Đua xe F1, thử nghiệm Australian GP: Thứ 6 nhiều biến cố
Chặng đua thứ 3 của mùa giải 2023 đã chính thức khởi tranh tại Melbourne với điều kiện thời tiết có nhiều biến động. Max Verstappen với mục tiêu giành chiến thắng đầu tiên tại Albert Park đã có khởi đầu tốt tại FP1, tuy nhiên cơn mưa lớn đổ xuống đã giúp 'lão tướng' Fernando Alonso kết thúc ngày thứ 6 với vị trí số 1.
FP1: Hamilton bất ngờ "chen chân" vào top 2
Red Bull tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng sau hai chiến thắng 1-2 liên tiếp tại Bahrain và Ả Rập Xê-út khi một lần nữa là đội đua nhanh nhất tại FP1 Australian GP.
Max Verstappen bắt đầu phiên chạy bằng lốp Soft trong khi Sergio Perez sử dụng lốp Medium. Cả hai đã thử nghiệm gói nâng cấp mới cho chiếc RB19 tại Australia, với những điều chỉnh đối với cánh gió trước và ở phần thân sau xe để cải thiện hệ thống làm mát.
Verstappen kết thúc lượt chạy ở vị trí số 1 cùng thành tích 1 phút 18,790 nhưng anh cảm thấy không thoải mái khi chiếc RB19 gặp vấn đề lỗi chuyển số và phanh sau khiến anh chạy ra khỏi đường đua ở cua 11 và trượt xe ở cua 4.
Perez xếp hạng 3 với vòng chạy tốt nhất trên bộ lốp Medium. Tay lái Mexico không thể thiết lập thời gian với lốp Soft do lỗi hệ thống GPS khiến đường đua trở nên hỗn loạn và tai nạn suýt nữa đã xảy ra, dẫn đến cờ đỏ được kích hoạt.
Mercedes là đội đua còn lại trong top 4 sử dụng các chi tiết mới ở sàn xe chiếc W14 trong khi Ferrari và Aston Martin không có gì thay đổi so với 2 chặng đầu tiên. Nhờ vậy Lewis Hamilton đã có kết quả không tệ khi xếp thứ 2, xen giữa hai tay lái Red Bull và chậm hơn Verstappen 0,433s.
Các vị trí tiếp theo thuộc về Alonso, bộ đôi của Ferrari – Charles Leclerc và Carlos Sainz. Lando Norris xếp thứ 7, một kết quả tích cực cho McLaren. Theo sau là Pierre Gasly (Alpine), George Russell (Mercedes) và Lance Stroll (Aston Martin).
Alex Albon đứng thứ 11 trong khi người đồng đội tân binh Logan Sargeant kích hoạt cờ đỏ lần thứ 2 sau khi chiếc Williams của anh dừng lại trên đường đua do gặp vấn đề kỹ thuật, đồng thời kết thúc sớm FP1 với nhiều điểm nhấn đáng chú ý.
FP2: Alonso dẫn đầu dưới trời mưa lớn
Sau 20 phút đầu tiên, Alonso là tay đua vươn lên dẫn đầu với thành tích 1 phút 18,887s, trước khi cơn mưa lớn đổ xuống trường đua Albert Park. Các đội đua sau đó tiếp tục sử dụng lốp Soft để tiến hành kiểm tra tình trạng đường đua, nhưng tất cả đều xác nhận rằng mặt đường quá ướt để có thể tiếp tục trên lốp trơn.
Ngay sau khi bộ đôi Leclerc (thứ 2) và Sainz (thứ 5) mạo hiểm bất thành với lốp Soft, thì lần lượt Esteban Ocon (thứ 6) và Hamilton (thứ 13) là những người “tiên phong” chuyển sang lốp Intermediate. Thứ tự các tay đua không có gì thay đổi trong những phút còn lại nhưng đường đua vẫn có rất nhiều hoạt động diễn ra khi lần đầu tiên các chiếc xe 2023 chạy dưới điều kiện ẩm ướt.
Những cái tên còn lại nằm trong top 10 bao gồm: George Russell (thứ 4), Perez (thứ 7), Norris (thứ 8) với hai tình huống trượt trong pit-lane và chạy ra bãi cỏ ở cua 1, Nico Hulkenberg (thứ 9) và Gasly (thứ 10). Tay lái chủ nhà Oscar Piastri lần lượt xếp thứ 12 và 14 trong 2 lượt chạy ngày thứ 6, nhận được sự cổ vũ lớn từ khán giả nhà. Lance Stroll cũng có hai lần suýt gặp tai nạn khi chạy sát tường và rào chắn ở cua 9-10, anh xếp thứ 16 chung cuộc.
Quy định mới về việc thực hiện án phạt trong pit-stop
Cũng trong khuôn khổ ngày thứ 6, trước thềm các lượt chạy chính thức diễn ra, FIA đã đưa ra thông báo và lời giải thích chính thức về việc thực hiện án phạt trong 1 lần pit-stop sau sự cố với Fernando Alonso tại Jeddah. Trọng tài ở chặng đua cách đây 2 tuần đã điều tra Aston Martin về việc không chấp hành án phạt đúng theo quy định, cho rằng đội ngũ kỹ thuật đã chạm vào xe Alonso trước khi hết 5 giây phạt, và phạt tay lái Tây Ban Nha thêm 10 giây khiến anh rơi xuống P4.
Tuy nhiên Aston Martin đã dùng quyền khiếu nại thành công và Alonso đã lấy lại được podium tại Jeddah. Sau đó Ban Cố vấn thể thao của FIA đã họp và đi đến thống nhất về việc thực hiện án phạt trong pit-stop, cụ thể như sau:
“Để làm rõ và cho đến khi có thông báo mới, về vấn đề này, việc tác động vật lý vào xe hoặc tay đua bằng tay, dụng cụ hoặc trang thiết bị (bao gồm cả đòn bẩy trước và sau) trong bất kỳ án phạt nào đều sẽ được coi là làm việc với xe.
Cho phép sử dụng quạt gió làm mát khi thực hiện án phạt nhưng không được phép chạm vào xe. Ngoài ra, được phép thực hiện nhiều án phạt (nhận trước thời điểm pit-stop) trong cùng một lượt vào pit. Ví dụ: án phạt 5 giây + 10 giây có thể thực hiện bằng một lần 15 giây.”
Bên cạnh đó, FIA sẽ mở rộng ô xuất phát thêm 20cm kể từ chặng đua cuối tuần này và thử nghiệm sử dụng đường kẻ dọc ở trung tâm ô xuất phát để giúp các tay đua có thể dễ dàng dừng tại đúng vị trí quy định.
Kết quả chi tiết hai lượt chạy ngày thứ 6:
FP1
FP2
Roger Bui