Đưa nông sản Huế lên sàn số, mở rộng thị trường và giảm nghèo bền vững

Nhờ kết nối thông tin và công nghệ, nhiều nông dân vùng xa ở TP. Huế đã nhanh chóng tiếp cận được kỹ năng và thị trường bán hàng trên nền tảng số. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế, đưa lại nguồn thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Nông sản - đặc sản A Lưới được giới thiệu tại Phiên chợ Hợp tác xã TP. Huế vào tháng 10.2025 vừa qua

Nông sản - đặc sản A Lưới được giới thiệu tại Phiên chợ Hợp tác xã TP. Huế vào tháng 10.2025 vừa qua

Những năm qua, thương hiệu “Rau má Quảng Thọ” (xã Quảng Điền, TP. Huế) đã được lan tỏa đến nhiều địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh, thành phía Bắc.

Đặc biệt từ khi Hợp tác xã Nông nghiệp Quảng Thọ 2 tổ chức kết nối công nghệ, quảng bá và giao dịch trên các nền tảng số, Rau má Quảng Thọ đã được đa dạng hóa sản phẩm với các loại trà túi lọc, trà rau má sấy khô, bột matcha rau má…, nhờ đó hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Hiện nay có khoảng 300 hộ dân trên địa bàn xã Quảng Thọ cũ trồng hơn 70 ha rau má, phần lớn diện tích trồng là đạt chuẩn VietGap. Cùng với đa dạng hóa sản phẩm và kết nối giao dịch sàn thương mại, xây dựng mã vùng sản xuất và trích xuất nguồn gốc sản phẩm nên rau má có đầu ra ổn định, mang lại thu nhập để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở vùng nông thôn.

Theo ông Nguyễn Lương Trí, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Quảng Thọ 2, từ năm 2020, “Trà rau má Quảng Thọ” đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là TP. Huế) công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt chuẩn 4 sao.

Nếu không có mưa lụt lớn thì rau má được trồng và thu hoạch quanh năm, tạo nguồn nguyên liệu liên tục để chế biến các sản phẩm cho thị trường trong nước. Ước tính mỗi năm, Hợp tác xã thu mua hơn 500 tấn rau má tươi đạt chuẩn VietGap để sản xuất ra các sản phẩm trà rau má, bột mattcha rau má...

Trà rau má Quảng Thọ trên kênh bán hàng sàn Kinhtehoptac.com của Liên minh Hợp tác xã TP. Huế

Trà rau má Quảng Thọ trên kênh bán hàng sàn Kinhtehoptac.com của Liên minh Hợp tác xã TP. Huế

Tuy số lượng thành viên không nhiều như Hợp xã Nông nghiệp Quảng Thọ 2 nhưng Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông sản an toàn A Lưới (xã A Lưới 2) cũng đón nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản của vùng núi phía Tây TP. Huế như: nếp than, gạo Ra-dư, thịt bò vàng, chuối già lùn, thị lợn bản, mật ong, các loại rau rừng… do nông dân địa phương sản xuất đã được tiêu thụ không chỉ tại Huế mà còn đi nhiều tỉnh, thành khác.

Chị Hồ Thị Nga, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông sản an toàn A Lưới thông tin, hiện tại hợp tác xã có 48 thành viên, phần lớn là chị em phụ nữ dân tộc thiểu số ở trên địa bàn. Thời gian qua, nhờ kết tiếp cận thông tin, được tập huấn kỹ thuật công nghệ và kỹ năng quảng bá, bán hàng trên nền tảng số nên việc kinh doanh của hợp tác xã đã có nhiều thuận lợi, góp phần phát triển bền vững.

Mới đây, đầu tháng 12.2025, các thành viên của Hợp tác xã đã tiếp tục tham gia tập huấn về phát triển thị trường, truy xuất nguồn gốc và xúc tiến thương mại phục vụ tuyên truyền, giới thiệu và tiêu thụ nông sản; ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng nông thôn.

Chị Hồ Thị Nga, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông sản an toàn A Lưới giới thiệu các đặc sản của đồng bào vùng cao

Chị Hồ Thị Nga, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh nông sản an toàn A Lưới giới thiệu các đặc sản của đồng bào vùng cao

“Các chương trình tập huấn giúp chị em trong hợp tác xã tiếp nhận nhiều thông tin quan trọng, bổ ích, hỗ trợ cho việc phát triển kinh tế trên nền tảng số và sàn thương mại điện tử” - chị Hồ Thị Nga cho biết.

Cùng với đó, nhiều hợp tác xã, các cơ sở kinh doanh nông sản tại Huế cũng đã tổ chức livestream bán hàng trên facebook, tiktok... Đặc biệt, trên sàn thương mại điện tử “Kinh tế hợp tác” của Liên minh Hợp tác xã TP. Huế, nhiều nông sản và đặc sản của nông dân trên địa bàn được quảng bá và giao dịch.

Những năm gần đây, các hợp tác xã ở TP. Huế đã làm tốt vai trò đưa tiến bộ khoa học đến với xã viên trong sản xuất, kinh doanh và kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Thương mại TP. Huế, đến nay trên địa bàn Thành phố có hơn 320 hợp tác xã với khoảng 100.000 thành viên. Các hợp tác xã sở hữu nhiều sản phẩm đặc thù từ nông sản, thủy sản đến sản phẩm chế biến truyền thống… nên có lợi thế để kết nối với hệ thống các siêu thị, sàn thương mại điện tử để phát triển.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hương Trà (TP. Huế) và các đơn vị tổ chức livestream giới thiệu, kết nối tiêu thụ nông sản

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hương Trà (TP. Huế) và các đơn vị tổ chức livestream giới thiệu, kết nối tiêu thụ nông sản

Mới đây, Liên minh Hợp tác xã TP. Huế cũng đã tiếp tục phối hợp với Saigon Co.op ký kết hợp tác tiêu thụ hơn 80 sản phẩm đặc trưng Huế trong hệ thống gần 800 điểm bán trên toàn quốc.

Cơ quan này và Hội Doanh nhân trẻ TP. Huế cũng đã ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2025-2030, mở ra cơ hội hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và năng lực quản trị, góp phần phát triển kinh tế hiệu quả, đáp ứng yêu cầu hội nhập và cạnh tranh ngày càng cao.

Liên minh Hợp tác xã TP. Huế trở thành trung tâm kết nối, hỗ trợ các hợp tác xã trên địa bàn phát triển chuyên nghiệp hơn, hiện đại hơn và hội nhập sâu rộng hơn.

Thông qua kênh của hợp tác xã, người dân cũng được hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật, vốn đầu tư, đầu ra cho sản phẩm… Từ đó, kinh doanh, sản xuất có hiệu quả và nhiều hộ thoát nghèo bền vững.

SƠN THÙY

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/kinh-te/dua-nong-san-hue-len-san-so-mo-rong-thi-truong-va-giam-ngheo-ben-vung-190946.html