Đưa bệnh nhân bị tai nạn lao động từ đảo Song Tử Tây về đất liền điều trị
Qua hội chẩn Telemedicine giữa Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh xá đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), các bác sĩ đã chỉ định vận chuyển bệnh nhân về đất liền điều trị bằng đường hàng không.
Đúng 10 giờ 50 ngày 4-6, Tổ cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 cùng kíp trực thăng của Binh đoàn 18 (Bộ Quốc phòng) đã đáp xuống tòa nhà Viện chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Quân y 175, đưa bệnh nhân P. K. (40 tuổi, ngư dân đang đánh bắt hải sản trên ngư trường quần đảo Trường Sa) bị tai nạn lao động đứt rời hoàn toàn 1/3 trên cánh tay phải về đất liền an toàn.
Trước đó, bệnh nhân đang đánh bắt hải sản trên ngư trường quần đảo Trường Sa bị tai nạn lao động đa chấn thương đứt rời hoàn toàn 1/3 trên cánh tay phải, chấn thương ngực kín gãy xương sườn 4 bên phải, chấn thương phần mềm hàm mặt. Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh xá Đảo Song Tử Tây (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) sau tai nạn 8 giờ.
Bệnh nhân nhanh chóng được các bác sĩ phẫu thuật cầm máu mỏm cụt, truyền dịch, kháng sinh, cầm máu, giảm đau... Tuy nhiên bệnh nhân biểu hiện đa chấn thương nặng, nguy cơ suy hô hấp, huyết động không ổn định. Qua hội chẩn Telemedicine giữa Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh xá đảo Song Tử Tây, bệnh nhân có chỉ định vận chuyển về đất liền điều trị bằng đường không.
Chấp hành mệnh lệnh của Bộ quốc phòng, vào lúc 0 giờ 30 ngày 4-6, máy bay trực thăng EC 225 mang số hiệu VN- 8619 của Binh đoàn 18 do trung tá Đỗ Hoàng Hải cơ trưởng cùng Tổ cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 do đại úy Đinh Văn Hồng làm tổ trưởng cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Đến 6 giờ ngày 4-6, Tổ cấp cứu đường không tiếp cận bệnh nhân tại đảo Song Tử Tây trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, bệnh nhân có biểu hiện khó thở, đau tức ngực bên phải, phải phụ thuộc vào oxy. Sau khi sơ cứu tại chỗ, bệnh nhân được đưa lên máy bay, thở oxy, bù máu, bù dịch, giảm đau và vận chuyển về đất liền điều trị.
Theo Đại úy Đinh Văn Hồng, điều lo lắng nhất đối với bệnh nhân này là trong quá trình vận chuyển bằng đường không, khi lên cao là chấn thương ngực phải của bệnh nhân có thể diễn tiến tràn khí màng phổi áp lực, bệnh nhân có thể suy hô hấp nguy kịch trong quá trình bay.
Tổ cấp cứu đã hiệp đồng tốt cùng Tổ bay đảm bảo độ cao an toàn, đồng thời kiểm soát đau tốt, bù dịch điện giải và đặc biệt dự trù máu để bù cho bệnh nhân do bệnh nhân có biểu hiện sốc mất máu trước đó, đảm bảo chuyến bay an toàn để đưa bệnh nhân về đất liền điều trị.
Hiện bệnh nhân tiếp tục được tầm soát các tổn thương sau đó hội chẩn bệnh viện để đưa ra hướng điều trị tiếp theo.