Dùng chatbot giả làm gái bao để ngăn mua dâm qua mạng ở Mỹ
Nạn buôn bán tình dục ở một thành phố của Mỹ đã giảm xuống đáng kể bởi một nhóm phi lợi nhuận sử dụng các chatbot giả mạo trò chuyện với hàng chục nghìn đàn ông.
Trong khoảng thời gian hai năm, nhóm Seattle Against Slavery đã đăng các quảng cáo trực tuyến giả mạo, kết nối với các chatbot giả làm gái mại dâm trước khi gửi thông điệp răn đe.
Theo Guardian, chiến dịch này, bao gồm việc đặt hơn 2 triệu quảng cáo Google cảnh báo mọi người về những rủi ro khi mua dâm trực tuyến, đã dẫn đến sự sụt giảm 50% tìm kiếm trực tuyến cho các từ khóa, ví dụ "gái bao tuổi teen".
Seattle Against Slavery đã giành được trợ cấp quảng cáo của Google, cho phép họ đặt các quảng cáo mục tiêu miễn phí xuất hiện dưới dạng các liên kết được tài trợ để đáp ứng các cụm từ tìm kiếm phổ biến như "cần gái gọi tối nay".
Từ năm 2014 đến năm 2016, 2,1 triệu quảng cáo đã được đặt với các thông điệp răn đe đơn giản như "Bạn có thể bị bắt vì mua dâm trực tuyến" hoặc "Bằng cách mua dâm trực tuyến, bạn có thể gây hại cho nạn nhân" và liên kết với các dịch vụ tư vấn và các nhóm hỗ trợ khác.
Trong giai đoạn này, số lượng tìm kiếm từ khóa giảm 40-60% - mức giảm đáng kể về mặt thống kê khi so sánh với các thành phố khác của Mỹ nơi chiến dịch kỹ thuật số chưa diễn ra.
Giữa năm 2016 và 2018, tổ chức cũng bắt đầu đăng quảng cáo giả mạo cung cấp dịch vụ mại dâm. Chúng sẽ chứa số điện thoại di động để nhắn tin, qua đó kích hoạt chatbot được thiết kế để giả làm người bán dâm.
Việc phát triển chatbot khá đơn giản vì các cuộc hội thoại lặp đi lặp lại như "Xin chào, bạn đang ở đâu?", "Bạn làm nghề gì?", "Tôi có thể gặp bạn ở đâu?". Chatbot đôi khi sẽ thêm một chút màu sắc cho cuộc trò chuyện.
Các bot đã có khoảng 19.000 cuộc trò chuyện với 15.000 người. Để kiểm tra tác động của tin nhắn răn đe, trong một số trường hợp, bot sẽ biến mất sau cuộc trò chuyện ngắn và trong các trường hợp khác, nó sẽ đăng tin nhắn nêu rõ những rủi ro khi mua dâm trực tuyến. Những người nhận được tin nhắn như vậy ít có khả năng nhấp vào một trong những quảng cáo trong tương lai hơn 30%.