Đừng để tai nạn giao thông là nỗi đau của gia đình và xã hội
Những người có mặt trong khuôn viên Công viên Văn Lang (phường An Đông, Thành phố Hồ Chí Minh) hôm nay đã lắng lại để tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Qua những sự cố đáng tiếc đó, bài học không bao giờ cũ về an toàn giao thông thêm một lần nữa được đúc kết.

Người dân Thành phố Hồ Chí Minh tham gia giao thông.
Có mặt từ sớm tại chương trình, em Trần Hòa Ân, học sinh Trường trung học phổ thông Hùng Vương chia sẻ: “Sáng nay, em và các bạn đến đây sớm. Qua những hình ảnh tuyên truyền cổ động, qua những bức ảnh về các vụ tại nạn giao thông, chúng em càng thêm ghi nhớ những kiến thức an toàn giao thông đã được học để cùng nhau nhắc nhở về kỹ năng lưu thông, xử lý các tình huống giao thông cụ thể trên đường”.
Chia sẻ về mất mát của gia đình trong vụ tai nạn giao thông với những người tham dự lễ tưởng niệm, ông Nguyễn Thái Sơn như vẫn chưa hết bàng hoàng về giây phút ông cùng lúc mất đi vợ và hai con nhỏ trong vụ va chạm với một người say rượu. Ông Sơn kêu gọi: "Tất cả công dân khi tham gia giao thông hãy tuyệt đối tuân thủ luật giao thông để không gia đình nào phải chịu nỗi đau tương tự như câu chuyện của tôi nữa".

Lực lượng Cảnh sát giao thông ra quân xử phạt các hành vi vi phạm an toàn giao thông.
Thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 14 triệu phương tiện cá nhân (ô-tô và xe máy). Với mật độ tham gia giao thông dày đặc, cùng việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông còn nhiều hạn chế, tai nạn giao thông luôn là một vấn đề báo động.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Trong 11 tháng, thành phố ghi nhận 1.926 vụ tai nạn giao thông, làm 961 người chết và 1.121 người bị thương. Tỷ lệ tử vong chiếm tới 49,8% số vụ.
Tính bình quân, mỗi ngày có 2,9 người thiệt mạng. Số liệu đáng báo động này cho thấy tính cấp thiết, các giải pháp trong công tác bảo đảm an toàn giao thông càng phải được thực hiện quyết liệt hơn nữa.

Các phường trên địa bàn thành phố hưởng ứng các hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông.
Theo khảo sát của Sở Xây dựng, hành vi vi phạm giao thông phần lớn xuất phát từ chủ quan. Cụ thể, có đến 71,8% người vi phạm vì “không thấy lực lượng cảnh sát giao thông”, 56,8% nghĩ có thể “né được”, 55% “làm theo người khác”.
Một số liệu khác cũng mang sức nặng của tính cảnh báo: Quá trình tham gia giao thông, chỉ cần phương tiện tăng thêm 5% tốc độ thì nguy cơ tai nạn và gây ra tử vong có thể tăng thêm 20% hoặc nếu va chạm với phương tiện ở tốc độ 50 km/h, tỷ lệ tử vong đối với người đi bộ sẽ là khoảng 80%.
Lễ tưởng niệm do Sở Xây dựng, Cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông thành phố chủ trì, với sự phối hợp của các sở, ngành liên quan và tổ chức Vital Strategies trong khuôn khổ Dự án “Vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015-2025.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm toàn cầu có khoảng 1,3 triệu người tử vong và 50 triệu người bị thương do tai nạn giao thông.
Tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày có hơn 20 người chết và gần 30 người bị thương. Những con số ấy là hồi chuông cảnh tỉnh về thảm họa giao thông đang diễn ra từng ngày.
Tiêu chí xác định “điểm đen” về tai nạn giao thông
Theo Thông tư 26/2012 của Bộ Giao thông vận tải (Nay là Bộ Xây dựng), một vị trí được xác định là "điểm đen" khi trong vòng 12 tháng xảy ra từ hai vụ tai nạn có người chết, hoặc ba vụ trở lên, trong đó có ít nhất một vụ nghiêm trọng, hoặc bốn vụ trở lên có người bị thương.
Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, các chuyên gia cũng khuyến cáo nhiều giải pháp như: thành phố cần ưu tiên giải quyết các điểm đen và tuyến đường nguy hiểm; xây dựng cơ sở hạ tầng cho người đi bộ; phát triển các lựa chọn giao thông công cộng; ưu tiên an toàn cho người điều khiển xe máy thông qua các biện pháp giảm tốc độ; triển khai các chiến dịch tuyên truyền; giải quyết vấn đề chất lượng dữ liệu; can thiệp cho các trường hợp tự gây tai nạn; công bố Báo cáo An toàn Đường bộ định kỳ bằng cách thể chế hóa quy trình thu thập và phân tích dữ liệu, chia sẻ dữ liệu.
Ngoài ra, thành phố cũng tập trung vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng như việc lắp đặt đèn tín hiệu, xây dựng đảo giao thông, vạch kẻ đường nâng cao, kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm như nồng độ cồn, tốc độ, đồng thời tăng cường giáo dục an toàn giao thông.
Không còn điểm đen về tai nạn giao thông
Sở Xây dựng thành phố cho biết: Tính đến tháng 9/2025, các cơ quan chức năng đã thực hiện hoàn tất việc xóa các điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Trước đó, trong giai đoạn 2023-2025, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm xử lý triệt để các điểm đen tai nạn giao thông. Trong đó, năm 2023, thành phố đã xóa được 8 trong 9 điểm đen theo kế hoạch nhưng cũng phát sinh thêm 8 điểm mới, nâng tổng số điểm đen cuối năm lên thành con số chín.
Cả năm 2024, thành phố xác định có 10 điểm đen nhưng đã xử lý, xóa bỏ thành công 7 điểm. Đến tháng 1/2025, thành phố còn 3 điểm đen, riêng cầu Kênh Một Tấn trên đường Võ Chí Công được xác định là điểm đen cuối cùng được giải quyết trong nỗ lực của ngành xây dựng thành phố về các công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.











