Dùng ấn phẩm có 'đường lưỡi bò', Saigontourist bị phạt 50 triệu
Ngày 19/10, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM cho biết Thanh tra Sở vừa phạt công ty Saigontourist 50 triệu đồng vì hành vi phát hành ấn phẩm du lịch có in bản đồ đường lưỡi bò thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia.
Cụ thể, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Saigontourist về hành vi phát hành để giới thiệu ấn phẩm là xuất bản phẩm “hình ảnh Trương Gia Giới” nhập khẩu không kinh doanh, sử dụng hình ảnh bản đồ có đường phân định (hình đường lưỡi bò) thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia.
Ngoài việc xử phạt 50 triệu đồng, cơ quan chức năng còn tịch thu 10 ấn phẩm có nội dung vi phạm pháp luật để tiêu hủy.
Theo Thanh tra Sở, đây là “sai phạm nghiêm trọng” nên đưa ra mức phạt vượt khung để chấn chỉnh. Ngoài ra, Sở cho biết sẽ phối hợp với Sở Du lịch tăng cường các hoạt động kiểm duyệt để tránh tài diễn sự việc tương tự.
Trước đó, ngày 17/10, một khách hàng đến trụ sở Saigontourist hỏi về chuyến du lịch đi Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn (Trung Quốc) thì được nhân viên cung cấp 1 cuốn cẩm nang khá dày, trong đó có những hình ảnh về khu du lịch Trương Gia Giới.
Tuy nhiên, ở trang cuối của ấn phẩm này còn có in các đường bay từ sân bay quốc tế Hà Hoa, đồng thời phía khu vực Biển Đông có 9 nét đứt đoạn thể hiện “đường lưỡi bò”. Khi phát hiện, cơ quan chức năng đã thu hồi toàn bộ ấn phẩm đã phát.
Được biết, đây không phải là sự việc đầu tiên tại TPHCM, bởi hồi đầu tháng 9 vừa qua, cơ quan chức năng cũng phát hiện Công ty du lịch Hola China (trụ sở tại Thượng Hải) cũng mang ấn phẩm in hình lưỡi bò đến Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM để phát cho khách tham quan gian hàng.
Sở Du lịch TPHCM cho thời gian tới sẽ chấn chỉnh hoạt động tuyên truyền, quảng cáo các chương trình tham quan du lịch, tăng cường quản lý nhà nước đối với việc sử dụng các ấn phẩm, tài liệu, bản luôn quảng bá du lịch... Sở đề nghị các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành kiểm tra, rà soát lại tất cả các thông tin tuyên truyền trên mạng, trang web, ấn phẩm quảng bá, bản đồ của doanh nghiệp hoặc do các công ty đối tác trong và ngoài nước cung cấp. Đặc biệt là các công ty từ thị trường Trung Quốc trước khi cung cấp cho khách du lịch.