Đưa trò chơi vào lớp học ở Anh: Giúp trẻ hạnh phúc hơn
Để mang lại sự hào hứng cho học sinh, một trường tiểu học tại Anh đã thực hiện một 'cuộc cách mạng' trong phương pháp giáo dục. Đó là đưa trò chơi vào chương trình giảng dạy.

Nhiều ý kiến đề xuất, giáo viên nên giáo dục dựa trên trò chơi cho trẻ em ở mọi lứa tuổi. Ảnh: The Guardian
Thay thế hoạt động không hiệu quả
Đến thăm một lớp học năm 2 tại Trường Tiểu học Oxford (Anh), Hiệu trưởng nhà trường Tina Farr nhận thấy rõ ràng bầu không khí thay đổi kể từ khi trò chơi được đưa vào chương trình giảng dạy.
“Tôi cảm thấy nhiều năng lượng. Trẻ em hào hứng với những thứ chúng được làm. Trong lớp, luôn có một ‘cửa hàng’ đang mở nên trẻ sẽ định giá một thứ gì đó hoặc tìm tiền lẻ. Các em luôn làm việc cùng nhau”, Hiệu trưởng Tina Farr cho biết.
Có vẻ không có gì lạ khi trẻ 6 và 7 tuổi vẫn “bận rộn” trong thế giới tưởng tượng. Song, thực tế, ở phần lớn các trường tiểu học, đó không phải là cách trẻ em ở độ tuổi này tiếp cận kiến thức. Theo các chuyên gia, học tập dựa trên trò chơi cho phép trẻ di chuyển xung quanh, tương tác với bạn bè, tạo ra nhiều hoạt động.
Các em cũng sẽ được khám phá thông qua những hoạt động do giáo viên hướng dẫn. Thông thường, phương pháp giáo dục này chỉ áp dụng đối với trẻ học lớp mẫu giáo. Với trẻ lớn hơn, kiến thức thường được truyền tải thông qua các bài giảng, nơi trẻ cần tập trung ngồi ở bàn, chú trọng vào việc đọc và viết.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Oxford luôn ủng hộ giá trị của việc đưa trò chơi vào chương trình học. Ban đầu, bà đưa trò chơi vào giờ giải lao của trẻ, thông qua chương trình mang tên Opal. Nhưng sau đó, giáo viên đề xuất kết hợp việc học dựa trên trò chơi vào các bài giảng và Hiệu trưởng Tina Farr nhận ra rằng, bà có quyền tự do quyết định cách triển khai chương trình giảng dạy quốc gia.
“Hướng dẫn của Bộ Giáo dục cho biết, chúng ta được tự do sắp xếp ngày học theo bất kỳ cách nào mình thích”, bà Tina Farr chia sẻ và cho biết thêm, giáo viên sẽ công nhận những gì trẻ làm là học, dù được thực hiện thông qua trò chơi.
Ví dụ, giáo viên có thể giải thích về tiền bạc và toán học cho trẻ bằng PowerPoint. Sau đó, các em sẽ được chuyển sang trò chơi theo chủ đề của buổi học. Với phương pháp này, giáo viên không phải lập kế hoạch nhiều hơn so với cách tiếp cận tiêu chuẩn.
Ban đầu, phương pháp học tập dựa trên trò chơi được áp dụng cho trẻ em tiểu học lớp 1 và 2 tại Trường Tiểu học Oxford. Sau đó, Hiệu trưởng Tina Farr đã xem xét việc áp dụng cách giảng dạy này với những cấp học khác.
Bà cho rằng, phương pháp giảng dạy này có thể thay thế những hoạt động giáo dục không hiệu quả khác. Có rất nhiều điều có thể làm trong hệ thống hiện tại của mình. Nếu một hoạt động không phù hợp với sự phát triển lành mạnh của trẻ em, thì tại sao chúng ta lại làm điều đó?
Những đứa trẻ năm thứ 5 của trường (9 và 10 tuổi) luôn phải vật lộn để ngồi yên trong một căn phòng chật chội. Vì vậy, bà Tina Farr đã yêu cầu dọn hết đồ đạc trong lớp học. “Trẻ em cảm thấy ngần ngại khi phải di chuyển trong những lớp học chật chội. Vì vậy, chúng tôi đã dọn hết bàn ghế và quyết định để các em ngồi, nằm hoặc đứng bất cứ nơi nào trẻ thích. Hoạt động này không tốn kém, mà gần như miễn phí như một thử nghiệm”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Oxford cho biết.
Sau đó, bà Tina Farr đã trang bị ghế bành cùng bàn cao cho trẻ. “Hiệu quả từ cách làm này đã xuất hiện ngay lập tức, đặc biệt là đối với những người học có sự nhạy cảm về tâm lý. Trẻ em được tự chọn nơi học và cách học. Khi cần thiết, các em có thể di chuyển mà không cần xin phép. Một lớp học từng vật lộn với sự chú ý giờ đây lại trở nên bình tĩnh, tập trung và gắn kết”, người đứng đầu Trường Tiểu học Oxford chia sẻ.
Một trong những học sinh lớp 5 tại trường cho biết: “Em thích chỗ ngồi linh hoạt, không phải ngồi vào bàn mà có thể ngồi ở bất cứ đâu để học. Ghế xoay ít gây tiếng ồn và em có thể chọn người ngồi cùng trong ngày học đó. Những điều đó mang lại sự thoải mái và hiệu quả”.
Trong khi đó, một giáo viên tại trường chia sẻ: “Khả năng tự điều chỉnh của các học sinh đã được cải thiện rất nhiều. Các em điềm tĩnh hơn nhiều và có thể có không gian riêng nếu muốn. Vì vậy, tôi có nhiều cơ hội hơn để thấy được mức độ tham gia nghiêm túc của các em vào bài học”.
Vào tháng 6/2025, Trường Tiểu học Oxford đã vượt qua cuộc thanh tra của Văn phòng Tiêu chuẩn Giáo dục, Dịch vụ và Kỹ năng Trẻ em (Ofsted). “Thanh tra viên thực sự hiểu cách học dựa trên trò chơi của chúng tôi. Họ không đặt câu hỏi và đã viết một báo cáo tuyệt vời về nhà trường”, bà Farr cho biết.

