Du lịch Sơn La bắt nhịp xu thế chuyển đổi số
Trước xu thế tất yếu của chuyển đổi số, du lịch Sơn La đang từng bước thay đổi, ứng dụng công nghệ số trong quảng bá hình ảnh, kết nối, tạo dựng thương hiệu và tăng sức hút đối với mỗi sản phẩm, điểm đến.
Ứng dụng nền tảng số quảng bá du lịch
Hiện nay, 12 huyện, thành phố của tỉnh đang duy trì cổng thông tin điện tử, cập nhật chi tiết các thông tin của huyện và hoạt động du lịch. Hầu hết các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, các khu du lịch, điểm đến đều xây dựng hình ảnh và quảng bá thông qua website, mạng xã hội.
Tại huyện Mộc Châu, hoạt động du lịch đã nhanh chóng tiếp cận và tận dụng thế mạnh của mạng internet để quảng bá hình ảnh sâu rộng. Trong đó, phải kể đến việc xây dựng các website đăng tải thông tin, hình ảnh của các điểm đến hấp dẫn, giúp du khách dễ dàng tìm hiểu, biết đến và tới Mộc Châu để khám phá. Điển hình như website https://dulichmocchau.net/ hoạt động từ năm 2007, nhiều lần được nâng cấp, đến nay vẫn là kênh thông tin uy tín, liên tục cập nhật các thông tin, hình ảnh mới nhất về du lịch Mộc Châu. Bên cạnh đó, huyện đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 huyện Mộc Châu; nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng xây dựng và phát triển các trang website uy tín, giới thiệu, quảng bá du lịch.
Bà Tráng Thị Giàng, Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mộc Châu, cho biết: Huyện đang duy trì website https://checkinmocchau.vn/, cung cấp các thông tin về du lịch cho du khách. Trang website cập nhật thường xuyên các thông tin về điểm đến, sản phẩm du lịch, dịch vụ... để bạn đọc tham khảo và tìm hiểu về Mộc Châu.
Công ty cổ phần du lịch Quỳnh Nhai Travel đã sử dụng mạng xã hội để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ. Ông Là Văn Phong, Giám đốc Công ty, chia sẻ: Hiện tại, Công ty duy trì và phát triển fanpage “Quỳnh Nhai Travel” với 29.000 lượt theo dõi, kênh tiktok có 65.800 lượt thích và gần 2.800 lượt theo dõi. Nội dung được cập nhật hằng ngày, ghi lại các hoạt động trải nghiệm của du khách trên lòng hồ thủy điện Sơn La, như vịnh Uy Phong, chèo thuyền, dịch vụ ẩm thực, giao lưu văn hóa... tạo ấn tượng tốt với du khách về dịch vụ du lịch chuyên nghiệp.
Số hóa trong quản lý du lịch
Năm 2023, huyện Mộc Châu cho ra mắt phần mềm du lịch “Mộc Châu tour”- ứng dụng thông minh giúp số hóa 5 dịch vụ, gồm: Du lịch địa danh, văn hóa bản địa, sản phẩm truyền thống, ẩm thực và nghỉ dưỡng. Ứng dụng ra đời giúp cơ quan nhà nước dễ dàng quản lý các hoạt động kinh doanh trên địa bàn, giúp các doanh nghiệp, đơn vị, hộ kinh doanh có thể khai thác, truyền thông, quảng bá sản phẩm dịch vụ tới gần du khách và giúp du khách có thể trải nghiệm Mộc Châu an toàn, tiện lợi.
Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, cho biết: Huyện tập trung cao cho việc phát triển ứng dụng “Mộc Châu tour” để quảng bá mạnh mẽ hơn hình ảnh du lịch của địa phương, giúp du khách tiếp cận nhanh, chính xác các dịch vụ du lịch, mà không cần qua trung gian. Sắp tới, huyện tiếp tục nâng cấp ứng dụng, tích hợp thêm các tiện ích bán hàng, giới thiệu sản phẩm nông sản để tăng hiệu ứng lan tỏa của ứng dụng này, góp phần phát triển du lịch của huyện.
Mới đây, huyện Quỳnh nhai cũng cho ra mắt phần mềm du lịch thông minh “Quỳnh Nhai Tour” do Công ty cổ phần IGB phát triển, với mục tiêu tối ưu hóa quản lý và trải nghiệm du lịch tại địa phương. Phần mềm với các tính năng nổi bật, như: Đặt dịch vụ du lịch trực tuyến; thông tin du lịch chi tiết; tính năng hướng dẫn ảo; công cụ hỗ trợ doanh nghiệp... giúp du khách tìm kiếm thông tin, đặt chỗ khách sạn và trải nghiệm các dịch vụ du lịch của huyện Quỳnh Nhai một cách thuận tiện và nhanh chóng thông qua hình ảnh, video, trí tuệ nhân tạo AI...
