Đua xe MotoGP, Spanish GP: Đẳng cấp nhà vô địch, kịch bản 'không tưởng' lặp lại
Chặng đua tại Jerez năm nay tiếp tục chứng kiến hai ngày đua với những cuộc chiến hấp dẫn, những kịch bản mà không ai ngờ đến đã xảy ra. Nhưng cuối cùng nhà vô địch của Ducati đã trở lại vị trí vốn có của mình.
Moto3: Ortola giành cú đúp chiến thắng
Deniz Oncu giành pole thứ 5 sự nghiệp Moto3 với hy vọng có thể chuyển hóa thành chiến thắng đầu tiên. Anh có một cuộc đua không quá tệ nhưng sai lầm đã khiến anh mắc lỗi chạy giới hạn đường đua và phải thực hiện án phạt Long Lap ở vòng quyết định. Điều đó khiến Oncu chỉ cán đích hạng 9 chung cuộc. Ở top đầu, cuộc đua chiến thắng diễn ra giữa những cái tên quen thuộc, ngoại trừ Diogo Moreira, tay đua chỉ xuất phát thứ 14 và không có phong độ quá tốt ở cuộc đua này.
Daniel Holgado, Jaume Masia là những tay đua liên tục xếp trong nhóm dẫn đầu qua từng vòng nhưng Ivan Ortola mới là tay lái tạo được đột biến ở thời điểm quyết định. Nhà vô địch tại COTA, Mỹ đã vươn lên ở khoảnh khắc quan trọng nhất để giành chiến thắng thứ 2 liên tiếp và thành một ứng viên vô địch năm 2023 khi chỉ còn kém người dẫn đầu BXH đúng 9 điểm sau chặng 4.
Ortola chỉ nhanh hơn người xếp thứ 2, David Alonso đúng 0,034s. Alonso giành podium đầu tiên trong sự nghiệp (ở chặng thứ 6) từ vị trí 16 xuất phát. Anh cũng là tay lái Colombia đầu tiên vào top 3 của MotoGP. Masia có podium thứ 2 liên tiếp với vị trí thứ 3 trong khi Holgado gia tăng cách biệt dẫn đầu bất chấp việc chỉ về đích thứ 6 ở Jerez.
Moto2: Lowes lần đầu vô địch sau hơn 18 tháng
Sam Lowes đạt phong độ tốt sau một thời gian dài và giành pole đầu tiên kể từ German GP 2022. Anh bỏ xa tay lái xếp thứ 2 – Pedro Acosta tới 0,578s, trong khi đó Ai Ogura cũng có màn trở lại sau chấn thương với thành tích top 5. Acosta gây sức ép lên Lowes ngay ở cú xuất phát, tuy nhiên tay lái kỳ cựu người Anh đã thể hiện bản lĩnh để lấy lại vị trí số 1 ở cuối vòng đầu tiên.
Kể từ đó anh dần gia tăng khoảng cách an toàn với đối thủ và băng băng tiến về đích. Cuối cùng, Lowes cán đích nhanh nhất và giành chiến thắng đầu tiên kể từ Misano 2021. Acosta chấp nhận vị trí thứ 2 và podium thứ 3 mùa này, đồng thời cân bằng điểm số trên BXH cá nhân với Tony Arbolino, người xếp hạng 4 ở cuộc đua này.
Alonso Lopez là cái tên còn lại giành podium ở chặng đua này. Ogura phải bỏ cuộc đáng tiếc từ vị trí trong top 5 sau khi va chạm với đuôi xe của Arbolino ở vòng 13.
MotoGP: “Độc lạ” 4 lần xuất phát, Ducati và KTM hưởng niềm vui
Phong độ không tốt của một số tay đua hàng đầu đã khiến Q1 trở nên căng thẳng bất ngờ. Lần lượt Francesco Bagnaia, Brad Binder, Marco Bezzecchi và Fabio Quartararo phải cạnh tranh cho 2 suất lọt vào Q2. Sau 15 phút quyết liệt, Bagnaia và Binder là những người “sống sót” để vào lượt chạy pole, trong khi Bezzecchi và Quartararo lần lượt xếp hạng 13 và 16.
Tại Q2, cơn mưa đã khiến cục diện thay đổi hoàn toàn và người giành pole sẽ là người lựa chọn thời điểm chạy phù hợp nhất. Và cái tên đó là Aleix Espargaro, với pole thứ 5 trong sự nghiệp MotoGP, đánh bại các đối thủ như Jack Miller, Jorge Martin, Binder và Bagnaia.
Dù vậy, hai tay đua của đội nhà máy KTM (Binder và Miller) mới là những người có khởi đầu ấn tượng nhất khi vươn lên xếp hạng 1-2 ở ngay ở cua đầu tiên. Tuy nhiên cờ đỏ đã xuất hiện sau đó chưa đầy 30 giây khi một vụ tai nạn ở cua 2 xảy ra giữa Alex Marquez, Franco Morbidelli và người dẫn đầu BXH Bezzecchi.
