Đức Long Gia Lai được Đắk Lắk đề xuất đề xuất tham gia PPP cao tốc CT02: Hé lộ bức tranh tài chính doanh nghiệp

Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây (CT02) đoạn Pleiku – Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa đang trở thành tâm điểm chú ý khi UBND tỉnh Đắk Lắk đề xuất giao hai doanh nghiệp Anpha Seven (DL1) và Đức Long Gia Lai (DLG) tham gia triển khai theo phương thức PPP.

Theo đề xuất gửi Bộ Xây dựng, tuyến CT02 có chiều dài khoảng257 km, đi qua ba tỉnh Gia Lai (gần 57 km), Đắk Lắk (hơn 125 km) và Lâm Đồng (gần75 km). Dự án giai đoạn 1 sẽ làm 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 km/h.Cơ cấu vốn gồm 30% từ nhà đầu tư và 70% từ ngân sách Nhà nước – mức hỗ trợ caophản ánh điều kiện kinh tế còn khó khăn của Tây Nguyên và khả năng thu phí hoànvốn hạn chế.

Đắk Lắk cho rằng tuyến cao tốc này đóng vai trò “xương sống”mới của khu vực, kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ,đồng thời tạo trục giao thông huyết mạch liên kết với các tuyến đang triển khainhư Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột hay Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Khi hoàn thành, CT02được kỳ vọng rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics và tăng nănglực lưu chuyển hàng hóa – đặc biệt là nông sản, lợi thế lớn nhất của vùng.Không chỉ hạ tầng, tuyến đường còn được dự báo sẽ mở không gian phát triển mơícho công nghiệp chế biến, thương mại – dịch vụ và du lịch.

Đáng chú ý, đề xuất đầu tư lần này diễn ra trong bối cảnh Tậpđoàn Đức Long Gia Lai, một trong hai doanh nghiệp được giao nghiên cứu, đangđối mặt tình trạng tài chính khó khăn. Từ thời kỳ hoàng kim 2016 – 2018 vơídoanh thu 2.000 – 3.000 tỷ đồng mỗi năm, doanh nghiệp đã rơi vào chuỗi suy giảmkéo dài từ năm 2020 do gánh nặng nợ vay.

Tại thời điểm 30/6/2025, công ty lỗlũy kế hơn 2.400 tỷ đồng, tổng nợ phải trả hơn 3.700 tỷ đồng và nhiều lần bị kiểmtoán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. Cổ phiếu DLG cũng bị đưa vào diện cảnhbáo.

Ngoài áp lực nợ vay, rủi ro từ hoạt động cho vay tài chính củadoanh nghiệp cũng đáng kể. Đức Long Gia Lai đã cho vay hơn 2.000 tỷ đồng và phảitrích lập dự phòng tới 929 tỷ đồng. Riêng khoản cho CTCP Trồng rừng và Cây côngnghiệp ĐLGL đã gần 800 tỷ đồng, trong đó dự phòng chiếm 711 tỷ đồng.

Dù vậy, doanh nghiệp vẫn thể hiện nỗ lực quay lại đường đua.Tháng 10/2025, Đức Long Gia Lai gửi văn bản lên Thủ tướng, đề xuất được giao lậphồ sơ dự án CT02 và đề nghị chọn một trong ba tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk hoặc Lâm Đồnglàm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Lãnh đạo công ty cho biết đang tái cấu trúctoàn diện: đàm phán giãn nợ, làm việc với ngân hàng và tìm kiếm đối tác để cảithiện tình hình tài chính.

Với Đắk Lắk, việc sớm đầu tư tuyến cao tốc trở nên cấp thiếthơn khi địa phương mở rộng không gian phát triển sau hợp nhất với tỉnh Phú Yên,kéo theo nhu cầu hạ tầng kết nối vùng ngày càng lớn. Dự án CT02 vì vậy được xemlà “cú hích” nhằm nâng tầm tăng trưởng của Tây Nguyên trong giai đoạn 2026 –2030.

CT02 nối ba địa phương Gia Lai – Đắk Lắk – Lâm Đồng, đồng thơìgắn kết toàn tuyến Bắc – Nam phía Tây gồm các đoạn Ngọc Hồi – Pleiku, Pleiku –Buôn Ma Thuột và Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa. Đây là những đoạn được Bộ Xây dựngđánh giá cần ưu tiên đầu tư sớm để đồng bộ với hệ thống cao tốc quốc gia.

Trong dài hạn, tuyến cao tốc gần 77.000 tỷ đồng không chỉ làdự án giao thông lớn, mà còn là phép thử năng lực của Đức Long Gia Lai và AnphaSeven trong bối cảnh áp lực tài chính chồng chất. Nếu được chấp thuận và triểnkhai hiệu quả, CT02 có thể trở thành bước ngoặt cho cả vùng Tây Nguyên và chínhcác doanh nghiệp tham gia vào dự án.

Huyền Huyền

Nguồn Thị Trường Tài Chính: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tai-chinh/duc-long-gia-lai-duoc-dak-lak-de-xuat-de-xuat-tham-gia-ppp-cao-toc-ct02-he-lo-buc-tranh-tai-chinh-doanh-nghiep-156061.html