'Du lịch yêu nước' - Cuộc hẹn của cảm xúc và ký ức dân tộc
Du lịch không đơn thuần là câu chuyện của những chuyến đi, là sự dịch chuyển từ nơi mình đang sống đến một vùng đất mới để tham quan, khám phá, tận hưởng. Hành trình đi và đến ấy còn là cơ hội để mỗi người được 'chạm' vào những vỉa tầng lịch sử - văn hóa, kết nối ký ức và khơi dậy niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm với tương lai của quê hương, đất nước.

Đồi C4 - “địa chỉ đỏ” thu hút khách du lịch, giáo dục truyền thống yêu nước.
Nếu chưa thể một lần mà đi trọn xứ Thanh thì du khách hãy bắt đầu hành trình “du lịch yêu nước” của mình trên mảnh đất này bằng cách dạo quanh một vùng Hàm Rồng – sông Mã. Về với vùng đất này, du khách tựa hồ như đang bước vào hành trình kết nối với quá khứ, từ “buổi bình minh loài người” trên “vành nôi núi Đọ”, lặng nghe thanh âm trống đồng và chạm vào hào quang tỏa rạng của “mặt trời Đông Sơn”, chạm vào rêu phong làng cổ và sống lại những sự kiện lịch sử hào hùng, vang dội chiến công trên ngọn đồi C4, cầu Hàm Rồng, những ngôi làng Nam Ngạn, Yên Vực trải hai bên sông...
Cao điểm 54 (đồi C4, Khu Di tích lịch sử - văn hóa Hàm Rồng) – nơi Đại đội 4 anh hùng, Trung đoàn 228 đặt trận địa pháo trong những năm tháng chiến đấu với đế quốc Mỹ, bảo vệ cầu Hàm Rồng luôn là điểm đến ý nghĩa, gợi lên nhiều cảm xúc trong lòng du khách trên hành trình “du lịch yêu nước”, du lịch về nguồn.
Ngược dòng lịch sử, những năm chiến sự khốc liệt khắp một vùng Hàm Rồng – sông Mã, cao điểm 54 nằm ở hướng chính máy bay địch công kích. Một trận địa pháo đã được thiết lập tại đây với sự giúp sức của hàng ngàn dân quân, tự vệ thị xã Thanh Hóa, Đông Sơn, Hoằng Hóa lúc bấy giờ cùng với bộ đội đã bạt đồi C4, mở đường kéo pháo về cắm chốt. Công việc muôn vàn khó khăn, vất vả nhưng với sự đoàn kết, không ngại khó, ngại khổ trong tình cảm quân – dân ấm nồng, chỉ trong vòng 20 ngày, trận địa trên cao điểm 54 đã hoàn thành.
Đêm 31/5/1965, Đại đội 4, Trung đoàn 228 được lệnh rời trận địa Đình Hương kéo pháo về chiếm lĩnh cao điểm 54 và chốt tại đây ròng rã 10 năm liền. Trong suốt 10 năm, Đại đội 4 đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, kiên cường chiến đấu hàng trăm trận, góp phần cùng quân và dân Hàm Rồng bắn rơi 117 máy bay giặc Mỹ, bảo vệ cầu an toàn. Đại đội C4 là đại đội pháo cao xạ duy nhất của Trung đoàn 228 Hàm Rồng được tuyên dương đơn vị anh hùng.
Chiến tranh đã lùi xa, đồi C4 của những năm tháng bom đạn cày nát, ngọn cỏ không thể sống đời bình yên đã khoác lên mình diện mạo mới, nhiều điều đã đổi thay nhưng trận địa pháo vẫn còn đó như một “chứng nhân”, một “thuyết minh viên” của lịch sử. Trên tổng diện tích 120 nghìn m2, trận địa pháo bao gồm: 1 hầm chỉ huy, 2 trung đội pháo gồm pháo B1, B2; 6 khẩu đội, 1 hầm câu lạc bộ và 2 hầm đạn. Dạo bước trên con đường nhỏ rợp bóng cây xanh, tận hưởng không khí trong lành và an yên nơi đây, du khách thắp lên nén nhang thơm tỏ lòng trân trọng, cảm phục tinh thần dũng cảm, ý chí chiến đấu kiên cường, “thà gục trên mâm pháo chứ quyết không để cầu gục” của bộ đội Hàm Rồng. Máu thịt của các anh đã thấm vào đá núi, đã hòa vào linh khí đất trời.
