Đưa 'kim cương xanh' tỏa sáng trên bản đồ du lịch thế giới
c ví von là 'Viên kim cương màu xanh' của châu Á, thời gian qua, du lịch Quảng Bình đã khẳng định được thương hiệu, là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và vươn ra quốc tế.
Bài liên quan
Quảng Bình sẽ biến khó khăn thành lợi thế, khơi dậy mọi tiềm năng để tiếp tục phát triển
Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thực hiện hiệu quả tái cơ cấu ngành gắn với xây dựng nông thôn mới
Góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính
Không bằng lòng với những thành quả đã đạt được, ngành du lịch Quảng Bình đang tiếp tục nỗ lực với nhiều giải pháp đột phá để đưa “kim cương xanh” không chỉ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, hấp lực số 1 của du khách trong nước mà còn ngày càng tỏa sáng trên bản đồ du lịch thế giới.
Lãnh đạo Sở Du lịch và đoàn doanh nghiệp Du lịch Quảng Bình tham dự hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội.
Sự trỗi dậy mạnh mẽ từ một quyết định đúng đắn
Những năm gần đây, những người quan tâm đến Quảng Bình, yêu mến mảnh đất miền Trung kiên trung nắng gió này đều dễ dàng nhận ra những bước phát triển về nhiều mặt của Quảng Bình, trong đó nổi bật là sự trỗi dậy mạnh mẽ của ngành du lịch.
Chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn hai năm 2017, 2018 vừa qua, ngành du lịch Quảng Bình đã liên tiếp đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng. Năm 2017, tổng số lượt khách đạt 3,3 triệu lượt, tăng 65,83% so với cùng kỳ năm trước đó, trong đó khách quốc tế đạt 130.000 lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt 3.706,3 tỷ đồng. Năm 2018 vừa qua, tổng số khách du lịch đến Quảng Bình đạt 3,9 triệu lượt, tăng 18,2% so với năm 2017. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 200.000 lượt, tăng 53,8%.
Tạp chí New York Times đánh giá Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn nhất châu Á; Lonely Planet, tạp chí lớn nhất thế giới về hướng dẫn và cung cấp thông tin cho khách du lịch, đã cung cấp cho độc giả danh sách 5 điểm đến du lịch đáng mơ ước nhất trên toàn thế giới năm 2019, trong đó có Quảng Bình. Quảng Bình hiện là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư du lịch với hơn 30 dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp đang triển khai, chuẩn bị đưa vào sử dụng cùng một số dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển chuẩn bị triển khai trong năm 2019.
Làm nên sự trỗi dậy mạnh mẽ ấy, có phần đóng góp lớn của Sở Du lịch Quảng Bình. “Trẻ người nhưng không non dạ”, ngay sau khi vừa thành lập tháng 9/2016, Sở Du lịch Quảng Bình đã chủ động, nỗ lực, sáng tạo, học hỏi tìm kiếm hàng loạt các giải pháp khác nhau chỉ với một mục tiêu quyết liệt: phải nhanh chóng “kích cầu” được du lịch tỉnh nhà. Hiếm có một địa phương nào chỉ trong khoảng thời gian hơn 2 năm vừa qua lại liên tiếp tạo dựng được nhiều sản phẩm du lịch, loại hình du lịch mới như: khám phá thung lũng Hamada-hang Trạ Ang, hang Va-hang Nước Nứt; khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pigmy… Đến nay, Quảng Bình có 25 sản phẩm du lịch là điểm đến cho du khách muốn trải nghiệm, khám phá và lựa chọn nhiều loại hình du lịch hấp dẫn, độc đáo và khác biệt. Đặc biệt, Quảng Bình đã tạo dựng được nhiều những sản phẩm du lịch mang đậm “thương hiệu”, tạo sự khác biệt của du lịch mảnh đất này như: khám phá và trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên (khám phá hang Sơn Đoòng); du lịch tham quan hang động Thiên Đường, động Phong Nha, sông Chày, hang Tối, suối Nước Mọc; khám phá hang động Tú Làn...
