Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Bộ Tài chính đang dự thảo Luật Quản lý thuế (QLT) nhằm khắc phục các bất cập của Luật QLT; đẩy mạnh việc hiện đại hóa và chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế; tăng cường kiểm tra chặt chẽ với các hành vi trốn thuế và gian lận thuế…

Bộ Tài chính đang dự thảo Luật Quản lý thuế

Bộ Tài chính đang dự thảo Luật Quản lý thuế

Theo Bộ Tài chính, việc xây dựng Luật QLT (sửa đổi) nhằm đẩy mạnh việc hiện đại hóa và chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết, tích hợp để thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý thuế với ba trụ cột chính: Tạo thuận lợi cho người nộp thuế; nâng cao hiệu lực và trình độ quản lý thuế; thúc đẩy số hóa quy trình quản lý thuế.

Bên cạnh đó, khắc phục các bất cập của Luật QLT; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các pháp luật liên quan. Đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), giảm chi phí thực hiện TTHC; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan với cơ quan thuế trong việc chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông để thực hiện pháp luật về thuế và quản lý thuế. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; thực hiện các TTHC trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức không phụ thuộc địa giới hành chính. Xây dựng các TTHC toàn trình theo hướng tạo lập "một cửa sổ" tập trung, duy nhất.

Tăng cường kiểm tra chặt chẽ với các hành vi trốn thuế và gian lận thuế. Nâng cao tính tuân thủ pháp luật về thuế, tự giác nộp đúng, đủ, kịp thời tiền thuế vào ngân sách Nhà nước. Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý các mô hình kinh tế mới, kinh doanh dựa trên công nghệ và nền tảng số, quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sau khi xóa bỏ hình thức khoán thuế, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.

Dự thảo Luật QLT (sửa đổi) gồm 10 chương, 54 điều. Nội dung dự thảo Luật cơ bản được sắp xếp, thu gọn các chương, điều và nội dung các điều để phân quyền cho Chính phủ và Bộ Tài chính nhưng vẫn đảm bảo các nội dung về quản lý thuế được quy định đầy đủ trong dự thảo Luật (quy định khung).

Phân nhóm người nộp thuế trong quản lý thuế

Một trong những điều mới của dự thảo Luật so với Luật QLT năm 2019 là Bộ Tài chính đề xuất quy định 01 điều về phân nhóm người nộp thuế trong quản lý thuế. Cụ thể, tại Điều 3 dự thảo Luật, Bộ Tài chính đề xuất: Cơ quan thuế thực hiện phân nhóm người nộp thuế theo các tiêu chí quản lý rủi ro, quản lý tuân thủ và chức năng quản lý thuế.

Việc phân nhóm người nộp thuế được sử dụng cho các mục đích sau: 1- Đánh giá rủi ro về thuế, mức độ tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế; 2- Áp dụng biện pháp quản lý thuế, giám sát thực hiện nghĩa vụ thuế, quy trình nghiêp vụ quản lý thuế phù hợp với từng phân nhóm người nộp thuế; mức độ rủi ro về thuế và lịch sử tuân thủ của người nộp thuế; 3- Xác định chế độ ưu tiên đối với người nộp thuế trong quản lý thuế, phân bổ nguồn lực quản lý.

Tiêu chí phân nhóm người nộp thuế: Quy mô hoạt động, quy mô doanh thu; ngành nghề, lĩnh vực hoạt động; loại hình pháp lý, sở hữu, đặc thù hoạt động; các tiêu chí khác theo quy định của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất giao Bộ Tài chính quy định chi tiết việc thực hiện quy định này.

Về lý do của đề xuất trên, Bộ Tài chính cho biết: Việc quy định phân nhóm người nộp thuế trong quản lý thuế để đáp ứng sự thay đổi của bối cảnh hiện đại hóa và chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế, nhằm chuyển phương thức quản lý thủ công sang quản lý theo rủi ro và mức độ tuân thủ. Quy định này là cơ sở pháp lý để cơ quan thuế tập trung nguồn lực vào nhóm rủi ro cao, đồng thời hỗ trợ và tạo thuận lợi cho nhóm tuân thủ tốt, nâng cao hiệu quả và khuyến khích tuân thủ tự nguyện. Thực tiễn cho thấy người nộp thuế rất đa dạng về quy mô, lĩnh vực, hành vi tuân thủ, cần có cơ chế quản lý phân loại thay vì áp dụng chung một chế độ. Mô hình này đã được nhiều quốc gia như Úc, Anh, Hàn Quốc, Canada, Singapore áp dụng hiệu quả và được OECD khuyến nghị trong khuôn khổ quản lý tuân thủ thuế. Việc phân nhóm người nộp thuế có thể triển khai ngay thông qua cơ sở dữ liệu ngành thuế, hệ thống thông tin hóa đơn, tờ khai, báo cáo tài chính, lịch sử tuân thủ và thông tin từ bên thứ ba. Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn chi tiết tiêu chí, quy trình phân nhóm và tổ chức giám sát thực hiện thông qua hệ thống công nghệ thông tin và dữ liệu tập trung.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Tuệ Văn

Nguồn Chính Phủ: https://baochinhphu.vn/du-thao-luat-quan-ly-thue-sua-doi-102250826155521673.htm