Trọng tài của FIM đã điều tra sự việc và ra quyết định phạt Long Lap cho Morbidelli. Cuộc đua được bắt đầu lại với thứ tự xuất phát ban đầu, đồng nghĩa việc A. Espargaro có cơ hội thứ 2 từ vị trí pole.
Ấy vậy, kịch bản trước đó lại diễn ra khi Binder và Miller có cú depart tuyệt vời, họ cùng với Martin là top 3 sau vòng đầu tiên, phía sau là Bagnaia và Espargaro. Trong khi đó, Quartararo là tay lái kém may mắn nhất khi anh vươn lên thứ 8 sau cú xuất phát lần 1, còn ở lần thứ 2, anh chỉ cải thiện được 2 bậc lên thứ 14.
Những vòng tiếp theo là cuộc chiến riêng giữa nhà đương kim vô địch và bộ đôi của KTM. Miller là người dẫn đầu cuộc đua cho đến vòng đua áp chót, nhưng tốc độ của anh bất ngờ giảm sút liên tục để Binder và Bagnaia vượt qua, đành chấp nhận với vị trí thứ 3 tại Sprint. Binder không mắc một sai lầm nào để giành chiến thắng Sprint thứ 2 từ đầu mùa giải, theo sau là Bagnaia. Nhờ vậy khoảng cách với Bezzecchi trên BXH cá nhân được rút xuống còn 3 điểm.
Đến với ngày đua chính, những diễn biến đầu tiên gần như một bản sao của cuộc đua Sprint chiều thứ 7. A. Espargaro xuất phát từ vị trí pole, không tận dụng được lợi thế và để bộ đôi của KTM vươn lên.
Sau đó ở cua 2 lại có một vụ tai nạn xảy ra liên quan đến… Bezzecchi cùng với Quartararo và Miguel Oliveira khiến cờ đỏ xuất hiện. Tác động từ vụ va chạm khiến Oliveira gặp chấn thương vai và không thể trở lại cuộc đua. Quartararo bị phạt Long Lap do trọng tài FIM xác nhận anh là người mắc lỗi. Như vậy cả 2 tay đua đội nhà máy Yamaha đều vướng vào vụ tai nạn và nhận án phạt Long Lap.
Cuộc đua lần thứ 4 được bắt đầu và cũng là lần thứ 4 mà hai chiếc xe KTM vươn lên dẫn đầu, theo sau là Martin, Bagnaia rồi đến A.Espargaro. Những phút tiếp theo chứng kiến những pha cạnh tranh quyết liệt cho vị trí thứ 2, khi Miller không hài lòng với pha tấn công của Bagnaia để rồi mất luôn P3 vào tay Martin. Nhưng ngay lập tức tay lái #43 lấy lại vị trí với một tình huống quyết liệt không kém và tiếp tục trở lại P2 sau khi Bagnaia được yêu cầu lùi 1 bậc vì tình huống với Miller trước đó.
Cuộc đua dần trôi về những vòng cuối với lợi thế vẫn thuộc về hai tay đua KTM. Lúc này đẳng cấp của nhà đương kim vô địch được thể hiện đúng lúc.
Tay lái Ducati dồn toàn lực đẩy nhanh tốc độ để “chạy nước rút”. Điều đó khiến cả Miller và Binder đều không kịp trở tay. Bagnaia dễ dàng vượt qua Miller một lần nữa rồi đến Binder. Tay lái Nam Phi đã rất nỗ lực nhưng chừng đó là không đủ để ngăn cản tay lái #1 giành chiến thắng thứ 2 của mùa giải và lấy lại vị trí số 1 trên BXH cá nhân sau chặng 4 với cách biệt 22 điểm.
Binder vẫn có thể hài lòng với vị trí thứ 2 khi nó giúp anh vươn lên hạng 3 trên BXH và chỉ thua Bezzecchi (bỏ cuộc sớm trong cuộc đua) đúng 3 điểm. Miller cũng cải thiện 7 bậc trên BXH sau khi cán đích thứ 3, cũng là podium đầu tiên của anh cùng với KTM. Cách biệt từ hạng 4 của Miller (49 điểm) với hạng 11 của Quartararo (40 điểm) chỉ là 9 điểm. Hai tay lái còn lại về đích trong top 5 là Martin và A. Espargaro. “Lão tướng” Dani Pedrosa cũng góp mặt tại chặng đua này cho KTM và có kết quả rất ấn tượng, anh giành được 13 điểm với hạng 6 tại Sprint và hạng 7 ở cuộc đua chính.
Chặng kế tiếp của mùa giải sẽ là chặng đua thứ 1000 trong lịch sử MotoGP, diễn ra từ ngày 12-14/5 tới tại trường đua Bugatti, Le Mans, Pháp.
Kết quả chi tiết chặng Spanish GP 2023:
BXH cá nhân sau chặng 4:
Roger Bui