Bà Điêu Thị Nhất, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quỳnh Nhai, nói: Ngay khi phần mềm được ra mắt, huyện đã tổ chức gặp mặt, hướng dẫn cách sử dụng cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch của huyện. Đồng thời, lắng nghe các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, cá nhân để ngày càng hoàn thiện hơn ứng dụng này trong tương lai.
Còn tại Bảo tàng tỉnh, công nghệ đã được ứng dụng vào công tác quản lý di tích, số hóa di sản, hiện vật đang được đơn vị bảo quản, lưu giữ, gắn mã QR thông tin giới thiệu về các cuộc triển lãm, di tích... Bà Ngô Thị Hải Yến, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, thông tin: Năm 2023, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp xây dựng phần mềm ứng dụng tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La bằng công nghệ thực tế ảo (VR). Đây là hoạt động nhằm thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, số hóa di sản, là giải pháp quan trọng để bảo tồn, phát huy giá trị của di tích có ý nghĩa đặc biệt về lịch sử của Sơn La.
Công nghệ số đã và đang tham gia ngày càng nhiều hơn vào quá trình phát triển du lịch. Không chỉ là công cụ quảng bá hiệu quả, mà số hóa còn giúp cơ quan quản lý nhà nước ứng dụng để quản lý tốt hơn hoạt động du lịch. Đây là những kết quả bước đầu minh chứng cho việc thích ứng với công cuộc chuyển đổi số đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ của du lịch Sơn La.
Chuyển đổi số hướng tới du lịch chuyên nghiệp
Những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số du lịch. Thông qua các hội thảo tư vấn, tọa đàm, tập huấn, kết nối phát triển du lịch, đã gợi mở những giải pháp hay trong quản lý, phát triển kinh doanh dịch vụ du lịch. Các hoạt động kinh doanh được triển khai bằng nhiều hình thức trực tiếp, trực tuyến, marketing, quảng bá sản phẩm, nghiên cứu mở rộng thị trường, tư vấn, chăm sóc khách hàng, thực hiện các giao dịch mua, bán, thanh toán online... thay thế cho cách làm truyền thống trước đây, như in tờ rơi, tập gấp, sách, bản đồ,... giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu du khách ở mọi lúc, mọi nơi.
Ông Hoàng Mạnh Duy, Phó Giám đốc điều hành Mộc Châu Island, chia sẻ: Doanh nghiệp xây dựng những hình ảnh đặc sắc, các video clip ấn tượng trên facebook và instagram để thu hút người xem. Cùng với đó là các thông tin mới được cập nhật liên tục trên website https://mocchauisland.com/. Đây là những kênh giúp doanh nghiệp tạo tương tác, hỗ trợ trực tuyến với khách hàng, tìm hiểu nhu cầu, đánh giá của du khách để ngày càng hoàn thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ của khu du lịch.
Cùng với hỗ trợ doanh nghiệp trên nhiều mặt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn xây dựng cổng bình chọn sản phẩm, thương hiệu du lịch tỉnh Sơn La tại địa chỉ: https://binhchondulich.sonla.gov.vn/ để người dân và du khách tham gia đánh giá, bình chọn về chất lượng dịch vụ, giá dịch vụ, thái độ phục vụ, vệ sinh môi trường... theo mức độ: Tốt - khá - trung bình. Xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu phục vụ tổ chức các cuộc thi trực tuyến, như thi sáng tác logo, slogan du lịch; thi hướng dẫn viên du lịch giỏi, thi sáng tác video, ảnh đẹp du lịch, thiết kế tour du lịch Sơn La... Qua đó, khẳng định thương hiệu, quảng bá thông tin về tài nguyên du lịch tới người dân, tạo sự tin tưởng, yên tâm và đảm bảo cho du khách khi tới tham quan, trải nghiệm.
Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Sơn La ước đạt 4,9 triệu lượt, tăng 7,5%; doanh thu ước đạt 5.800 tỷ đồng, tăng 22,1% so với năm trước. Hiện nay, Sở đang rà soát, chuẩn hóa dữ liệu phục vụ xây dựng hệ thống du lịch thông minh tỉnh Sơn La. Đồng thời, lên kế hoạch xây dựng bản đồ du lịch điện tử tương tác dạng 2D về thông tin chỉ dẫn khu du lịch, điểm du lịch phục vụ tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu điểm đến, hỗ trợ khách du lịch tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu. Đặc biệt là xây dựng cổng thông tin du lịch Sơn La, tạo nền tảng trực tuyến cung cấp thông tin toàn diện về các điểm đến, dịch vụ, sự kiện, hoạt động liên quan đến du lịch, tích hợp nhiều tính năng thông minh, vừa quảng bá, vừa hỗ trợ quản lý nhà nước về du lịch.