Du lịch Trung Quốc vì Labubu

Labubu, món đồ chơi nhỏ với tai thỏ, răng nanh và ngoại hình kỳ quặc, đang giúp Trung Quốc ghi điểm trên bản đồ văn hóa đại chúng thế giới

 Một bức tượng Labubu có kích thước bằng người thật được trưng bày trước phiên đấu giá tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 6/6. Bức tượng này sau đó đã được bán với giá 1,08 triệu nhân dân tệ. Ảnh: Reuters.

Một bức tượng Labubu có kích thước bằng người thật được trưng bày trước phiên đấu giá tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 6/6. Bức tượng này sau đó đã được bán với giá 1,08 triệu nhân dân tệ. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc gây chú ý toàn cầu bằng một "vũ khí" không ai ngờ tới: Labubu - búp bê có tai thỏ, răng nanh và không mấy đáng yêu.

Được sản xuất bởi Pop Mart, công ty Trung Quốc chuyên về đồ chơi sưu tầm, Labubu nhanh chóng xuất hiện bên cạnh nhiều ngôi sao quốc tế như Rihanna hay David Beckham, gây nên sự hỗn loạn trong các cửa hàng tại Anh và Los Angeles (Mỹ).

Thậm chí, nhiều người còn lên kế hoạch du lịch Trung Quốc chỉ để tìm mua thứ đồ chơi này, The New York Times viết.

Lianna Patricia Guillermo, một TikToker người Philippines, nói trong video: "Tôi bay đến Trung Quốc chỉ để ghé cửa hàng Pop Mart lớn nhất thế giới".

Hiện tượng Labubu có thể chỉ là một cơn sốt chóng tàn. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang bắt đầu ghi điểm. Một bài báo trên tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - gọi Labubu là "yêu tinh lông lá, có 9 chiếc răng, do công ty Pop Mart của Trung Quốc sáng tạo và nay đã trở thành cột mốc đánh dấu văn hóa đại chúng Trung Quốc vươn ra thế giới'".

 Khách tham quan ghé thăm cửa hàng chính thức của Pop Mart tại Thượng Hải, Trung Quốc, ảnh chụp 13/6. Ảnh: Reuters.

Khách tham quan ghé thăm cửa hàng chính thức của Pop Mart tại Thượng Hải, Trung Quốc, ảnh chụp 13/6. Ảnh: Reuters.

Một số sản phẩm khác của Trung Quốc cũng đang nổi tiếng toàn cầu, như game Black Myth: Wukong, các dòng xe điện của BYD, mô hình trí tuệ nhân tạo DeepSeek - hiện được các công ty ở Mỹ và châu Âu sử dụng. Các blogger du lịch nước ngoài hào hứng đăng video về đường chân trời Thượng Hải hay gấu trúc ở Thành Đô. Thậm chí, những sản phẩm kén người xem hơn như phim cổ trang Trung Quốc cũng tìm được chỗ đứng.

Một nghiên cứu công bố tháng 5 của Morning Consult cho thấy lần đầu tiên, hình ảnh toàn cầu của Trung Quốc vượt Mỹ - kể cả trong mắt các đồng minh của Mỹ.

Tại Mỹ, tỷ lệ người có cái nhìn không thiện cảm về Trung Quốc giảm lần đầu tiên sau 5 năm (theo Pew). Đặc biệt, những người Mỹ trẻ tuổi ít thù địch với Trung Quốc hơn.

Nhiều người trẻ sẵn sàng tìm đến Trung Quốc để săn lùng Labubu và mua sắm các sản phẩm nội địa Trung. Ảnh: Reuters.

Nhiều người trẻ sẵn sàng tìm đến Trung Quốc để săn lùng Labubu và mua sắm các sản phẩm nội địa Trung. Ảnh: Reuters.

Sức hút của Labubu cũng gián tiếp giúp Trung Quốc thu hút khách quốc tế và lan tỏa hình ảnh văn hóa mềm. Một số du khách nước ngoài như Sue Aw (Australia) sau chuyến đi "săn Labubu" ở Thượng Hải đã lên kế hoạch quay lại để khám phá nhiều thành phố khác và mua sắm sản phẩm thời trang nội địa.

Trong khi đó, giới trẻ Trung Quốc ngày càng chuộng thương hiệu nội địa hơn thay vì các nhãn hàng phương Tây từng nổi đình đám.

Giới quan sát nhận định rằng sức mạnh mềm hiệu quả nhất của Trung Quốc đến từ những sáng kiến văn hóa như Pop Mart - nơi các doanh nhân trẻ có cơ hội vươn ra quốc tế và hợp tác đa quốc gia, thay vì từ các chiến dịch truyền thông chính thống.

Hoàng Linh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/du-lich-trung-quoc-vi-labubu-post1561320.html