big data) kết nối với hệ thống quốc gia; ứng dụng công nghệ số trong quản lý điểm đến, nâng cao trải nghiệm du khách và đẩy mạnh truyền thông qua nền tảng số, mạng xã hội như reels, TikTok, video trải nghiệm…

Cùng với đó, cần nâng cao năng lực quản trị, đổi mới tư duy phát triển và quản lý nhà nước theo hướng tinh gọn, linh hoạt. Tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, khuyến khích khởi nghiệp, du lịch cộng đồng và nâng cao kỹ năng công nghệ, ngoại ngữ cho đội ngũ làm du lịch.

 Các đại biểu thực hiện bấm nút kích cầu du lịch Phú Thọ trong không gian mới. Ảnh: XUÂN NGUYỄN

Các đại biểu thực hiện bấm nút kích cầu du lịch Phú Thọ trong không gian mới. Ảnh: XUÂN NGUYỄN

Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng lưu trú, dịch vụ và điểm đến, góp phần đưa ngành du lịch Phú Thọ phát triển hiệu quả, an toàn và bền vững.

Dịp này, chương trình còn trưng bày và quảng bá nhiều sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, bao gồm các sản phẩm từ Hòa Bình và Vĩnh Phúc cũ. Các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch tại các điểm đến trên địa bàn.

XUÂN NGUYỄN

Nguồn PLO: https://plo.vn/du-lich-phu-tho-huong-toi-chuyen-minh-trong-khong-gian-phat-trien-moi-post859298.html