Đưa gian hàng 'Nhận diện hàng thật, hàng giả' về cơ sở
Thị trường hàng hóa những tháng cuối năm diễn biến sôi động. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Sơn La đã triển khai 'Gian hàng giới thiệu, nhận biết và phân biệt hàng thật, hàng giả' về tận cơ sở.

Gian hàng giới thiệu, nhận biết và phân biệt hàng thật, hàng giả tại xã Yên Châu.
Có mặt tại trụ sở Đội quản lý thị trường (QLTT) số 2, tiểu khu 1, xã Yên Châu ngay từ sáng sớm, “Gian hàng giới thiệu, nhận biết và phân biệt hàng thật, hàng giả” đã thu hút sự chú ý của hàng trăm người dân. Chị Cà Thị Băng, bản Boong Xanh, xã Yên Châu, chia sẻ: Nhìn bằng mắt thường thấy 2 gói bột ngọt rất giống nhau, không biết đâu là thật, là giả. Được cán bộ QLTT hướng dẫn cách phân biệt thông qua nhận dạng một số chi tiết, giúp tôi từ giờ mua hàng sẽ không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Cán bộ Chi cục QLTT hướng dẫn người dân cách phân biệt hàng thật, hàng giả.
Không chỉ riêng chị Băng, hàng trăm lượt người dân tại xã Yên Châu đã được tiếp cận những kiến thức thiết thực nhận biết hàng giả, hàng thật tại "Gian hàng giới thiệu, nhận biết và phân biệt hàng thật, hàng giả. Đây cũng là hoạt động mở màn cho kế hoạch tổ chức gian hàng giới thiệu, nhận biết và phân biệt hàng thật, hàng giả năm 2025 của Chi cục QLTT tỉnh Sơn La sẽ được triển khai tại các xã khu vực Thuận Châu, Vân Hồ, Tà Xùa, phường Tô Hiệu… với mục tiêu giúp người tiêu dùng trở thành những "người tiêu dùng thông thái".
Điểm nhấn của đợt tuyên truyền lần này, là sự đổi mới về hình thức tiếp cận. Thay vì chỉ tuyên truyền bằng văn bản hay loa phát thanh, lực lượng QLTT tổ chức các gian hàng trưng bày song song sản phẩm thật - giả để người dân so sánh trực tiếp. Tại các gian hàng, thông tin được trình bày trực quan, dễ hiểu với các minh họa thực tế như tem chống hàng giả, bao bì sản phẩm, và các mã QR được phóng to. Cán bộ QLTT sẽ trực tiếp hướng dẫn bà con các thao tác kiểm tra nhanh, như cách scan mã QR truy xuất nguồn gốc hay cách nhận diện từng chi tiết khác biệt, từ chất liệu, kiểu dáng đến tem nhãn một cách trực quan, sinh động.

Cán bộ Chi cục QLTT hướng dẫn người dân cách phân biệt hàng thật, hàng giả.
Ông Nguyễn Viết Thông, Quyền Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, cho biết: Việc đưa các gian hàng trưng bày về các chợ ở khu trung tâm, tác động trực tiếp đến nhận thức của người bán và giúp người tiêu dùng nâng cao cảnh giác. Nếu mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên giữ nguyên hiện trạng hàng hóa và các chứng cứ có liên quan để liên hệ với người bán yêu cầu đổi hàng hoặc hoàn trả, bồi thường. Đồng thời, thông báo cho cơ quan QLTT hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để yêu cầu xử lý.

Cán bộ Đội QLTT số 2 kiểm tra xuất xứ hàng hóa tại hộ kinh doanh trên địa bàn xã Yên Châu.
Bên cạnh việc sử dụng các gian hàng trưng bày trực quan để nâng cao kiến thức cho người tiêu dùng, các Đội QLTT cũng tăng cường tuyên truyền và ký cam kết về xuất xứ sản phẩm kinh doanh với các tiểu thương chợ truyền thống và các trung tâm thương mại. Đồng thời, tích cực kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái. Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 769 vụ, phát hiện, xử lý 675 vụ, tổng thu nộp ngân sách nhà nước hơn 4,1 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Đức Đông, chủ cửa hàng tạp hóa Đông Thủy, tiểu khu 1, xã Yên Châu, cho biết: Được cán bộ QLTT tuyên truyền, tôi nhận thức rõ việc chấp hành các quy định pháp luật, luôn nhập hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, bán đúng giá niêm yết. Những tháng cuối năm, tôi cũng đã chủ động nguồn hàng đủ về số lượng, phong phú về chủng loại với chất lượng đảm bảo; giá cả hợp lý, tập trung vào một số mặt hàng sản xuất trong nước để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.
Trước bối cảnh các thủ đoạn buôn bán, kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi, việc tổ chức tuyên truyền trực quan qua “Gian hàng giới thiệu, nhận biết và phân biệt hàng thật, hàng giả”, đang giúp người tiêu dùng phân biệt, lựa chọn những sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ. Qua đó, nâng cao ý thức trong công tác đấu tranh chống hàng giả, góp phần bảo vệ người tiêu dùng; phát triển kinh tế - xã hội địa phương.











