Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
TP Hồ Chí Minh đang đóng vai trò cầu nối hiệu quả, giúp hàng hóa từ các tỉnh, thành phố tiếp cận thị trường rộng lớn và hiện đại. Thông qua các chương trình, hội nghị xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm từ các tỉnh, thành phố vào hệ thống phân phối tại TP Hồ Chí Minh là minh chứng rõ ràng cho sự chủ động liên kết, tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế địa phương.
Thúc đẩy sản phẩm vùng miền vươn xa
Bà Hồ Thị Quyên, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Hoạt động tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, tổ chức các tuần lễ trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP cùng đặc sản của các địa phương, nhằm phát huy vai trò của TP Hồ Chí Minh như một cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng trong việc quảng bá các sản phẩm OCOP và đặc trưng vùng miền đến thị trường cả nước.

Các đối tác, doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh tìm hiểu, trao đổi với doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị.
Thông qua các chương trình, kỳ vọng rằng các doanh nghiệp không chỉ nắm bắt được xu hướng thị trường, các tiêu chuẩn thương mại hiện hành tại thành phố mà còn xây dựng được các mối liên kết cung-cầu hiệu quả. Từ đó, mở rộng hệ thống phân phối, nâng cao sự hiện diện của sản phẩm địa phương trên thị trường, góp phần gia tăng giá trị kinh tế địa phương và thúc đẩy mối liên kết phát triển vùng”.
Từ đầu năm đến nay, TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với nhiều tỉnh, thành phố đưa các sản phẩm đặc trưng tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại, siêu thị và các nền tảng thương mại điện tử. Điển hình như Chương trình Xúc tiến thương mại-Phiên chợ sản phẩm OCOP-đặc sản địa phương có 60 gian hàng đến từ gần 50 tỉnh, thành phố với nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền, như: Quảng Ninh có trà hoa vàng Ba Chẽ, rượu Ba Kích tím, măng mai; Gia Lai có gạo bọc thép K'Bang, rượu cần Đăk Giang, măng khô K'Bang; Đắk Lắk có nước rửa chén bò hồn, cao tắm gội Mộc Tâm; Lâm Đồng có mật ong rừng Pơ Kao, cà phê hữu cơ, hạt ươi...
Nổi bật còn có Hội nghị Xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm tỉnh Quảng Trị vào hệ thống phân phối tại TP Hồ Chí Minh năm 2025, các sản phẩm OCOP tại Quảng Trị đã được đưa vào hệ thống phân phối tại TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của hơn 30 nhà cung cấp từ Quảng Trị, 15 nhà phân phối từ TP Hồ Chí Minh, trưng bày hơn 100 sản phẩm OCOP nhằm nâng cao nhận diện và giá trị thương hiệu các sản phẩm tỉnh Quảng Trị trong mắt người tiêu dùng, nhà phân phối, đối tác tiềm năng trong nước và quốc tế. Mục tiêu của hội nghị không chỉ là hoạt động thương mại mà còn là bước đi chiến lược quan trọng nhằm tạo ra những cơ hội giao thương thiết thực. Qua đó giúp các sản phẩm đặc trưng của Quảng Trị được biết đến rộng rãi hơn trong hệ thống phân phối hiện đại của TP Hồ Chí Minh, tiếp cận các kênh xuất khẩu, chuỗi cung ứng quốc tế, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế và xây dựng thương hiệu bền vững.
Ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực phân phối
Cùng với xúc tiến thương mại theo phương thức truyền thống, việc thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với các công ty công nghệ cho thấy tầm nhìn của các doanh nghiệp hiện nay đang phát huy tối đa nguồn lực từ mọi nền tảng trong thời đại số; không chỉ dừng lại ở xuất khẩu sản phẩm mà còn thu hút khách du lịch đến để thưởng thức, trải nghiệm, mang giá trị văn hóa. Với tầm nhìn trên, khi các doanh nghiệp tại Việt Nam biến mỗi sản phẩm OCOP thành đại sứ văn hóa, thế giới sẽ biết đến một Việt Nam sáng tạo, giàu bản sắc và đầy tiềm năng.
Một điển hình trong chiến lược nâng tầm hệ thống kinh doanh tại thời đại số như tại Hội nghị Xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm tỉnh Quảng Trị vào hệ thống phân phối tại TP Hồ Chí Minh năm 2025, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Quảng Trị đã chủ động kết nối, thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid. Việc làm này mang tính thiết thực, đạt hiệu quả thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế số cho cộng đồng doanh nghiệp địa phương. Qua sự kết nối, hợp tác này, Arobid sẽ cung cấp công nghệ, hỗ trợ miễn phí cho 3.000 doanh nghiệp tại Quảng Trị trong giai đoạn từ ngày 1-6 đến 31-12-2025 với tổng giá trị lên tới 106,2 tỷ đồng.
Đặc biệt, Arobid sẽ tổ chức Triển lãm trực tuyến TradeXpo by Arobid trên nền tảng thương mại điện tử B2B kết nối trong nước và toàn cầu, mang lại không gian số chuyên nghiệp, được thiết kế để hỗ trợ các doanh nghiệp Quảng Trị quảng bá sản phẩm OCOP, tăng cường kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.
Ông Trần Văn Chín, Chủ tịch Công ty công nghệ Arobid, chia sẻ: “Chúng ta có quyền tự hào khi những sản phẩm tinh túy từ làng quê Việt Nam vươn ra thế giới. Việc ưu tiên phát triển và xuất khẩu các nhóm sản phẩm OCOP là một hướng đi chiến lược và hoàn toàn xứng đáng. Bởi lẽ, Việt Nam không chỉ đơn thuần xuất khẩu hàng hóa mà đang gửi gắm những giá trị tinh hoa của đất trời, của bản sắc văn hóa dân tộc đến bạn bè quốc tế. Tôi tin rằng sản phẩm OCOP của Việt Nam luôn là niềm tự hào của quốc gia trong các sự kiện ngoại giao quốc tế, sản phẩm đặc trưng tạo ấn tượng trên thị trường quốc tế”.
Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/dua-san-pham-ocop-vuon-xa-836035