Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chuyên nghiệp hóa sản phẩm sau hợp nhất
Hoạt động du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, chuyển mạnh sang giai đoạn tăng tốc, chuyên nghiệp hóa sản phẩm sau khi ổn định bộ máy hợp nhất.

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Tràng Dương/TTXVN
Ghi nhận tại Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động du lịch tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, chuyển mạnh sang giai đoạn tăng tốc, chuyên nghiệp hóa sản phẩm sau khi ổn định bộ máy hợp nhất. Thương hiệu du lịch Thành phố tiếp tục được khẳng định trên bản đồ quốc tế, khi việc hợp nhất đã phát huy ngay lập tức lợi thế nổ bật như du lịch biển nổi bật của khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) lần đầu tiên được vinh danh là “Điểm đến du lịch biển hàng đầu Châu Á”.
*Điểm đến trải nghiệm và hạnh phúc
Theo Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh trong 10 tháng đầu năm 2025 đạt 6.588.446 lượt và đạt 65,9% so với mục tiêu phấn đấu năm 2025; còn khách du lịch nội địa đạt 33.086.359 lượt và đạt 66,2% so với mục tiêu phấn đấu năm 2025. Tổng thu du lịch 10 tháng đầu năm đạt 208.066 tỷ đồng và đạt 71,7% so với mục tiêu phấn đấu năm 2025 (290 nghìn tỷ đồng).
Hoạt động vận tải trong tháng 10/2025 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục diễn ra sôi động, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại và giao thương trên địa bàn Thành phố. Khối lượng vận tải hành khách công cộng trong tháng ước đạt 55,1 triệu lượt hành khách; riêng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục vận hành ổn định, vận chuyển 1,8 triệu lượt hành khách. Vận tải hàng không duy trì sản lượng cao với 3,3 triệu lượt hành khách.
Cũng trong tháng 10/2025, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong bối cảnh chuẩn bị đa dạng hoạt động cao điểm cuối năm và đón các đoàn quốc tế lớn. Cùng với đó, ngành du lịch Thành phố cũng tăng cường liên kết vùng, xúc tiến quảng bá ở thị trường trọng điểm trong và ngoài nước.
Điển hình, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch y tế, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và nghỉ dưỡng, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã liên kết phát triển du lịch y tế giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ. Trên cơ sở này, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ hướng đến tham vọng tăng cường liên kết vùng, mà còn kết nối chuỗi giá trị giữa ngành Y tế - Du lịch, phát triển sản phẩm liên vùng kết hợp chăm sóc sức khỏe, phục hồi năng lượng và trải nghiệm văn hóa địa phương, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững, nhân văn và đẳng cấp.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra rằng, ngành du lịch Thành phố mong muốn kết nối nguồn lực liên vùng, thúc đẩy hợp tác công - tư, hình thành hệ sinh thái du lịch chăm sóc sức khỏe toàn diện, góp phần đưa hình ảnh “Thành phố Hồ Chí Minh – Điểm đến của sức khỏe, trải nghiệm và hạnh phúc” lan tỏa mạnh mẽ trong nước và quốc tế. Do đó, liên kết phát triển du lịch y tế dự kiến sẽ vừa là sự kiện hợp tác quan trọng giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ, vừa là bước khởi đầu cho hành trình kiến tạo hệ sinh thái du lịch chăm sóc sức khỏe toàn diện.
“Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, đã và đang thực hiện Chương trình khảo sát, giới thiệu và quảng bá các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở lưu trú và chăm sóc sức khỏe tham gia vào Chương trình du lịch y tế Thành phố Hồ Chí Minh, với mục tiêu kết nối chặt chẽ các địa phương, doanh nghiệp và cơ sở dịch vụ để tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. Định hướng phát triển du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe toàn diện, Thành phố Hồ Chí Minh còn đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch y tế - nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực, nơi du khách được trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao, đậm đà bản sắc văn hóa vùng miền,” bà Hiếu chia sẻ.
Thông tin mới nhất từ Nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda (Agoda) cũng cho thấy, lượng tìm kiếm lưu trú tại Việt Nam từ các thị trường Đông Âu tăng 59%, khi chính sách miễn thị thực mới cho công dân của 12 quốc gia châu Âu có hiệu lực từ ngày 15/8/2025. Du khách Đông Âu thể hiện sở thích khám phá Việt Nam ngày càng đa dạng, tập trung vào năm điểm đến nổi bật, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh góp mặt trong danh sách Top 5 ở vị trí thứ 3 với mức tìm kiếm đạt 56%.
