Du lịch Tp. Hồ Chí Minh: Bài 2: Định vị loại hình tiềm năng
Mặc dù không phải là loại hình mới nhưng du lịch kết hợp công việc (du lịch công tác) như Bleisure travel, MICE... được dự đoán sẽ trở thành xu hướng bùng nổ trên thị trường toàn cầu thời gian tới.
Nhằm đáp ứng được thị hiếu ngày càng cao của khách du lịch cũng như đẩy mạnh xúc tiến thị trường du lịch trên phạm vi thế giới, thu hút khách quốc tế, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng hành cùng doanh nghiệp triển khai đa dạng giải pháp khai thác, phân khúc khách hàng ở những loại hình du lịch này.
*Phát huy vai trò cửa ngõ
Thành phố Hồ Chí Minh là cửa ngõ, đầu mối giao thông kết nối với nhiều tỉnh, thành phố trong nước, quốc tế trên tất cả phương tiện gồm: đường bộ, đường hàng không, đường thủy và đường sắt. Thành phố còn là địa phương có những nét đặc trưng của nhiều kiến trúc, di sản nổi tiếng, cơ sở hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ đa dạng.
Thành phố hiện có hơn 4.000 cơ sở lưu trú với gần 50.000 phòng, khoảng 1.280 doanh nghiệp lữ hành và 6.934 hướng dẫn viên du lịch, trong đó gần 60% là hướng dẫn viên quốc tế. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm giao thương quốc tế, kết nối nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ với lợi thế sở hữu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - một trong những điểm xuất, nhập cảnh chính của cả nước với hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế lẫn nội địa. Phần lớn những công ty liên quan đến du lịch trong và ngoài nước đều đặt trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Với những thế mạnh nêu trên, ngành Du lịch Thành phố kỳ vọng khai thác triệt để cơ hội đón đầu xu hướng mới của Bleisure travel. Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng, dịch COVID-19 đã làm thay đổi hành vi, thói quen của khách du lịch, trong đó một số loại hình du lịch sáng tạo, độc đáo đang trở thành xu hướng mới như Bleisure travel.
Loại hình du lịch này sẽ trở thành một “phong cách sống” nhiều người ưa chuộng khi cân bằng được giữa công việc và giải trí, mang lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan cùng chuỗi cung ứng đa ngành. Với du khách, khi kết hợp công việc và du lịch sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, giảm căng thẳng, từ đó năng suất công việc sẽ được nâng cao.
Với doanh nghiệp du lịch, lợi ích mang lại là có thêm khách hàng mới, tăng doanh thu ngay cả trong mùa thấp điểm. Riêng với điểm đến, đây là kênh quảng bá uy tín và đáng tin cậy cho các thị trường tiềm năng.
Đại diện Sở Du lịch Thành phố cho biết, hậu dịch COVID-19, ngành Du lịch Thành phố đã và đang đặt mục tiêu đẩy mạnh thu hút khách MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác). Đây cũng là một trong những giải pháp xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế, cùng với lộ trình liên kết, hợp tác với bộ, ngành, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đối tác quốc tế để đưa du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngay khi thị trường du lịch Việt Nam mở cửa trở lại, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã xúc tiến thị trường du lịch MICE với sự kiện đón đoàn khách du lịch từ Hoa Kỳ với gần 130 thành viên, quốc tịch Hoa Kỳ, phần lớn là doanh nhân, thương gia...
Tính đến nay, những hoạt động hỗ trợ và chương trình khuyến thưởng dành cho đoàn khách du lịch MICE đến Thành phố Hồ Chí Minh đã từng bước được lan tỏa, tạo được điểm nhấn và thế mạnh cho du lịch Thành phố trong năm 2022. Ngành Du lịch Thành phố kỳ vọng từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục có cơ hội chào đón thêm nhiều đoàn khách du lịch MICE đến tham dự Hội nghị kết hợp tham quan du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh.
*Kiến tạo hệ sinh thái chuẩn quốc tế
Hòa cùng xu thế thị trường toàn cầu hóa, Thành phố Hồ Chí Minh nhận thức rõ tầm quan trọng của việc hợp tác với các nước và khu vực để thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch Thành phố nói riêng, cũng như cả nước nói chung.
