Du lịch xanh thúc đẩy phát triển bền vững

Những thay đổi tích cực trong nhận thức và hành vi của du khách đang trở thành động lực để doanh nghiệp lữ hành và các điểm đến đầu tư phát triển nhiều sản phẩm du lịch xanh, qua đó thúc đẩy du lịch bền vững.

Theo báo cáo Du lịch và Phát triển bền vững 2025 của nền tảng du lịch trực tuyến toàn cầu Booking.com, 99% du khách Việt mong muốn có nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn. Tương tự, khảo sát của Agoda cũng ghi nhận, có đến 77% du khách Việt xem yếu tố phát triển vững là tiêu chí quan trọng trong quyết định du lịch. Những thay đổi tích cực trong nhận thức và hành vi của du khách đang trở thành động lực để nhiều sản phẩm du lịch xanh được phát triển.

Bạn Nguyễn Thị Hoàng Thơ, du khách TP.HCM, bày tỏ: "Mình chọn một chuyến đi về miền Tây để đỡ xô bồ. Sau khi trải nghiệm, mình thấy không khí ở đây rất mát mẻ, có cây và nước nên cảm thấy thoải mái tâm hồn".

Đáp ứng xu hướng du lịch bền vững, doanh nghiệp Vietourist Holdings cho biết, năm 2026 sẽ ưu tiên phát triển các tour du lịch xanh với những điểm đến gần gũi thiên nhiên như Gia Lai, La Ngâu, Quảng Bình, Đà Lạt… Các bộ sản phẩm du lịch xanh sẽ được chuẩn hóa theo tiêu chí không chỉ giảm thiểu tác động đến môi trường mà còn nâng cao trải nghiệm của du khách theo hướng thân thiện và bền vững.

Ông Nguyễn Dương Trung Hiếu, Tổng giám đốc Vietourist Holdings, chia sẻ: "Kế hoạch của chúng tôi sắp tới là chương trình 'Hành trình Việt Nam' với hơn 30 sự kiện trải dài trên khắp cả nước. Ở mỗi nơi, chúng tôi sẽ kết hợp với văn hóa, ẩm thực cộng đồng để tạo ra những sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch bền vững".

Những dịch vụ trong chuỗi cung ứng du lịch cũng đang có sự thay đổi để hướng đến phát triển bền vững. Tại các khách sạn, những chai nhựa dùng một lần được đề nghị giảm thiểu tối đa, trở thành công cụ hữu hiệu để du khách chung tay bảo vệ môi trường.

Bà Võ Xuân Thư, Giám đốc điều hành chuỗi khách sạn Victoria, cho hay: "Chúng tôi đã chuyển những chai nước nhựa sang chai nước thủy tinh dùng nhiều lần để không thải ra môi trường. Hàng tháng, chúng tôi tiết kiệm được 3–4 nghìn chai nhựa; nhân với hệ thống 10 khách sạn của chúng tôi thì mỗi năm cũng giảm được vài trăm nghìn chai nhựa ra môi trường. Ngoài ra, chúng tôi trang bị hệ thống giảm áp để tiết kiệm lượng nước không cần thiết và tuyên truyền để khách hàng sử dụng có trách nhiệm hơn".

Ông Nguyễn Thành Lưu, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết: "Từ xưa đến giờ, chúng ta hiểu rằng một điểm đến thân thiện với môi trường là khi khách du lịch đến mà không phá vỡ cảnh quan đó. Bây giờ, theo quan điểm mới, chúng ta cần hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân ở điểm đến đó. Du lịch xanh, du lịch bền vững là câu chuyện liên quan đến cả doanh nghiệp và cộng đồng địa phương".

Phát triển sản phẩm du lịch bền vững là xu hướng phù hợp với định hướng tăng trưởng xanh của Chính phủ, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Thời gian tới, ngành du lịch sẽ xây dựng bộ tiêu chí giảm phát thải nhằm giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược phát triển phù hợp, đồng thời khuyến khích các đơn vị lữ hành, điểm đến và địa phương tăng cường hợp tác trong giảm khí thải carbon, bảo tồn văn hóa bản địa và xây dựng hệ sinh thái du lịch bền vững.

Hồng Liên

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/du-lich-xanh-thuc-day-phat-trien-ben-vung-364130.htm