Ông Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Quốc gia Việt Nam của Agoda đánh giá, việc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh và nâng cao khả năng tiếp cận đã góp phần thúc đẩy lượng du khách từ châu Âu và các thị trường xa khác gia tăng khi đến Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Chính sách miễn thị thực mở rộng cơ hội và tạo điều kiện để nhiều điểm đến của Việt Nam trở nên dễ tiếp cận và hấp dẫn du khách châu Âu hơn.
*Tạo sức hút từ sản phẩm chuẩn quốc tế
Một điểm nổi bật không thể không kể đến là ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh không ngừng nỗ lực hoàn thiện bộ máy, cơ chế phối hợp sau khi thực hiện mô hình chính quyền hai cấp và hợp nhất các địa phương. Thành phố định hướng chuyển mạnh từ phục hồi sau hợp nhất sang tăng tốc phát triển, đổi mới sáng tạo và chuyên nghiệp hóa sản phẩm du lịch.
Mới đây, Ban tổ chức Giải chạy biểu trưng của Thành phố Hồ Chí Minh - “Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank Mùa thứ 8” đã công bố mùa giải năm nay sẽ diễn ra vào tháng 12/2025 đang nhận được sự quan tâm của người dân, du khách trong và ngoài nước. Đây được đánh giá là sự kiện thể thao cộng đồng tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức với nhiều đơn vị phối hợp, gồm: Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Liên đoàn Điền kinh Thành phố Hồ Chí Minh; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Sunrise Events Vietnam…

Giải chạy kỳ vọng thu hút hơn 18.000 vận động viên đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh: Sunrise Events Vietnam
Ông Nguyễn Nam Nhân, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 là điểm nhấn thể thao - du lịch đặc sắc trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh 2025, góp phần khẳng định hình ảnh một đô thị năng động, thân thiện và giàu sức sống. Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, kỳ vọng mùa giải năm nay tiếp tục nâng cao trải nghiệm cho vận động viên, du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, sự kiện sẽ tiếp tục trở thành động lực phát triển thể thao quần chúng, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của Thành phố Hồ Chí Minh trong công cuộc phát triển văn hóa – thể thao – du lịch bền vững. Qua đó từng mùa sự kiện sẽ góp phần củng cố vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm du lịch và thể thao hàng đầu khu vực.
Còn ông Rob Zamacona, Tổng giám đốc Công ty Sunrise Events Vietnam chia sẻ: “Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank là cách chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn truyền cảm hứng cho 100 triệu người Việt. Chúng tôi trân trọng sự đồng hành của các cơ quan chức năng, đối tác chiến lược và cộng đồng vận động viên.”
Theo ông Rob Zamacona, Ban Tổ chức Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank cũng đặt mục tiêu giải chạy đạt Nhãn Điền kinh Thế giới đầy danh giá. Trong tương lai, Giải này sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ và dữ liệu thông minh để cá nhân hóa hành trình của vận động viên, mở rộng hoạt động tương tác trực tuyến và cộng đồng, góp phần đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành điểm đến hàng đầu của du lịch thể thao trong khu vực.
Đồng hành cùng ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cộng đồng doanh nghiệp du lịch – lữ hành cũng không ngừng nỗ lực triển khai đa dạng sản phẩm, hoạt động thu hút khách trong mùa du lịch cuối năm 2025 và đảm bảo hoàn thành kế hoạch tăng trưởng của năm 2025. Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Lữ hành Saigontourist) cho hay, từ ngày 9/11 đến ngày 31/12/2025 sẽ tiếp tục đón 9 chuyến tàu biển quốc tế với hơn 25.000 du khách đa quốc tịch. Dự kiến, tính hết năm 2025, Lữ hành Saigontourist phục vụ tổng cộng 75.000 khách tàu biển đến Việt Nam theo các hành trình tại Thành phố Hồ Chí Minh và đến nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.
Cụ thể ngay trong tháng 11/2025, Lữ hành Saigontourist sẽ liên tục đón 5 tàu biển quốc tế là Celebrity Millenium với hơn 2.000 khách; Celebrity Solstice với hơn 3.000 khách; Celebrity Solstice, Star Navigator và Star Voyager với tổng cộng hơn 6.000 khách quốc tế đa quốc tịch. Song song với đón khách quốc tế đến Việt Nam, Lữ hành Saigontourist tiếp tục khai thác du lịch đường biển hai chiều, đưa du khách Việt Nam trải nghiệm “thành phố nổi trên biển” qua các hành trình du thuyền cao cấp: Ovation of the Seas; MSC World Europa…, khởi hành dịp Giáng sinh, Năm mới và Tết Bính Ngọ 2026 sắp tới.












