Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học

Ngày 5-3, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức hội thảo góp ý dự thảo đề án quốc gia 'Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045'.

Theo đó, dự thảo đề án đặt mục tiêu chung là tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên trong giao tiếp, học tập, nghiên cứu, làm việc, để từng bước trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc, tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ mới, góp phần vào công cuộc phát triển và vươn mình của đất nước.

Dự thảo đề án đưa ra mục tiêu cụ thể đối với từng cấp học (giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên) trong từng giai đoạn cụ thể: đến năm 2026 và sau đó từng giai đoạn 5 năm, từ năm 2030 đến năm 2045.

Để thực hiện các mục tiêu này, 9 giải pháp được dự thảo đề án đưa ra. Trong đó, trước tiên là nghiên cứu và hoàn thiện thể chế; tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của tiếng Anh trong học tập, làm việc, giao tiếp, hội nhập quốc tế.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng

Góp ý tại hội thảo, TS Nguyễn Thanh Bình, Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho rằng, dù quá trình thực hiện dài hạn, đề án cần có lộ trình cụ thể ngay từ sớm để triển khai các cấp độ khác nhau theo từng bối cảnh của trường, địa phương, cũng như chuẩn bị nguồn lực, các điều kiện cần thiết để thực hiện. Trong đó, cần cân nhắc khả năng tiếp cận của học sinh ở vùng sâu vùng xa, tỷ lệ đạt chuẩn của giáo viên ở các tỉnh, thành khác nhau; huy động xã hội hóa và các nguồn lực khác nhau để phục vụ việc tư vấn, xây dựng công cụ hỗ trợ triển khai hiệu quả.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91-KL/TW (tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT), trong đó có nội dung, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức hội thảo bàn về các giải pháp thực hiện.

Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT tham mưu, đề xuất với Chính phủ xây dựng một đề án quốc gia với các nội dung cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm; bao gồm xác định được mục tiêu, lộ trình thời gian thực hiện.

Cũng theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, việc triển khai có một số thuận lợi như: số lượng người học lớn, sự phát triển mạnh mẽ của các trường quốc tế, dạy học các chương trình liên kết trong các trường phổ thông, sự phát triển các trung tâm tin học, ngoại ngữ... Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những khó khăn như: sự khác biệt giữa các vùng miền, còn nhiều vùng khó khăn, dân số ít.

Do đó, trong triển khai cần học tập kinh nghiệm quốc tế để lựa chọn phù hợp với đặc điểm giáo dục Việt Nam; bảo đảm hiệu quả trong sử dụng nguồn lực, đào tạo giáo viên, hợp tác quốc tế, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thu hút xã hội hóa để triển khai đề án sớm hơn, nhanh, chất lượng, hiệu quả hơn.

LÂM NGUYÊN

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/dua-tieng-anh-thanh-ngon-ngu-thu-2-trong-truong-hoc-post121059.html