Đưa người bị TNGT đi cấp cứu có thể được hỗ trợ 5 triệu đồng - kỳ vọng chính sách nhân văn
Khi cứu người, không mấy ai mong chờ được trả công, tuy nhiên, chính sách hỗ trợ đến 5 triệu đồng cho người giúp nạn nhân tai nạn giao thông đi cấp cứu, có ý nghĩa động viên lớn, góp phần giúp lan tỏa sự nhân văn.

Trong vụ xe khách nhà xe Tân Kim Chi bị lật vào ngày 25/7 trên quốc lộ 1 ở phường Sông Trí, tỉnh Hà Tĩnh, người dân địa phương đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường, hỗ trợ đưa các nạn nhân đi cấp cứu.
Theo Nghị định 279/2025 quy định về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 15/12/2025, cá nhân trực tiếp tham gia giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông (TNGT) đi cấp cứu có thể được hỗ trợ đến 5 triệu đồng từ quỹ này.
Việc “đưa người bị tai nạn đi cấp cứu có thể được hỗ trợ 5 triệu đồng” nhanh chóng nhận được sự quan tâm từ cộng đồng. Các đơn vị chức năng và người dân đánh giá đây là chính sách nhân văn, thiết thực, khuyến khích tinh thần tương trợ trong cộng đồng, góp phần tăng cơ hội được cấp cứu, điều trị kịp thời của nạn nhân không may gặp TNGT.

Nhiều người dân ở Hà Tĩnh sẵn sàng hỗ trợ đưa người bị tai nạn giao thông tới cơ sở y tế cấp cứu.
Từ thực tế cho thấy, khi gặp người không may bị TNGT, người dân sẵn sàng hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu với mong muốn họ sớm được điều trị để bớt đau đớn, giảm nguy cơ thương tật, tàn phế, thậm chí một số trường hợp có thể bảo toàn tính mạng. Và những lần như thế, người đưa nạn nhân TNGT đi cấp cứu cũng không mong chờ được “trả công”.
Tuy vậy, trong một số trường hợp, người đưa nạn nhân TNGT đi cấp cứu lại bị người nhà nạn nhân hiểu lầm dẫn tới có hành động “tác động vật lý”, gây thương tích. Tại Hà Tĩnh, việc “người đưa nạn nhân TNGT đi cấp cứu rồi bị đánh” chưa được ghi nhận, nhưng đã xảy ra tại một số địa phương khác.
Từ thực tế này, không ít người dân chấp nhận “ngó lơ” người bị TNGT, không phải vì vô cảm, mà họ “ưu tiên” sự an toàn của bản thân, tránh trường hợp bị người nhà nạn nhân hiểu lầm, dẫn tới những sự việc “không đáng có”.

Thời gian qua, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn Hà Tĩnh diễn biến khá phức tạp khi số vụ TNGT, số người tử vong và số người bị thương vẫn ở mức cao.
Đánh giá quy định “đưa người bị TNGT đi cấp cứu có thể được hỗ trợ 5 triệu đồng” là chính sách nhân văn, tuy nhiên, theo người dân, để áp dụng vào thực tế, cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết và nhất là phải rõ cơ chế “bảo vệ cho người đưa nạn nhân bị TNGT đi cấp cứu”.
Anh Trần Văn Hoàn (SN 1990, trú xã Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) cho hay: Đó mới là quy định chung, cần có hướng dẫn rõ, như cơ quan nào chi trả, hồ sơ để được thanh toán như thế nào, để người dân nắm bắt.
“Qua tìm hiểu thông tin, có không ít trường hợp đưa người ta đi cấp cứu rồi mình lại trở thành nạn nhân khi bị người nhà nạn nhân TNGT đánh. Vậy nên, phải làm sao để bảo vệ người hỗ trợ nạn nhân tới bệnh viện, ví dụ như cần phải phạt nặng những người đánh người đưa nạn nhân TNGT đi cấp cứu”, anh Nguyễn Tiến Minh (SN 1985, trú phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh) nhìn nhận.

