Du lịch y tế của TP.HCM đầy tiềm năng nhưng nhiều bất cập

Sau 5 năm triển khai, các sản phẩm du lịch y tế của TP.HCM được đánh giá phù hợp với thị trường và đang thu hút nhiều du khách nội địa và quốc tế quan tâm. Tuy nhiên để phát triển xứng với tiềm năng, loại hình du lịch này vẫn tồn tại nhiều bất cập cần được cải thiện.

Hội nghị tổng kết công tác phát triển sản phẩm du lịch y tế trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2017-2023 và phương hướng sắp tới vừa được Sở Du lịch TP.HCM phối hợp Sở Y tế TP.HCM tổ chức sáng nay (24/11). Triển khai từ năm 2017, đến nay TP.HCM đã có 30 sản phẩm du lịch y tế, chiếm thị phần lớn nhất về du lịch y tế tại Việt Nam. Các sản phẩm được du khách lựa chọn nhiều là y học cổ truyền, nha khoa và thẩm mỹ.

Ông Trần Quang Duy, Giám đốc Công ty Lữ hành Chim Cánh Cụt cho biết sau dịch bệnh Covid-19 nhu cầu du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, làm đẹp của du khách đến TP.HCM tăng mạnh. Việc ngày càng có nhiều bệnh viện hàng đầu TP.HCM tham gia liên kết đã làm đa dạng các sản phẩm du lịch y tế, tạo thuận lợi cho các đơn vị lữ hành có thể chào bán tour. Cùng với đó là các thành tựu y học trong lĩnh vực hiếm muộn, thụ tinh trong ống nghiệm của Bệnh viện Từ Dũ, thẩm mỹ da liễu của Bệnh viện Da liễu TP.HCM, dịch vụ nha khoa của Bệnh viện Răng Hàm Mặt... đã tạo sự tin tưởng cho nhiều người dân.

Thế mạnh của du lịch y tế TP.HCM là sở hữu nhiều bệnh viện tuyến cuối với đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao.

Thế mạnh của du lịch y tế TP.HCM là sở hữu nhiều bệnh viện tuyến cuối với đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao.

Ông Trần Quang Duy chia sẻ: “Chúng tôi đang có các chương trình về du lịch nha khoa cũng như các loại hình du lịch về chăm sóc sức khỏe nâng cao. Trước đây, việc du khách đến đây hỏi về các dịch vụ y tế như: nha khoa, điều trị tim mạch thì gần như chúng tôi hoàn toàn bị động. Nhưng bây giờ chúng tôi có rất nhiều phương án để phục vụ cho du khách có nhu cầu. Ngoài việc khám, chữa bệnh thì du khách có thể kết hợp tham quan du lịch TP.HCM từ 1-2 tuần trong thời gian họ đang điều trị tại đây”.

Với những cơ sở y tế, việc tham gia phát triển sản phẩm du lịch kết hợp khám chữa bệnh không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn là động lực để họ đầu tư, đẩy mạnh phát triển các dịch vụ khám chữa bệnh, thực hiện kỹ thuật y khoa chuyên sâu.

Ông Mohammad Zakirul Karim, Giám đốc điều hành Bệnh viện Quốc tế City cho biết, nhờ tham gia phát triển sản phẩm du lịch y tế TP.HCM mà đơn vị đã được nhiều bệnh nhân ở các nước trong khu vực biết và tìm đến. “Đội ngũ mảng tim mạch của chúng tôi rất mạnh, vì thế đây là những điểm thu hút du khách quốc tế đến với chúng tôi. Chỉ từ tháng 1 đến tháng 6/2023, lượng bệnh nhân nước ngoài đến khám và điều trị tại bệnh viện chúng tôi là khoảng 14.700. Chủ yếu họ đến từ Trung Quốc, Campuchia và Hoa Kỳ”.

Ông Mohammad Zakirul Karim, Giám đốc điều hành Bệnh viện Quốc tế City phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác phát triển sản phẩm du lịch y tế trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2017-2023

Ông Mohammad Zakirul Karim, Giám đốc điều hành Bệnh viện Quốc tế City phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác phát triển sản phẩm du lịch y tế trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2017-2023

Thế mạnh của du lịch y tế TP.HCM là sở hữu nhiều bệnh viện tuyến cuối. Bên cạnh tay nghề của y bác sĩ, chất lượng dịch vụ của các cơ sở y tế, thì lợi thế cạnh tranh lớn nhất của du lịch y tế TP.HCM so với các địa phương và các quốc gia trong khu vực là về chi phí.

Thế nhưng, nhìn lại công tác phát triển sản phẩm du lịch giai đoạn 2017-2023, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng vẫn còn nhiều trăn trở và một số bất cập cần cải thiện, đó là thiếu nhân lực thông thạo ngôn ngữ chuyên ngành y tế; công tác quảng bá xúc tiến sản phẩm du lịch y tế chưa chuyên nghiệp và thường xuyên.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết: “TP.HCM có các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh tốt. Nhưng nếu chúng ta không có các hệ thống hỗ trợ du lịch y tế chuyên nghiệp thì cũng sẽ rất khó quảng bá. Thị trường của chúng ta trong thời gian tới có thể có rất nhiều du khách không nói được tiếng Anh, trong khi hầu như đội ngũ chúng ta chỉ biết mỗi tiếng Anh nên vấn đề phiên dịch để hỗ trợ cho hoạt động du lịch y tế rất là quan trọng”.

Liên ngành du lịch và y tế TP.HCM định hướng đến năm 2030 các sản phẩm du lịch y tế của TP.HCM trở thành thương hiệu mang tầm khu vực. Để làm được điều này, các chuyên gia gợi ý TP.HCM cần xây dựng mô hình cấp cứu du lịch, thiết kế hoàn thiện chương trình sản phẩm du lịch y tế, tăng cường đẩy mạnh kích cầu du lịch y tế định kỳ.

Giai đoạn 2017 – 2023, TP.HCM triển khai nhiều hoạt động để phát triển các sản phẩm du lịch y tế. Cụ thể, TP.HCM đã công bố 30 combo chương trình tour kết hợp du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe; ra mắt video clip giới thiệu, quảng bá về sản phẩm du lịch y tế trên địa bàn TP.HCM; cập nhật, bổ sung và điều chỉnh Cẩm nang du lịch y tế bằng 6 thứ tiếng; tổ chức xúc tiến, quảng bá tại thị trường Campuchia và khảo sát, học tập kinh nghiệm phát triển các mô hình du lịch y tế tại Thái Lan.

Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/du-lich-y-te-cua-tphcm-day-tiem-nang-nhung-nhieu-bat-cap-post1061350.vov