Học tập dựa trên trò chơi cho phép trẻ em di chuyển xung quanh, tương tác với bạn bè, tạo ra nhiều hoạt động. Ảnh: The Guardian
Giải quyết khủng hoảng sức khỏe
Trước đó, các nhà nghiên cứu đã kêu gọi đưa trò chơi vào trường học để giải quyết “cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng” về sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của trẻ em. Theo đề xuất, giáo viên sẽ dạy về phương pháp học tập dựa trên trò chơi ở mọi lứa tuổi, không chỉ những năm đầu đời.
Ông Michael Follett - Giám đốc của Opal Play, một tổ chức hoạt động để cải thiện thời gian vui chơi ở trường, cho biết sức khỏe kém của trẻ em có thể được giải quyết bằng cách tập trung vào trò chơi trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đặc biệt là ở trường học.
“Có một cuộc khủng hoảng hiện tại và đang gia tăng. Nhiều trẻ em không khỏe mạnh, ngày càng phải chịu đựng các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở quy mô mà chúng ta chưa từng thấy trước đây.
Ngay cả khi trường học chỉ mang lại trò chơi duy nhất mà trẻ từng trải nghiệm, thì điều đó cũng có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cuộc sống của các em. Đối với một số học sinh, đó thực sự là trò chơi duy nhất mà các em được chơi”, ông Follett cho biết.
Opal giúp các trường tiểu học ở Anh cải thiện thời gian chơi bằng cách đào tạo về những loại trò chơi khác nhau. Đồng thời, tập trung cho trẻ tham gia trò chơi với một số vật dụng là các thiết bị phế thải như lốp xe, dây thừng và cát, cũng như hóa trang.

Báo cáo năm 2019 từ Viện Giáo dục thuộc Đại học Cao đẳng London cho thấy, thời gian nghỉ giải lao ở trường học Anh đã giảm trong hai thập kỷ qua. Ảnh: INT
Thực tế, một trong những thách thức lớn đối với các trường học tại Anh là áp lực cắt ngắn thời gian chơi trong chương trình giảng dạy. Một báo cáo năm 2019 từ Viện Giáo dục thuộc Đại học Cao đẳng London cho thấy, thời gian nghỉ giải lao ở trường học Anh đã giảm trong hai thập kỷ qua. Trong đó, những học sinh lớn mất hơn một giờ giải lao mỗi tuần so với trước.
Do đó, ông Follett nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa trò chơi vào chương trình giảng dạy. “Các trường học tập trung vào khả năng tính toán và đọc viết của trẻ. Song, tại sao lại không ưu tiên trò chơi? Trò chơi tốt sẽ dẫn đến các kỹ năng xã hội tốt hơn ở trẻ. Đồng thời, khiến trẻ em hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Ít nhất là ở trường, trẻ em có một khoảng thời gian được gọi là thời gian vui chơi”, ông Follett cho biết.
Năm 2023, nghị sĩ đảng Lao động Kim Leadbeater đã đưa ra một báo cáo, kêu gọi sự hiểu biết rộng hơn về hạnh phúc để giữ cho mọi người khỏe mạnh. Báo cáo cũng kêu gọi bảo vệ tốt hơn cho quyền được vui chơi trong mọi khía cạnh cuộc sống của trẻ em.
Đồng thời, khuyến nghị chính phủ chi nhiều ngân sách hơn cho các sân chơi ở cấp chính quyền địa phương. Báo cáo cũng đề xuất đưa nhu cầu vui chơi vào Đạo luật Bình đẳng năm 2010 như một yếu tố được bảo vệ. Báo cáo đã lấy ý kiến từ các nhà tâm lý học, người vận động, nhà phát triển và kiến trúc sư về không gian vui chơi của trẻ.
Hệ thống giáo dục ‘lỗi thời’ cần được thay đổi ngay lập tức. Thế giới đã thay đổi. Chúng ta có khoa học thần kinh để biết rằng, trẻ em học thông qua trò chơi. Các tổ chức giáo dục khác cũng có thể áp dụng phương pháp tiếp cận này.
Tôi thực sự kinh ngạc về mức độ tham gia của trẻ em. Thật phi thường. Đừng gọi trường của chúng tôi là tiến bộ hay lập dị. Chúng tôi đang thực hiện giáo dục theo chương trình giảng dạy quốc gia, nhưng thông qua trò chơi. Bà TINA FARR, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Oxford
Theo The Guardian