Du lịch TP.HCM chuẩn bị đón lượng lớn khách quốc tế
Du lịch TP.HCM kỳ vọng sẽ đón được lượng khách lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc...
Trong 10 tháng đầu năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM đã triển khai thực hiện các kế hoạch quảng bá hình ảnh điểm đến trên các màn hình LED tại các cửa ngõ Thành phố, sân bay Tân Sơn Nhất và các điểm tập trung đông du khách, thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch, di dời dữ liệu ứng dụng bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360, quảng bá du lịch MICE, cổng thông tin 1022 - nhánh số 8 và bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 của Thành phố.
Trong đó, nổi bật là kế hoạch ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch. Từ khi được đưa vào vận hành cho đến nay, bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt hơn 270.000 lượt tương tác, trải nghiệm đến từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ, đem đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách, nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của du khách trong và ngoài nước, góp phần nâng cao, đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh “Hấp dẫn – Thân thiện – An toàn”.
Mặt khác, hoạt động thông tin và hỗ trợ khách du lịch cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở Du lịch Thành phố. Trong 3 quý đầu năm 2023, Trạm Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch đã thu hút hơn 9000 lượt khách trong nước và quốc tế đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, tiếp nhận gần 300 cuộc gọi từ người dân và du khách tìm hiểu thông tin về các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn Thành phố thông qua Cổng Thông tin 1022 - nhánh số 8.
TP.HCM cũng đang chuẩn bị công bố kết quả bình chọn “Thành phố Hồ Chí Minh – 100 điều thú vị” sau quá trình triển khai bình chọn từ công chúng và bình chọn từ Hội đồng chuyên gia.
Một số sự kiện nổi bật trong 10 tháng đầu năm 2023 có thể kể đến Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh tại Thành phố Sydney, Melbourne và Brisbane (Úc),Porto (Bồ Đào Nha), San Francisco (Hoa Kỳ), Phnôm Pênh (Campuchia) và Băng Cốc (Thái Lan) với điểm nhấn là giới thiệu về sản phẩm du lịch y tế.
Mặt khác, việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh về du lịch Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng còn được thực hiện thông qua việc tham gia các hội chợ du lịch quốc tế như Hội chợ Quốc tế ITB Berlin 2023 (CHLB Đức), Hội chợ IMEX America 2023 (Mỹ), Hội chợ Quốc tế ITB Asia 2023 (Singapore), Lễ hội Văn hóa Việt Nam tại Aichi, Nhật Bản và tham gia phiên họp Đại hội đồng lần thứ 11 và cuộc họp Ủy ban điều hành lần thứ 41 của Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố Châu Á- Thái Bình Dương ( TPO) tại Hàn Quốc.
Công tác phát triển sản phẩm du lịch tiếp tục triển khai về sản phẩm du lịch đặc trưng với tiêu chí Mỗi quận, huyện có ít nhất 1 sản phẩm du lịch đặc trưng đồng thời tích cực thúc đẩy sản phẩm du lịch du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế , du lịch MICE, nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần gia tăng sức hấp dẫn điểm đến Thành phố.
Dự kiến trong năm 2023, ngành du lịch thành phố (TP) sẽ hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra từ đầu năm là đón khách quốc tế khoảng 5 triệu lượt, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa và tổng thu du lịch ước đạt 160.000 tỉ đồng.
Năm 2024, du lịch TP.HCM phấn đấu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế và 38 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỉ đồng. Trong điều kiện kinh tế, chính trị ổn định, các hoạt động du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ có liên quan được khôi phục, du lịch TP.HCM hy vọng sẽ đón được lượng khách lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc...
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, ngoài tập trung hoàn thiện, nâng chất các sản phẩm du lịch hiện có, TP.HCM sẽ phát triển sản phẩm gắn với văn hóa lịch sử, nghệ thuật; du lịch đường thủy nội đô và liên tuyến gắn với các tỉnh, thành; du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái…., hướng tới triển khai chương trình “TP.HCM - 100 điều thú vị”. TP còn xác định chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM với 6 vùng và 46 tỉnh, thành trọng tâm là xây dựng, phát triển các sản phẩm liên kết (thời gian lưu trú tối thiểu hai ngày tại TP.HCM), triển khai ứng dụng công nghệ…
Sở Du lịch TP.HCM còn có kế hoạch nâng chất sự kiện thường niên như Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20, lễ hội Sông nước lần 2, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024)…
Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP.HCM nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. Đồng thời, sở này đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá du lịch.
Những sản phẩm du lịch phục vụ thị trường khách có khả năng tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày như du lịch MICE, golf, du lịch tàu biển… sẽ được chú trọng, bên cạnh hoàn thiện sản phẩm du lịch của 21 quận huyện và TP Thủ Đức.
N.Nguyệt