Cần thêm hướng dẫn để áp dụng việc “đưa người bị TNGT đi cấp cứu có thể được hỗ trợ 5 triệu đồng” vào cuộc sống. Trong ảnh: Vụ TNGT trên đường Hồ Chí Minh ở xã Kim Hoa vào chiều 16/12 giữa xe máy với xe đầu kéo khiến 1 người tử vong.
Trao đổi xung quanh việc “đưa người bị TNGT đi cấp cứu có thể được hỗ trợ 5 triệu đồng”, ông Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và an toàn giao thông (Sở Xây dựng Hà Tĩnh) cho hay: "Đây là chính sách nổi bật được nêu tại Nghị định 279/2025 quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/12/2025.
Đánh giá chính sách mang ý nghĩa phù hợp thực tiễn, góp phần lan tỏa văn hóa nhân văn khi tham gia giao thông, tuy nhiên, theo Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và an toàn giao thông, để triển khai nghị định này vào thực tiễn, tránh các tình huống phức tạp không đáng có, vẫn “còn nhiều việc phải làm”.
“Để chính sách mang lại hiệu quả cao nhất, cần sớm có hướng dẫn thực hiện nghị định, trong đó, phải hướng dẫn chi tiết về hồ sơ, thủ tục, tiêu chí thực hiện. Quá trình triển khai cũng phải rất minh bạch, hậu kiểm chặt chẽ và phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan liên quan như công an, y tế, bảo hiểm và chính quyền địa phương”, ông Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và an toàn giao thông (Sở Xây dựng Hà Tĩnh) thông tin.
Chính phủ thành lập Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ (sau đây gọi tắt là quỹ) là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, được hình thành ở trung ương để huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ.
Theo Điều 11 của Nghị định, mức chi hỗ trợ từ quỹ được xác định căn cứ vào mức độ tổn thương, tính chất nghiêm trọng của vụ tai nạn và quy mô của các hoạt động liên quan. Cụ thể:
- Căn cứ tỷ lệ tổn thương, mức chi hỗ trợ cho nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra với tỷ lệ tổn thương trên 31% đến dưới 81%; gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông đường bộ gây ra đang gặp khó khăn về kinh tế: chi hỗ trợ không quá 20 triệu đồng/vụ việc/gia đình có nạn nhân tử vong; không quá 10 triệu đồng/vụ việc/01 người bị thương.
- Căn cứ tỷ lệ tổn thương, mức chi hỗ trợ hoạt động hòa nhập cộng đồng và tiếp tục phát triển đối với nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông có tỷ lệ tổn thương trên 81%: chi không quá 100 triệu đồng/1 người bị thương/1 lần.
- Căn cứ vào tính chất nghiêm trọng của vụ tai nạn giao thông, mức hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đường bộ đi cấp cứu: chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng cho tổ chức/1 vụ việc và không quá 5 triệu đồng cho cá nhân/1 vụ việc.
- Căn cứ vào quy mô của hoạt động tuyên truyền, mức chi hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia các hoạt động tuyên truyền làm giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ mà không được Nhà nước bảo đảm kinh phí: chi hỗ trợ không quá 10 triệu đồng cho tổ chức/1 vụ việc; không quá 5 triệu đồng cho cá nhân/1 vụ việc.
- Căn cứ vào quy mô của hoạt động tuyên truyền, mức chi hỗ trợ cho công tác tuyên truyền tổ chức các hoạt động, sự kiện gây quỹ: chi hỗ trợ không quá 100 triệu đồng cho cơ quan quản lý quỹ/1 vụ việc.
Như vậy, kể từ ngày 15/12/2025, việc kịp thời cứu giúp và đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu không chỉ mang ý nghĩa nhân đạo mà còn được Nhà nước ghi nhận, hỗ trợ bằng cơ chế tài chính cụ thể, với mức hỗ trợ cho cá nhân lên tới 5 triệu đồng cho mỗi vụ việc.