Xứ Thanh có khoảng 1.535 di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng và kiểm kê; hàng trăm lễ hội, lễ tục, trò diễn dân gian ở khắp các vùng miền được lưu giữ; hàng chục di sản được “điểm mặt gọi tên” trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tất cả gợi lên cái danh giá của vùng đất “vạn thuở vẫn anh hùng”, “địa linh nhân kiệt”. Mỗi di sản là một điểm đến độc đáo; mỗi hành trình khám phá là một lần thế hệ cháu con hôm nay được trở lại nguồn cội, sống cùng những ký ức lịch sử, đắm mình trong mạch nguồn của dân tộc.
Chính từ những “điểm chạm” của cảm xúc đã làm cho “du lịch yêu nước” ngày càng có sức lan tỏa, trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ. Ví như cái cách mà Phương Duyên và những người bạn nhanh chóng “chốt lịch”, đặt phòng cho chuyến du lịch vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, ngay khi nhìn thấy hình ảnh “con đường chữ S” được trang trí hai bên là những lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay tại bản Đôn, Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (xã Pù Luông). Được biết, “con đường chữ S” này là ý tưởng do đoàn thanh niên và một số bà con trong xã cùng chung tay làm nên với mục đích thể hiện lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tri ân công lao của các thế hệ cha anh và khẳng định ý chí độc lập, đoàn kết xây dựng quê hương, đất nước của thế hệ hôm nay; mong muốn tạo thêm điểm nhấn, sức hút cho du lịch Pù Luông.
Phương Duyên chia sẻ: “Qua tìm hiểu và bạn bè, người thân giới thiệu, em được biết Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông là nơi có cảnh sắc thiên nhiên rất đẹp, vừa khoáng đạt vừa trữ tình, nên thơ, văn hóa bản địa phong phú, độc đáo, chất lượng dịch vụ tốt mà giá cả phải chăng. Em và các bạn đã nhiều lần có ý định đến tham quan, trải nghiệm tại đây nhưng còn e ngại vì quãng đường di chuyển từ Hà Nội vào đây cũng khá xa. Tuy nhiên, ngay khi nhìn thấy hình ảnh con đường nhỏ rợp bóng cờ đỏ sao vàng, uốn lượn như dải lụa giữa những thửa ruộng bậc thang xanh mướt khiến lòng mình chộn rộn, muốn đến đây ngay, đặc biệt, trong không khí cả nước đang hân hoan, rạo rực chào đón Tết Độc lập, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc của mình càng dâng cao”.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 9 tháng năm 2025, tổng lượng khách đến Thanh Hóa ước đạt 15,344 triệu lượt, đạt 95,9% kế hoạch cả năm. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 643,3 nghìn lượt, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu du lịch trong 9 tháng ước đạt 42,597 nghìn tỷ đồng, tăng 33,4% so với cùng kỳ. Trong đó, Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn, Di sản Thành Nhà Hồ, Di tích lịch sử Lam Kinh, Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông... tiếp tục khẳng định sức hút, là lựa chọn hàng đầu của du khách trong và ngoài nước. Mong muốn được tìm hiểu lịch sử, nét đẹp văn hóa bản địa và kết nối với di sản sẽ tiếp tục là một trong những niềm thôi thúc để đông đảo du khách tìm về với vùng đất xứ Thanh.
Sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng “du lịch yêu nước” mở ra cơ hội đa dạng hóa sản phẩm, làm mới các di tích, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của đất và người nơi đây. Điều quan trọng là cách du lịch xứ Thanh tự làm mới mình trong những “chất liệu” lịch sử, văn hóa truyền thống, cách du lịch xứ Thanh kể chuyện, truyền tải những bài học, thông điệp lịch sử, văn hóa truyền thống chạm đến cảm xúc, trái tim mỗi du khách.