Cũng không mấy địa phương nào mà công tác quảng bá, xúc tiến, liên kết và hợp tác du lịch liên tục được tiến hành như Quảng Bình. Hơn thế, cách thức quảng bá, xúc tiến liên tục có nhiều đổi mới, sáng tạo, đi vào chiều sâu, phương thức tiếp cận chuyên biệt cho từng phân khúc thị trường, bởi vậy đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đơn cử như chủ trương quảng bá du lịch Quảng Bình rộng khắp tới thị trường trong nước và quốc tế qua những tác phẩm “bom tấn” như với bộ phim điện ảnh Kong: Skull Island, Người bất tử; quảng bá du lịch Quảng Bình và các tỉnh miền Trung trên Google và Youtube...
Rõ ràng, sự phục hồi mạnh mẽ và những con số tăng trưởng ấn tượng của du lịch Quảng Bình chỉ trong một thời gian rất ngắn đã minh chứng cho quyết định thành lập Sở Du lịch là một quyết định đúng đắn.
Nâng tầm thương hiệu, đưa “du lịch Quảng Bình” tỏa sáng
Tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng trong hai năm 2017, 2018, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019 vừa qua, lượng khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt 2.450.000 lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 133.200 lượt, tăng 31.1% so với cùng kỳ; Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2.800 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ. “Mục tiêu trong năm 2019, du lịch Quảng Bình sẽ đón 4,3 triệu lượt khách, trong đó, có 250.000 lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch phấn đấu đạt 4.950 tỷ đồng”, ông Đặng Đông Hà - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình hé lộ về đích đến trong năm 2019 này của ngành.
Ông Hồ An Phong - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Quảng Bình đang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Tỉnh triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định của Nhà nước về du lịch nhằm nâng cao và tạo sự chuyển biến trong nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phát triển du lịch, ngành, nghề du lịch trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đối với các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân, qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch.
Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá du lịch, kêu gọi đầu tư đặc biệt đầu tư vào các cơ sở lưu trú cao cấp, khu nghỉ dưỡng - chữa bệnh, các dịch vụ vui chơi giải trí quy mô lớn, các trung tâm mua sắm, đầu tư khai thác các khu, điểm du lịch, đầu tư khai thác các đường bay mới.
Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch hiện có và hình thành các sản phẩm đặc thù, hấp dẫn. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch khám phá hang động, nghiên cứu đa dạng hóa các sản phẩm du lịch biển, du lịch gắn với cộng đồng kết hợp với phát huy các làng nghề truyền thống, các nét văn hóa độc đáo của các tộc người, hình thành các điểm du lịch văn hóa tộc người,…
Xây dựng Chiến lược marketing du lịch Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên cơ sở quy hoạch phát triển du lịch Quảng Bình trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Liên kết hợp tác với Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế và Hà Nội hình thành điểm đến du lịch chung và phát triển các sản phẩm du lịch của vùng với Đà Nẵng làm hạt nhân. Đồng thời phát huy có hiệu quả các chương trình hợp tác phát triển du lịch đã ký kết với các địa phương như 4 tỉnh Bắc Trung Bộ, 3 tỉnh Bình Trị Thiên, các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long...
Trên hết, ông Hồ An Phong nhấn mạnh, là mục tiêu nâng tầm thương hiệu Quảng Bình trên bản đồ du lịch thế giới. Trước mắt là việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Quảng Bình trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, kinh đô du lịch mạo hiểm và trải nghiệm của châu Á.
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình vào tháng 8/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Quảng Bình là “Viên kim cương màu xanh” của châu Á với những giá trị huyền bí cần được khám phá.
Với sự nỗ lực, sáng tạo không ngừng, ngành du lịch Quảng Bình đang quyết tâm biến kỳ vọng ấy sớm thành hiện thực, để một ngày không xa, “Viên kim cương màu xanh” của du lịch Việt Nam sẽ tỏa sáng rực rỡ trên bản đồ du lịch thế giới.