Du lịch xanh hút khách Việt, văn hóa bản địa thành lợi thế
Các tour du lịch xanh gắn văn hóa bản địa đang hút khách Việt. Khảo sát cho thấy 77% coi yếu tố bền vững quan trọng, 27% ưu tiên trải nghiệm văn hóa, đời sống địa phương hơn là nghỉ dưỡng thuần túy.

Du khách thích thú khi nghe giới thiệu về các tour du lịch xanh gắn kết với văn hóa địa phương. Ảnh: Minh Thảo
Nhu cầu trải nghiệm văn hóa bản địa tăng mạnh
Du lịch xanh, du lịch cộng đồng đang trở thành lựa chọn ngày càng phổ biến của du khách trong nước. Xu hướng này thể hiện rõ tại Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM (ITE HCMC) 2025, nơi nhiều gian hàng giới thiệu sản phẩm gắn với thiên nhiên và văn hóa bản địa thu hút đông đảo khách tham quan.
Trong dòng người di chuyển giữa các gian hàng tại ITE HCMC 2025 diễn ra ngày 4-9, không ít du khách dừng chân tại những khu vực trưng bày tour du lịch bền vững như du lịch xanh, du lịch cộng đồng. Năm nay, nhiều gian hàng được thiết kế mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên; nhân viên trong trang phục dân tộc giới thiệu nhạc cụ truyền thống, ẩm thực từ nguyên liệu địa phương, tour biển đảo hạn chế rác thải nhựa và sử dụng vật liệu tái chế.
Ông Kra Jăn Jun Guy, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Langbiang Land, cho biết những tour lễ hội cồng chiêng Đà Lạt dưới chân núi Langbiang thu hút nhiều du khách. Đây không chỉ là tiết mục nghệ thuật mà còn là cầu nối quảng bá văn hóa người K’Ho và cộng đồng Tây Nguyên. Công ty còn tổ chức các tour hái cà phê, dâu tây, nấm rừng, leo núi, cắm trại, tắm suối, thưởng thức ẩm thực bản địa… Lượng khách đến tour cộng đồng tăng khoảng 20% so với trước, đặc biệt đông vào các dịp lễ.
Khảo sát Du lịch bền vững 2025 do nền tảng Agoda công bố tháng 3 cho thấy Việt Nam nằm trong tốp 5 quốc gia châu Á quan tâm cao đến du lịch bền vững. 77% du khách Việt coi yếu tố bền vững quan trọng trong quyết định du lịch (so với mức trung bình khu vực 68%); 27% ưu tiên trải nghiệm văn hóa địa phương, 19% mong muốn đóng góp vào kinh tế bản địa. Xu hướng này cho thấy chuyển dịch từ nghỉ dưỡng thuần túy sang các hành trình có tác động tích cực hơn tới cộng đồng.
Bà Tô Linh Đa, Giám đốc phát triển Công ty Image Travel & Event (TPHCM), cho hay nhu cầu tour du lịch xanh tăng 70-80% thời gian gần đây. Doanh nghiệp thiết kế sản phẩm gắn với du lịch có trách nhiệm như “Sê – Rê – Pốk chảy ngược và những điều nhỏ xíu”, “Camping hồ Tuyền Lâm – hơi thở văn hóa”, với các hoạt động đạp xe đến buôn làng, học nấu ăn địa phương, thưởng thức gỏi cà đắng cá khô của người Ê-đê…
Bà Nguyễn Khoa Thy, Giám đốc truyền thông The Odys Boutique Hotel (TPHCM), cho biết hơn 50% khách từ Anh, Pháp, New Zealand, Úc… rất chú trọng yếu tố xanh. Khách sạn cam kết chọn nhà cung cấp nguyên liệu thân thiện môi trường, giảm nhựa, thay bằng chai thủy tinh, ống hút tre, ống hút cỏ, vật liệu kim loại tái sử dụng… giúp doanh nghiệp đạt khoảng 70% mục tiêu dịch vụ du lịch xanh.
Theo bà Phạm Phương Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt, nhu cầu du lịch xanh sẽ còn tăng nhờ truyền thông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe, sử dụng thực phẩm hữu cơ, tham gia các hành trình gần gũi thiên nhiên. Trước đây chủ yếu khách châu Âu chọn du lịch xanh; nay nhóm bạn bè, gia đình trong nước cũng tăng rõ rệt.

Du khách được tham gia trải nghiệm các hoạt động văn hóa địa phương như uống rượu cần, chơi nhạc cụ dân tộc tại một số gian hàng ở Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM 2025. Ảnh: Minh Thảo
Cần chuẩn hóa và liên kết để phát triển bền vững
Các doanh nghiệp cho biết vẫn gặp thách thức khi triển khai mô hình du lịch xanh gắn văn hóa bản địa do hoạt động còn rời rạc, thiếu đồng bộ, khó tiếp cận vốn và chưa áp dụng được đầy đủ tiêu chuẩn môi trường, cộng đồng. Họ kiến nghị cần xây dựng tiêu chuẩn rõ ràng, cơ chế ưu đãi tài chính cho dự án du lịch cộng đồng, hỗ trợ đào tạo nhân lực, tăng cường liên kết doanh nghiệp – địa phương để phát triển sản phẩm bền vững, bảo tồn văn hóa và môi trường.
Tại Diễn đàn du lịch cấp cao “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh” thuộc ITE HCMC 2025, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh: “Chuyển đổi xanh là lời cam kết của chúng ta với thiên nhiên, văn hóa và cộng đồng. Đó là phát triển du lịch có trách nhiệm, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, bảo vệ di sản và đề cao bản sắc văn hóa địa phương”.
Ông cho rằng ngành du lịch cần đổi mới tư duy, chuyển từ “tăng trưởng bằng mọi giá” sang “phát triển bền vững”, coi du lịch là ngành kinh tế sáng tạo, kết nối và chia sẻ giá trị. Cần xây dựng khung chính sách đồng bộ về chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, đầu tư mạnh vào phát triển nguồn nhân lực và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.