Đưa hàng Việt tiến sâu vào thị trường Trung Quốc

Sự kiện 'Ngày hàng Việt Nam tại Trung Quốc và Lễ hội trái cây Việt Nam' vừa được tổ chức tại siêu thị hệ thống bán lẻ Wumart ở Bắc Kinh. Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, đặc biệt đưa hàng Việt tiến sâu vào thị trường Trung Quốc, là mục tiêu chính của chương trình

Tập đoàn Wumart là một trong những doanh nghiệp phân phối lưu thông hiện đại có quy mô lớn nhất và được thành lập sớm nhất tại Trung Quốc. Có trụ sở tại Bắc Kinh với hơn 1800 cửa hàng trên toàn quốc, doanh thu hàng năm trên 100 tỷ Nhân dân tệ (hơn 14 tỷ USD), Wumart xếp thứ 10 trong Danh sách 100 Nhà bán lẻ thương mại Trung Quốc theo bảng xếp hạng năm 2024.

Từ trước tới nay, người tiêu dùng Bắc Kinh mới chỉ thấy hoa quả tươi và một số loại hải sản của Việt Nam được bày bán tại hệ thống siêu thị của tập đoàn này. Tuy nhiên, trong Ngày hàng Việt Nam tại Trung Quốc, nhiều thương hiệu và hàng hóa Việt khác đã lần đầu tiên có mặt tại đây, như tổ yến và sản phẩm chế biến từ tổ yến, trái cây sấy khô và đồ uống từ trái cây hay gạo.

Ông Tôn Hiểu Huy, Giám đốc Thu mua Trái cây và Rau củ tại Siêu thị Wumart

Ông Tôn Hiểu Huy, Giám đốc Thu mua Trái cây và Rau củ tại Siêu thị Wumart

Theo ông Tôn Hiểu Huy (Sun Xiaohui), Giám đốc Thu mua Trái cây và Rau củ tại Siêu thị Wumart, qua hoạt động “Ngày hàng Việt Nam tại Trung Quốc và Lễ hội trái cây Việt Nam” sẽ có nhiều hơn các mặt hàng Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc biết đến: “Tôi thấy hình thức giới thiệu năm nay rất tốt, bao gồm cả trái cây, cà phê, đồ uống hay đồ ăn vặt. Sự đa dạng về chủng loại mặt hàng sẽ giúp nâng cao mức độ nhận biết về hàng hóa Việt Nam. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều sự kiện giới thiệu sản phẩm như thế này hơn nữa.”

Trong khi đó, Tập đoàn Goodfarmer là một thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng thực phẩm tươi sống. Thành lập năm 2002, có trụ sở chính tại Thượng Hải, tập đoàn này bắt đầu hợp tác với các đối tác Việt Nam từ năm 2011 và hiện đang thu mua một số sản phẩm trái cây chủ đạo như thanh long, sầu riêng, dừa, chuối...

Ông Lưu Tự Thu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Goodfarmer Bắc Kinh

Ông Lưu Tự Thu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Goodfarmer Bắc Kinh

Ông Lưu Tự Thu (Liu Ziqiu), Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Goodfarmer Bắc Kinh, cho biết Việt Nam đã trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng nông sản và trái cây toàn cầu của Goodfarmer. Đặc biệt, Việt Nam là vùng cung ứng chính tại Vùng sản lượng vàng khu vực sông Mekong của công ty. Lượng nhập khẩu hàng năm của Goodfarmer từ Việt Nam đã vượt 2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 283 triệu USD) và tăng nhanh trong 3 năm qua.

“Nhờ những nỗ lực quảng bá trong những năm gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng nhận biết nhiều hơn về trái cây Việt Nam và hiểu biết của họ về chúng cũng được nâng cao. Thị trường Trung Quốc có tiềm năng rất lớn, vì vậy tôi tin rằng doanh số bán trái cây Việt Nam chất lượng cao tại Trung Quốc sẽ tăng dần trong tương lai, với cả thị phần và độ phủ thị trường dần được mở rộng.” - ông Lưu Tự Thu nhấn mạnh.

Sao Thái Dương, công ty vừa là đơn vị duy nhất trong ngành y tế Việt Nam được trao Giải thưởng Chất lượng Xuất sắc châu Á – Thái Bình Dương 2025 (GPEA 2025) hồi tháng 10 tại Bắc Kinh, hiện đang tập trung đưa các sản phẩm thảo dược tiến xa hơn vào Trung Quốc.

Bà Nguyễn Thị Miên Hà, Giám đốc Sao Thái Dương tại Trung Quốc

Bà Nguyễn Thị Miên Hà, Giám đốc Sao Thái Dương tại Trung Quốc

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Miên Hà, Giám đốc Sao Thái Dương tại Trung Quốc, hiện các sản phẩm của công ty vẫn chưa có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn tại quốc gia này: “Để giới thiệu sản phẩm Việt Nam đến các hệ thống siêu thị tại Trung Quốc, thì đây là lần đầu tiên Sao Thái Dương được tham dự. Tôi nghĩ, đây là một cơ hội lớn để hàng hóa Việt Nam đến với hệ thống siêu thị. Chúng tôi rất tự tin về sản phẩm của mình, bởi Sao Thái Dương là thương hiệu quốc gia. Thông qua chương trình, các sản phẩm của chúng tôi sẽ có thể tiếp cận và đến được tay người dùng Trung Quốc.”

Với việc tổ chức Ngày hàng Việt Nam tại Trung Quốc và Lễ hội trái cây Việt Nam ở Bắc Kinh, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc mong muốn hỗ trợ các sản phẩm, thương hiệu hàng hóa Việt Nam tiếp cận nhanh chóng và rộng rãi vào mạng lưới phân phối và các siêu thị bán lẻ tại quốc gia này.

Bích Thuận-Trung Kiên/VOV-Bắc Kinh

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/dua-hang-viet-tien-sau-vao-thi-truong-trung-quoc-post1250224.vov