Du lịch Việt Nam cán đích sớm mục tiêu đón du khách quốc tế
Tháng 11/2019 ghi nhận mốc mới của du lịch Việt Nam với lượng khách quốc tế đạt trên 1,8 triệu lượt người, cao nhất từ trước đến nay. Theo dự báo, đến hết năm 2019 Việt Nam đón được 17,5 - 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, cán đích mục tiêu về số khách quốc tế đề ra tại Nghị quyết 08-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn…
Theo Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng năm 2019, gần 16,3 triệu lượt khách quốc tế đã tới Việt Nam, tăng 15,4% so với cùng kỳ 2018. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng so với mức tăng trưởng bình quân 4 - 5% của du lịch thế giới.
Với kết quả này, Việt Nam có thể tự tin đến hết năm 2019 đạt được mục tiêu đề ra là đón được 17,5 - 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế, về đích sớm mục tiêu 17-20 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2020 mà Nghị quyết 08-NQ/TƯ đã đặt ra.
Theo Tổng cục Du lịch, sở dĩ ngành Du lịch có sự bứt phá ngoạn mục là do Việt Nam đã duy trì tốt tốc độ tăng trưởng, trong đó có các địa phương Hà Nội, TP HCM, Nha Trang, Kiên Giang...
Tại Hà Nội, ngành Du lịch có mức tăng trưởng tốt nhất từ trước đến nay. Tính đến hết tháng 11/2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt 26,34 triệu lượt, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt hơn 6 triệu lượt; khách du lịch nội địa ước đạt 20,31 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 92.454 tỷ, tăng 31,6% so với cùng kỳ.
Tại TP HCM, 11 tháng năm 2019 đón hơn 7,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 91,4% kế hoạch năm 2019. Tổng doanh thu du lịch 11 tháng năm 2019 đạt khoảng 134,300 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ 2018 và đạt 89,5% kế hoạch năm 2019.
Đặc biệt, trong năm 2019, ngành Du lịch Việt Nam gặt hái được nhiều danh hiệu có giá trị “Điểm đến golf tốt nhất thế giới 2019”, “Điểm đến hàng đầu châu Á 2019”, “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019”, “Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019”... Năm 2019, lần thứ ba liên tiếp ngành Du lịch Việt Nam được trao Giải thưởng “Điểm đến golf hàng đầu châu Á” và lần thứ hai nhận Giải thưởng “Điểm đến hàng đầu châu lục”.
Cùng với đó là hàng chục giải thưởng quốc tế khác dành cho các hãng hàng không, DN lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, điểm du lịch… Trong đó có những điểm đến nổi tiếng hàng đầu Việt Nam, như Sa Pa (Lào Cai), Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Phú Quốc (Kiên Giang)...
Nhận định về tiềm năng phát triển của du lịch Việt Nam trong thời gian tới, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho rằng, đạt được những thành tựu như trên, du lịch Việt Nam đã có tiền đề thuận lợi để phát triển. Việt Nam đang nỗ lực bắt nhịp với các xu hướng du lịch mới của thế giới như du lịch xanh, du lịch online…
Khẳng định Việt Nam đang nỗ lực bắt nhịp với các xu hướng du lịch mới của thế giới như Du lịch xanh, du lịch online…, song Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu lưu ý, để ngành Du lịch thực sự phát triển, Việt Nam cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và nâng cao các dịch vụ tiện ích để thu hút hơn nữa khách du lịch…