Đưa nội dung học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh vào sinh hoạt hội đồng sư phạm

Sáng kiến đưa nội dung học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh vào sinh hoạt hội đồng sư phạm tại Trường trung học phổ thông Nguyễn Trãi (Tây Ninh) là bước đi đột phá, sáng tạo, có ý nghĩa trong bối cảnh môi trường học đường hiện nay.

Các giáo viên trong buổi sinh hoạt hội đồng sư phạm nhà trường. Ảnh: Trần Văn Tâm

Các giáo viên trong buổi sinh hoạt hội đồng sư phạm nhà trường. Ảnh: Trần Văn Tâm

Nội dung học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thường chỉ giới hạn trong sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ nhà trường. Trong bối cảnh hiện nay, để ổn định tư tưởng, đạo đức nhà giáo, Chi bộ Trường Phổ thông trung học Nguyễn Trãi, Tây Ninh quyết định mở rộng đưa nội dung học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh đến toàn thể hội đồng sư phạm từ tháng 11/2025.

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết để xây dựng hình ảnh nhà giáo gương mẫu, góp phần xây dựng văn hóa học đường tiên tiến nên sáng kiến được tập thể nhà trường đón nhận trong tâm thế háo hức tích cực hưởng ứng.

Theo Điều 69, Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 quy định nhiệm vụ của nhà giáo không chỉ giảng dạy mà quan trọng nhất là gương mẫu trong việc thực hiện nghĩa vụ, giữ gìn đạo đức và không ngừng học tập, đổi mới để làm tấm gương sáng cho người học noi theo:

1. Giảng dạy, giáo dục theo mục tiêu, nguyên lý giáo dục, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình giáo dục.

2. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo.

3. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học.

4. Học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học.

Luật Nhà giáo số 73/2025/QH15 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2026), nghĩa vụ của nhà giáo được khẳng định: "Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự, nhân phẩm, đạo đức nhà giáo; mẫu mực, nêu gương trong hoạt động nghề nghiệp và ứng xử trong quan hệ xã hội; bảo đảm liêm chính học thuật". Điều đó cho thấy tầm quan trọng của đạo đức nhà giáo trong công tác giáo dục học sinh.

Theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức thì ngoài đánh giá "kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao" còn phải đánh giá bốn phương diện thuộc về phẩm chất, bao gồm: chính trị tư tưởng; đạo đức lối sống; tác phong, lề lối làm việc và ý thức tổ chức kỷ luật (Điều 3).

Học tập tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hội đồng sư phạm là hành động thiết thực, tạo ra tác động tích cực

Thứ nhất, giúp nhà giáo nâng cao vai trò gương mẫu. Những câu chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được lựa chọn đưa vào hội đồng sư phạm phù hợp với chủ đề từng tháng hoặc phù hợp với thực tiễn xã hội, mang tính thời sự.

Chẳng hạn, câu chuyện "Ai có trách nhiệm trồng người" (Song Tùng) phù hợp với chủ điểm tháng 11, tháng có ngày lễ trọng đại, Ngày Nhà giáo Việt Nam. Qua mẩu chuyện ngắn, nhà giáo tự soi rọi lại bản thân, tự nhìn nhận lại phong cách làm việc, cách ứng xử và lối sống của mình để hoàn thiện hơn, xứng đáng "mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo" cho học sinh noi theo.

Thầy Nguyễn Minh Hiệp, giáo viên Địa lý tâm đắc: "Qua mẩu chuyện "Ai có trách nhiệm trồng người", tôi nhận ra rằng trách nhiệm "trồng người" không thuộc về một cá nhân nào mà đó là trách nhiệm của tất cả thầy cô và nhân viên trong nhà trường. Tôi sẽ cố gắng nêu gương trong nhiệm vụ để cùng với tập thể nhà trường kiến tạo môi trường an toàn và mô phạm. Câu chuyện đặc biệt có ý nghĩa trong tháng 11 này - tháng tri ân Nhà giáo Việt Nam".

Thứ hai, góp phần xây dựng văn hóa nhà trường tích cực. Trong thời đại công nghệ số, nơi khó kiểm soát nội dung tiêu cực trên không gian mạng, khả năng dễ bị cám dỗ rất lớn; việc sinh hoạt mẩu chuyện về Bác Hồ trong họp hội đồng sư phạm là cần thiết.

Đây là cơ hội để Ban Giám hiệu nhà trường nhắc nhở mọi người một cách thường xuyên về đạo đức nhà giáo, "gồm các quy tắc ứng xử của nhà giáo trong mối quan hệ với người học, đồng nghiệp, gia đình người học và cộng đồng" (Khoản 1 Điều 10, Luật Nhà giáo số 73/2025/QH15). Đó là cách ngăn chặn bạo lực học đường từ gốc rễ.

Thầy Lâm Minh Trí (Giáo viên Ngữ văn, Bí thư Chi đoàn giáo viên) chia sẻ: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh xuyên suốt hàng tháng giúp giáo viên non kinh nghiệm như chúng em có cơ hội tự nhắc nhở bản thân trong giao tiếp với đồng nghiệp và học trò. Trong diễn biến khá phức tạp của môi trường học đường hiện nay thì tư tưởng, đạo đức và phong cách Bác là kim chỉ nam để chúng em học tập và làm theo".

Thứ ba, tăng cường năng lực xử lý tình huống sư phạm. Sinh hoạt tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác không phải chỉ kể mẩu chuyện về Bác mà điều quan trọng là phân tích chuyên sâu về cách Bác Hồ giải quyết mâu thuẫn, phê bình hay động viên mọi người. Những bài học quý báu này giúp thầy cô có thêm công cụ và kinh nghiệm sư phạm để giải quyết các xung đột với đồng nghiệp một cách nhẹ nhàng nhưng kiên quyết, hay xử lý học sinh một cách tích cực thay vì chỉ áp dụng các biện pháp hành chính hay kỷ luật cứng nhắc.

Sáng kiến đã nhận được sự đồng tình của đông đảo của giáo viên, nhân viên nhà trường. Cô Huỳnh Thị Kim Ngân (Giáo viên Giáo dục kinh tế và pháp luật) nhấn mạnh: "Việc học tập và làm theo tấm gương Bác không chỉ là việc của đảng viên mà là nhu cầu của tất cả giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Mỗi tháng giáo viên được sinh hoạt một câu chuyện về Bác "lắng nghe" bản thân mình chiêm nghiệm, từ đó nêu cao tính gương mẫu của nhà giáo".

Tóm lại, việc sinh hoạt tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua mẩu chuyện trong hội đồng sư phạm không chỉ đơn thuần là một hoạt động chính trị mà còn là một giải pháp toàn diện nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo; đồng thời góp phần xây dựng văn hóa ứng xử tích cực, nhân văn và kiến tạo một môi trường học đường lành mạnh. Đây là mô hình học tập và làm theo Bác sáng tạo, thiết thực, có tính lan tỏa cao, rất đáng được nhân rộng trong hệ thống giáo dục cả nước.

Trần Văn Tâm

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/dua-noi-dung-hoc-tap-tu-tuong-ho-chi-minh-vao-sinh-hoat-hoi-dong-su-pham-179251109134033686.htm