Điển hình, sau nhiều lần gián đoạn vì dịch COVID-19, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt, nhất là doanh nghiệp đầu ngành xây dựng hệ sinh thái và gia tăng tiện ích phục vụ toàn diện nhu cầu của người tiêu dùng với sự đồng hành của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.
Những chuỗi tiện ích - dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế từ ẩm thực, giải trí, mua sắm đến y tế, giáo dục, thể thao... đã từng bước được doanh nghiệp kiến tạo và mang đến cho du khách phong phú sản phẩm nghỉ dưỡng Bleisure travel độc đáo, đẳng cấp với trải nghiệm tích hợp "tất cả trong một".
Ở góc độ doanh nghiệp, bà Lê Thị Việt Thu, Tổng Giám đốc Nova Hospitality - một thành viên của Nova Service chia sẻ, thừa hưởng sức mạnh từ hệ thống sinh thái của NovaGroup với chuỗi các tiện ích - dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế đa sản phẩm, dịch vụ, Nova Hospitality hình thành nên chuỗi cung ứng mang những đặc trưng khác biệt cho du khách trong và ngoài nước.
Đặc biệt, kết hợp với sở, ngành địa phương và không ngừng hợp tác đơn vị vận hành khách sạn hàng đầu thế giới, Nova Hospitality mong muốn góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm của những chuyến công tác kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực thông qua cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch.
Theo ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, với hệ thống 18 chi nhánh trên toàn quốc, Công ty tập trung mọi nguồn lực tài chính và nhân lực, nhằm đa dạng hóa loại hình dịch vụ, đầu tư làm mới hầu hết sản phẩm phù hợp xu hướng thị trường, đáp ứng tối đa và tốt nhất nhu cầu của từng khách hàng. Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist chú trọng kết nối chặt chẽ với mạng lưới đối tác trong và ngoài nước, đảm bảo cam kết về chất lượng dịch vụ, sự an toàn cho du khách.
Bên cạnh đó, tất cả sản phẩm du lịch tại Công ty liên tục được làm mới và nâng cao tính sáng tạo trong chuỗi hoạt động Team-building và sự kiện Gala dinner, hội nghị. Chỉ tính riêng du khách MICE, Công ty đã phục vụ và triển khai hơn 1200 đoàn, với hơn 250.000 khách từ đầu năm đến nay. Trong đó, lượng khách MICE nội địa chiếm 80% với Top 5 điểm đến được khách hàng ưu chuộng là Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu và Hạ Long.
Các đoàn khách MICE nước ngoài có quy mô và nhộn nhịp không kém, tiêu biểu như đi châu Âu 120 khách, Ấn Độ 120 khách, Hàn Quốc 400 khách… Tại Công ty Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, khách hàng có xu hướng lựa chọn Hàn Quốc, Singapore, châu Âu, Ấn Độ là các điểm đến cho hành trình MICE của mình.
Ngoài những chính sách kích cầu du lịch; đầu tư, xây dựng sản phẩm mới; tập trung phát triển du lịch Bleisure travel, MICE..., việc đón du khách từ tàu biển cập cảng Thành phố Hồ Chí Minh đang được ngành chú trọng và quan tâm đặc biệt. Hiện, địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có 6 doanh nghiệp đang khai thác thị trường khách du lịch quốc tế bằng phương tiện tàu biển, ngoài cộng đồng doanh nghiệp đã hoạt động trong lĩnh vực du lịch tàu biển lâu năm.
Thành phố đã trở thành điểm đến quen thuộc và hấp dẫn trong hành trình du lịch của hàng loạt hãng tàu biển quốc tế lớn như Tập đoàn Royal Caribean Cruise Line, Princess Cruises, Costa Cruises, Viking Cruises…Ngành Du lịch Thành phố xác định tàu biển sẽ là một trong những loại hình du lịch tiềm năng trong tương lai thu hút lượng khách quốc tế đến Thành phố. Vì vậy, ngành tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất chính sách thuận lợi nhất để ưu tiên đón khách du lịch tàu biển.
(Còn tiếp) * Bài 3: Tiếp thị đô thị du lịch
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/du-lich-tp-ho-chi-minh-bai-2-dinh-vi-loai-hinh-tiem-nang/268934.html