Đức xem xét giới hạn tốc độ đường cao tốc 'không giới hạn tốc độ'

Việc giới hạn tốc độ với xe ô tô tại Đức là một chủ đề gây tranh cãi từ lâu tại nước này. Mỗi lần chính phủ mới được thành lập, vấn đề này đều xuất hiện trong chương trình nghị sự.

Ông Stefan Bratzel, giám đốc Trung tâm Quản lý Ô tô ở Bergisch Gladbach, so sánh việc không có giới hạn tốc độ quốc gia của Đức với quyền được mang vũ khí ở Hoa Kỳ. Cả hai vấn đề đều ảnh hưởng đến nhiều người và cả hai đều có xu hướng châm ngòi cho những cuộc tranh luận sôi nổi.

Một đường cao tốc ở Đức. Ảnh: DPA

Bài liên quan

31 năm nước Đức thống nhất, Thủ tướng Merkel kêu gọi đoàn kết dân tộc

Đức bắt giữ người bị tình nghi làm gián điệp cho Thổ Nhĩ Kỳ

Lạm phát của Đức tăng cao nhất trong 28 năm do giá năng lượng tăng

Kishida-nomics hứa hẹn 'chu kỳ tăng trưởng đạo đức' với sự phân phối lại

Các đảng chính trị của Đức, cũng như đất nước, đang bị chia rẽ về chủ đề này. Đảng CDU / CSU bảo thủ của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Angela Merkel, đảng Dân chủ Tự do tân tự do (FDP) và đảng Cực hữu (AfD) đều phản đối giới hạn tốc độ đường cao tốc, trong khi đảng Dân chủ Xã hội trung tả (SPD), đảng Xanh và Đảng Cánh tả xã hội chủ nghĩa ủng hộ việc đặt ra một hạn chế.

Vậy giới hạn tốc độ chung có được áp dụng không? Thật khó để nói, SPD và đảng Xanh đã không đưa ra giới hạn tốc độ khi họ cùng cai trị nước Đức trong liên minh từ năm 1998 đến năm 2005. Vào thời điểm đó, SPD vẫn bị phản đối. Nhà lãnh đạo Gerhard Schröder thậm chí còn được đặt biệt danh là "Thủ tướng xe hơi." Tuy nhiên, với SPD hiện tại, đó là một khả năng.

Chỉ có khoảng một chục quốc gia trên thế giới không áp dụng giới hạn tốc độ trên đường của họ. Nơi duy nhất khác ở châu Âu mà giao thông đường bộ được phép đi với tốc độ không giới hạn là Đảo Man. Hòn đảo ở Biển Ailen này không phải là thành viên của Liên minh Châu Âu cũng như là một phần của Vương quốc Anh, mặc dù nó thuộc quyền sở hữu của Vương quốc Anh.

Vào năm 2006, phần lớn trong số 80.000 cư dân của nó đã từ chối việc đưa ra giới hạn tốc độ. Tuy nhiên, mạng lưới đường bộ trên đảo Man, với tổng chiều dài 800 km (khoảng 500 km), thường không đạt tiêu chuẩn khuyến khích chạy quá tốc độ.

Đức là quốc gia phương Tây công nghiệp hóa duy nhất không có giới hạn tốc độ chung. Tuy nhiên, có nhiều đoạn đường cao tốc mà người lái xe buộc phải giảm tốc độ. Giới hạn tốc độ vĩnh viễn áp dụng cho khoảng 30% hệ thống giao thông của Đức và 10% nữa phải tuân theo giới hạn tốc độ được áp dụng vào những thời điểm nhất định, tùy thuộc vào thời tiết, thời gian trong ngày và giao thông.

Những người ủng hộ giới hạn tốc độ nói rằng điều này sẽ giảm số người bị thương hoặc chết vì tai nạn giao thông. Tuy nhiên, thống kê cho thấy, ít nhất là trong năm 2020, nhiều người thiệt mạng trong các vụ tai nạn trên các tuyến đường nhỏ ở nước Đức hơn là trên đường cao tốc.

Một lý do là các làn đường trên đường cao tốc rộng hơn và được phân cách về mặt cấu trúc với dòng xe cộ đang chạy tới. Theo ADAC, câu lạc bộ ô tô lớn nhất của Đức, các quốc gia có giới hạn tốc độ chung, như Bỉ, Pháp và Hoa Kỳ, không tốt hơn Đức về số liệu thống kê.

Một lập luận khác được đưa ra bởi những người ủng hộ giới hạn tốc độ là lượng khí thải carbon dioxide cao hơn khi các phương tiện di chuyển ở tốc độ cao. Theo Cơ quan Môi trường Liên bang, Đức đã phát thải tổng cộng dưới 860 triệu tấn CO2 vào năm 2018, trong đó khoảng 158 triệu tấn được tạo ra từ giao thông đường bộ. Dựa trên tính toán của cơ quan, giới hạn tốc độ chung là 130 km một giờ (80 dặm một giờ) trên đường cao tốc của Đức có thể ngăn chặn gần 2 triệu tấn CO2.

ADAC đã vận động chống lại giới hạn tốc độ trong quá khứ. Tuy nhiên, tổ chức này không còn đưa ra một khuyến nghị rõ ràng như vậy nữa.

Trong những thập kỷ gần đây, phần lớn các thành viên của ADAC đã chống lại việc đưa ra giới hạn tốc độ, nhưng điều đó đã thay đổi. Hiện tại, 50% đang ủng hộ, với 45% đang chống lại. Những người còn lại vẫn chưa quyết định, hoặc chọn không bày tỏ ý kiến của họ.

Ông Bratzel tin rằng vấn đề có thể sẽ tự giải quyết khi ngày càng nhiều tài xế Đức chuyển sang sử dụng ô tô điện. Ông nói: “Người lái xe ô tô điện thường di chuyển với tốc độ khoảng 120 đến 130 km/h, không nhanh hơn, vì nếu không thì phạm vi hoạt động của pin sẽ giảm đi đáng kể".

Hoàng Nam

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/duc-xem-xet-gioi-han-toc-do-duong-cao-toc-khong-gioi-han-toc-do-post159570.html