Đừng 'chắp vá' sửa chữa quốc lộ 51, mà cần có giải pháp lâu dài

Thông tin Dự kiến sửa chữa nhiều vị trí trên quốc lộ 51 qua Đồng Nai vào tháng 7-2025 đăng trên Facebook Báo Đồng Nai ngày 9-7 thu hút sự quan tâm của nhiều bạn đọc (BĐ). Nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại về tình trạng xuống cấp của quốc lộ 51 và cho rằng công tác sửa chữa và bảo dưỡng, làm mới tuyến đường này là công việc cấp bách.

Quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Hưng xuống cấp với nhiều “ổ gà” nguy hiểm. Ảnh: Đăng Tùng

Quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Hưng xuống cấp với nhiều “ổ gà” nguy hiểm. Ảnh: Đăng Tùng

BĐ đề xuất công tác sửa chữa cần phải được triển khai với chất lượng thi công tốt, có sự giám sát chặt chẽ và đặc biệt phải có kế hoạch dài hạn để đảm bảo quốc lộ 51 sẽ không tái diễn tình trạng xuống cấp sau một thời gian ngắn.

Xuống cấp, kẹt xe thường xuyên

Dự kiến trong tháng 7 này, Ban Quản lý dự án 8 (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Xây dựng) sẽ tiến hành sửa chữa nhiều vị trí hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 51 qua Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là tuyến đường huyết mạch trong đi lại giao thương của 2 địa phương. Đặc biệt, đây cũng là tuyến kết nối Cảng Cái Mép - Thị Vải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các khu công nghiệp… Thế nhưng tuyến đường này sau nhiều lần sửa chữa vẫn thường xuyên xuất hiện tình trạng xuống cấp ở một số đoạn đường, gây không ít khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Chia sẻ với Báo Đồng Nai, không ít BĐ cho biết nhiều đoạn đường đã xuống cấp trầm trọng, khiến việc lưu thông trở nên khó khăn và nguy hiểm như: giao lộ qua phường Long Hưng, phường Phước Tân là những “điểm nóng”, hay xảy ra va chạm giao thông do ổ gà, ổ voi và mặt đường nham nhở.

Bình luận dưới tin Dự kiến sửa chữa nhiều vị trí trên quốc lộ 51 qua Đồng Nai vào tháng 7-2025 trên Facebook Báo Đồng Nai, tài khoản Facebook Hồ Sanh viết: “Đường quá tệ, không còn gì để tả”. Còn tài khoản Facebook Viết Hải bày tỏ sự bức xúc: “Đường quá nát, 2-3 năm vẫn không làm. Đoạn cầu Sông Buông dài lên Cổng 11”.

Thực tế, quốc lộ 51 đã lâu không được nâng cấp, sửa chữa đúng mức, khiến cho nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng. Các đoạn đường bị ổ voi, ổ gà xuất hiện rải rác dẫn đến các phương tiện giao thông đi lại khó khăn. Cộng với lưu lượng xe trên quốc lộ 51 đông, nhất là vào các giờ cao điểm, ngày cuối tuần dẫn tình trạng quá tải, kẹt xe gây ngán ngẩm cho người tham gia giao thông…

“Làm lại chứ sửa gì nữa!”

Không ít tài khoản Facebook cho rằng, công tác sửa chữa này nếu chỉ dừng lại ở việc sửa chữa tạm bợ, “chắp vá” từng đoạn thì sẽ không giải quyết được tình trạng xuống cấp lâu dài của tuyến đường. “Làm lại chứ sửa gì nữa”- tài khoản Facebook Nguyễn Đăng Tăng bình luận. Tài khoản Facebook Trung Trần Bảo cho rằng: “Cần thảm lại nhựa toàn tuyến”, để tránh tình trạng sửa chữa xong rồi lại tiếp tục hư hỏng trong thời gian ngắn.

Về phương án tổ chức thi công, đảm bảo an toàn giao thông khi duy tu, sửa chữa một số vị trí trên quốc lộ 51, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Xây dựng) đề nghị Ban Quản lý dự án 8 tổ chức điều hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hạng mục thi công theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt. Công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, tuân thủ nghiêm chỉnh các quy trình, quy định hiện hành

Đồng quan điểm, tài khoản Facebook Linh Đan viết: “Sửa toàn tuyến luôn mới đúng”. Đây là ý kiến đáng lưu tâm, bởi lẽ nếu chỉ sửa chữa một số đoạn tuyến, tình trạng xuống cấp sẽ lại tái diễn rất nhanh chóng, gây ra sự lãng phí và không mang lại hiệu quả lâu dài.

Bên cạnh đó, một trong những vấn đề được nhiều BĐ nhấn mạnh là công tác giám sát thi công và đảm bảo chất lượng công trình. Tài khoản Facebook Hoàn Lê Khắc đề xuất: “Rất mong các cơ quan ban, ngành theo dõi sát sao về vấn đề này; sửa chữa nên phải có giám sát thi công để tránh lãng phí và thi công cẩu thả”.

Thực tế ở bất cứ công trình nào cũng vậy, việc giám sát thi công chặt chẽ, tuân thủ các quy trình và quy định là yếu tố quan trọng để bảo đảm chất lượng công trình sửa chữa. Nếu không có sự giám sát nghiêm ngặt, việc sửa chữa sẽ không đạt được mục tiêu lâu dài và sự cố về chất lượng sẽ tiếp tục tái diễn, làm tăng gánh nặng cho người dân và ngân sách nhà nước.

Kim Liễu

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202507/dung-chap-va-sua-chua-quoc-lo-51-ma-can-co-giai-phap-lau-dai-2dc2b1b/