Đức tăng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam trong bối cảnh sụt giảm chung

Trong bối cảnh nhập khẩu hàng hóa từ thế giới của Đức sụt giảm thì hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang quốc gia này vẫn ghi nhận đà tăng trưởng tốt.

Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Đức và Việt Nam đạt trên 5,5 tỷ USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt 3,8 tỷ USD, tăng 3% YoY; nhập khẩu hàng hóa từ Đức đạt 1,7 tỷ USD, giảm 1,2% YoY. Việt Nam xuất siêu 2,06 tỷ USD hàng hóa sang thị trường này, tăng 7 % YoY.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Đức, quốc gia này hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại EU (sau Hà Lan với 6,5 tỷ USD), tương ứng chiếm 17% tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và EU trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng hóa chiếm 15% và nhập khẩu chiếm 23%.

Trong bối cảnh Đức đang giảm nhập khẩu hàng hóa từ các thị trường, đà tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam được cho là tín hiệu tích cực. Số liệu thống kê từ Đức, 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đức ra thế giới đạt 670,8 tỷ Euro, giảm 0,5% YoY; nhập khẩu đạt 554,3 tỷ USD, giảm 5,6% YoY.

Hàng nông thủy sản và điện tử là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu sang Đức

Theo Thương vụ Việt Nam tại Đức, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 640,3 triệu USD, tăng 39,4% YoY. Các mặt hàng trong nhóm đều tăng trưởng dương, bao gồm cà phê đạt 383 triệu USD, tăng 37% YoY; thủy sản đạt 94 triệu USD, tăng 10% YoY; hạt điều đạt 63 triệu USD, tăng 33% YoY; hạt tiêu đạt 48 triệu USD, tăng 156% YoY; rau quả đạt 32 triệu USD, tăng 118% YoY; cao su đạt 18 triệu USD, tăng 35% YoY; chè đạt 0,5 triệu USD, tăng 2% YoY.

Đáng chú ý, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Đức có mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng sang khu vực EU (+5% YoY).

Với nhóm hàng chế biến chế tạo, dù vẫn còn giảm (-0,9% YoY) nhưng mức độ giảm nhóm này đã được thu hẹp (trước đó 5 tháng đầu năm 2024 ghi nhận giảm 2% YoY). Kim ngạch tăng mạnh ở hàng điện thoại với +23% YoY, lên mức 431 triệu USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với +29% YoY, đạt 422 triệu USD; sản phẩm chất dẻo với 84 triệu USD, tăng 30% YoY; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 44 triệu USD, tăng 46% YoY. Đồ gỗ Việt Nam xuất khẩu sang Đức chủ yếu là đồ nội thất khi chiếm tỷ trọng 85,3%.

Một số sản phẩm thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Đức có đà sụt giảm như giày dép giảm 21% YoY, còn 369 triệu USD; hàng dệt may với 363 tiệu USD, giảm 18% YoY; túi xách, ví vali, mũ, ô dù đạt 82 triệu USD, giảm 14% YoY...

Theo Thương vụ Việt Nam tại Đức, nguyên nhân sụt giảm của nhóm hàng trên là do nền kinh tế Đức khó khăn, lạm phát tăng khiến người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu các sản phẩm tiêu dùng không cấp thiết và có thể tái sử dụng. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh rất lớn từ các quốc gia sản xuất các sản phẩm cùng loại như Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tác động đến việc tiêu thụ các mặt hàng này của Việt Nam.

Lê Hồng Nhung

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/duc-tang-nhap-khau-hang-hoa-tu-viet-nam-trong-boi-canh-sut-giam-chung-31264.html