Du lịch thể thao và âm nhạc sẽ tạo ra nền kinh tế 1.500 tỉ đô la
Nhu cầu du lịch để thưởng thức các sự kiện thể thao và âm nhạc trên toàn cầu ngày càng tăng, dự kiến tạo ra quy mô kinh tế 1.500 tỉ đô la Mỹ vào năm 2032, theo báo cáo nghiên cứu của Collinson International (Anh).
(KTSG Online) – Nhu cầu du lịch để thưởng thức các sự kiện thể thao và âm nhạc trên toàn cầu ngày càng tăng, dự kiến tạo ra quy mô kinh tế 1.500 tỉ đô la Mỹ vào năm 2032, theo báo cáo nghiên cứu của Collinson International (Anh).
Sức hút của các sự kiện thể thao và âm nhạc ngày càng tăng
Người hâm mộ thể thao và âm nhạc trên toàn cầu đang vung tiền chi tiêu cho những sự kiện mà họ yêu thích. Gần đây, lượng khán giá khắp nơi trên thế giới đến Đức xem các trận thi đấu của Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro 2024) kéo dài một tháng ước tính mang lại doanh thu 1 tỉ euro cho ngành du lịch của nước chủ nhà. Các tour lưu diễn của danh ca người Mỹ Taylor Swift luôn trong tình trạng cháy vé, tạo nên doanh thu vé kỷ lục hơn 1 tỉ đô la trong năm 2023.
Báo cáo nghiên cứu của Collinson, công bố cuối tháng Bảy, dự báo du lịch thể thao trên toàn cầu sẽ đạt giá trị 564,7 tỉ đô la trong năm 2023 và sẽ tăng vọt lên 1,33 nghìn tỉ đô la vào năm 2032. Trong khi đó, du lịch âm nhạc sẽ tạo ra giá trị kinh tế 13,8 tỉ đô la Mỹ trong 8 năm tới, cao hơn gấp đôi con số 6,6 tỉ đô la được ghi nhận trong năm 2023. Collinson International là nhà cung cấp dịch vụ trải nghiệm hàng đầu tại các sân bay trên toàn thế giới, sở hữu các chương trình phòng chờ VIP gồm Priority Pass và LoungeKey.
Collinson định nghĩa khách du lịch thể theo và âm nhạc là bất kỳ ai bay tới để dự một sự kiện trong hai lĩnh vực này, dù diễn ra ở nước ngoài hay trong nước. Trong số 8.537 du khách từ 17 quốc gia trả lời khảo sát của Collinson, hơn 4/5 (83%) đã bay tới một sự kiện thể thao và 71% đã lên máy bay để đến tham dự buổi hòa nhạc trong 3 năm qua hoặc có dự định như vậy trong 12 tháng tới.
Theo khảo sát của Collinson International, khoảng 83% du khách tham dự các sự kiện thể thao là để xem các trận thi đấu bóng đá, bóng rổ, Thế vận hội, cuộc đua xe Công thức 1 (F1) và giải đấu quần vợt.
Các sự kiện bóng đá thu hút 69% du khách trong cuộc khảo sát. Những người này cho biết, gần đây đã đi xem một trận đấu bóng đá trực tiếp hoặc có kế hoạch thực hiện điều đó vào năm tới.
Khán giả trẻ ngày càng hâm mộ giải đua xe xe F1 kể từ khi nền tảng phát trực tuến Netflix mắt loạt phim tài liệu “Drive to Survive” nói về giải đua này vào năm 2019.
30% trong số những người hâm mộ giải đua xe F1 cho biết, quan tâm đến môn thể thao này là nhờ loạt phim tài liệu đó. Trong năm 2023, các cuộc đua xe F1 vào dịp cuối tuần thu hút trung bình hơn 270.000 khán giả đến trực tiếp, tăng từ 195.000 vào năm 2019.
Giá vé xem các chặng đua xe F1 cũng tăng. Vào mùa hè này, vé xem các cuộc đua ở Anh tăng lên tới 600 bảng (765 đô la) đối với ghế ở các khán đài cao cấp. Loại vé thường cũng tăng lên 400 bảng, từ khoảng 300 bảng chỉ hai năm trước.
Ngành khách sạn, hàng không hưởng lợi
Theo Christopher Ross, những tấm vé đắt đỏ để xem các trận tranh tài đó chỉ là một khía cạnh của nền kinh tế du lịch thể thao. Du khách dự các sự kiện thể thao còn chi tiêu vé máy bay, thời gian lưu trú tại khách sạn, bữa ăn tại nhà hàng, đi taxi, mua sắm hàng hóa lưu niệm và các chi phí khác.
Dữ liệu khảo sát của Collinson cho thấy, 77% du khách sẽ đến trước khi buổi hòa nhạc hoặc cuộc thi đấu thể theo diễn ra 1 hoặc 2 ngày. 80% sẽ ở lại từ 1-3 ngày sau đó. Người hâm mộ thể thao chi tiêu nhiều hơn so với người hậm âm nhạc, với 51% cho biết chi tiêu hơn 500 đô la cho mỗi chuyến đi.
Gần một nửa (47%) người hâm mộ thể thao và âm nhạc sử dụng các trải nghiệm tại sân bay (phòng chờ VIP, phòng chơi game, phòng ngủ và spa) khi đến tham dự một sự kiện.
Cuộc đua F1 Grand Prix ở Las Vegas (Mỹ) vào háng 11-2023 đã tạo ra tác động kinh tế 1,5 tỉ đô la cho thành phố này. Theo Christopher Ross, những người hâm mộ đua xe F1 ngày càng trẻ hóa. Họ thường có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trong các chuyến du lịch thưởng thức các cuộc đua xe F1.
Thế vận hội Mùa hè đang diễn ra ở Paris, dù không tạo ra sức hấp dẫn về du lịch quốc tế như dự kiến, nhưng vẫn thu hút lượng lớn du khách đủ để khiến lượng đặt phòng trên Airbnb tăng 133% so với cùng kỳ năm ngoái.
Du khách quốc tế dự kiến chi tiêu trung bình 5.000 đô la mỗi người cho chi phí lưu trú khách sạn, vé máy bay và vé xem các cuộc thi đấu ở Thế vận hội Mùa hè Paris.
Về lĩnh vực âm nhạc, Collinson nhận xét, các sự kiện lớn bao lễ hội âm nhạc Rock in Rio ở Brazil, lễ hội âm nhạc và nghệ thuật thường niên ở bang California, Mỹ hay chuyến lưu diễn hòa nhạc “Eras Tour” của Taylor Swift là động lực chính thúc đẩy nhu cầu du lịch âm nhạc.
Đặc biệt, Eras Tour là sự kiện âm nhạc gây ra cơn sốt chưa từng có. Theo hãng hàng không United Airlines (Mỹ), trong những ngày diễn ra buổi hòa nhạc, những người hâm mộ Swift đã thúc đẩy doanh số bán vé của hãng đến tới các thành phố như Milan (Ý) và Munich (Đức) tăng 45% so với cùng kỳ năm trước.
Chuyến lưu diễn này cũng khiến lượng đặt phòng ở các khách sạn hàng đầu của Paris tăng đột biến. Các nhà kinh doanh trong ngành khách sạn đang tìm cách tận dụng nhu cầu này. Marriott International đã sử dụng Eras Tour như một cơ hội để thu hút thành viên mới cho chương trình khách hàng thân thiết Bonvoy. Chuỗi khách sạn này cho biết, thành viên của Bonvoy sẽ được tham gia xổ số để nhận vé miễn phí cho Eras Tour.
Theo Bloomberg