Đưa trí tuệ nhân tạo vào trong nhà trường
Theo các chuyên gia, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhà trường sớm không chỉ là cập nhật công nghệ, mà là trang bị cho học sinh và giáo viên các năng lực cốt lõi của thời đại số: tư duy dữ liệu, giải quyết vấn đề, sáng tạo và thích ứng.

Chuyên gia hướng dẫn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục tại lớp tập huấn dành cho giáo viên phổ thông tại Lạng Sơn. Ảnh: VNIES.
Sẽ thí điểm đưa AI vào bậc phổ thông
Tại hội thảo “Phát triển năng lực Trí tuệ nhân tạo cho người học” do Trường Đại học (ĐH) Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội, GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng cần thúc đẩy việc đưa AI vào giáo dục. Theo đó, vừa tích hợp AI vào các môn học, vừa có những nội dung độc lập để trang bị kiến thức chuyên sâu. Hiện Vụ Giáo dục Phổ thông đang xây dựng phương án thí điểm giảng dạy AI trong năm học 2025 - 2026, sau đó sẽ đánh giá kết quả thực tiễn để mở rộng triển khai trên phạm vi toàn quốc.
Bên cạnh đó, ông Vinh làm rõ định hướng xây dựng khung năng lực AI trong giáo dục phổ thông, được phát triển dựa trên khung của UNESCO, bao gồm bốn khía cạnh trọng tâm: lấy con người làm trung tâm, đạo đức, nền tảng kỹ thuật và hệ thống.
Trong bối cảnh nền giáo dục Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ AI trở thành động lực trung tâm của đổi mới sáng tạo và phát triển con người, PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng bên cạnh việc trang bị kiến thức nền tảng, đội ngũ nhà giáo và người học ở tất cả các cấp bậc cần được nâng cao năng lực số và ứng dụng AI. Đây là mục tiêu chung của ngành giáo dục, được nêu trong Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo.
Địa phương, giáo viên chủ động
Đến thời điểm này, nhiều địa phương, trường học đã tổ chức các lớp tập huấn ứng dụng AI dành cho giáo viên phổ thông. Trong 2 ngày 29 và 30/10, hơn 100 cán bộ và giáo viên phổ thông trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tham dự lớp tập huấn về nội dung này do Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn, tổ chức UNICEF Việt Nam thực hiện. Tại đây, các chuyên gia đã giới thiệu tới các thầy cô về các ứng dụng AI, các điểm mạnh và hạn chế của các ứng dụng, quy trình vận dụng AI hỗ trợ nhân hóa hoạt động học tập, hỗ trợ giáo dục hòa nhập, quản lý và phân tích kết quả học tập. Ngoài việc hướng dẫn sử dụng ứng dụng linh hoạt, hiệu quả, các chuyên gia còn tập trung vào tính sư phạm của nội dung, hướng dẫn thực hành sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ thiết kế bài học, kết hợp đa dạng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thiết kế học liệu điện tử, ứng dụng tương tác với học sinh…
Trước đó, từ tháng 6/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình tập huấn ứng dụng AI cho giáo viên và cán bộ quản lý trên toàn quốc, gồm 5 chủ đề về kiến thức nền tảng, khung năng lực AI của UNESCO và các ứng dụng thực tiễn trong giảng dạy. Hơn một triệu nhà giáo tham gia qua hệ thống TEMIS; buổi tập huấn đầu tiên thu hút hơn 150.000 người và các video ghi hình đạt hơn 650.000 lượt xem.
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Sen (Tuyên Quang) chia sẻ, nhờ ứng dụng công nghệ, công việc của thầy cô nhẹ nhàng và khoa học hơn. Tất cả hồ sơ, kế hoạch, minh chứng đều được lưu trữ trực tuyến, giúp giảm giấy tờ, tiết kiệm thời gian cho giáo viên. Các cô đã quen dần với việc soạn bài điện tử, thiết kế học liệu bằng Canva, ChatGPT và chia sẻ tài liệu qua Google Drive. Hiện trường có thư viện số hơn 300 tài liệu và video về hoạt động STEAM, mỗi năm tổ chức khoảng 200 hoạt động trải nghiệm cho trẻ.
“Là một ngôi trường ở tỉnh miền núi, với điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm và tinh thần học hỏi, tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường vẫn có thể làm chủ công nghệ, thay đổi tư duy và phương pháp giáo dục” – cô Hiền chia sẻ.
Hiện nhiều giáo viên và cán bộ quản lý đã sử dụng AI trong công việc, song chủ yếu ở các tác vụ đơn giản như soạn bài, ra đề hoặc viết báo cáo. Theo các chuyên gia, để khai thác hiệu quả, giáo viên cần chủ động rèn kỹ năng thao tác, thiết kế câu lệnh và nâng cao chuyên môn. Do nội dung AI đưa ra đôi khi chưa chính xác hoặc phù hợp nên giáo viên phải biết chọn lọc và điều chỉnh khi sử dụng.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/dua-tri-tue-nhan-tao-vao-trong-nha-truong.html












