Những địa phương nào đang được yêu cầu ứng phó khẩn trước mưa lũ đặc biệt lớn?
Mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên gây sạt lở, ngập sâu, chia cắt nhiều tuyến quốc lộ và đường sắt Bắc - Nam, giao thông tê liệt cục bộ.
Trước diễn biến mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên, Bộ Xây dựng đã ban hành công điện khẩn, yêu cầu hàng loạt cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai ngay các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại, bảo đảm an toàn tính mạng người dân và giữ thông suốt các tuyến giao thông huyết mạch.
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan trực thuộc sẵn sàng phương án ứng phó với những kịch bản thiên tai xấu nhất. Trọng tâm được đặt vào việc bảo đảm an toàn tính mạng người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về hạ tầng giao thông, nhà cửa, công trình kỹ thuật và hoạt động sản xuất, sinh hoạt. Các đơn vị được yêu cầu tập trung khôi phục nhanh hệ thống hạ tầng giao thông, ưu tiên các tuyến phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn ngay sau thiên tai.
Đối với các địa phương, Bộ Xây dựng yêu cầu Sở Xây dựng các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng chủ động phối hợp với lực lượng chức năng, tổ chức phân luồng từ xa, kiểm soát chặt chẽ các điểm xung yếu, sẵn sàng cấm đường tại các khu vực nguy hiểm, ngập sâu, có nguy cơ sạt lở.
Một nội dung đáng chú ý được Bộ Xây dựng chỉ đạo riêng là việc khẩn trương khắc phục sự cố tại đèo Mimosa (Lâm Đồng). Ban Quản lý Dự án 85 được giao chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng và các đơn vị liên quan khảo sát, lập phương án kỹ thuật tối ưu và tổ chức thi công khắc phục, bảo đảm thông tuyến trong thời gian sớm nhất. Đây được xác định là điểm nóng cần ưu tiên xử lý để tránh nguy cơ tê liệt giao thông khu vực.

Tuyến Quốc lộ 27C (đèo Khánh Lê), đoạn thuộc xã Nam Khánh, huyện Khánh Vĩnh, phát hiện một điểm sạt lở, sụt lún mới với độ sâu khoảng 5m, gây chia cắt hoàn toàn tuyến đèo Khánh Lê…
Song song với chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành công điện riêng, yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ II, III, IV và các Sở Xây dựng các tỉnh Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng triển khai biện pháp ứng phó trực diện với mưa lũ. Theo dự báo, nhiều khu vực có thể xuất hiện mưa rất to, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, chia cắt giao thông trên diện rộng, đe dọa an toàn người và phương tiện.
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ phải cập nhật kịp thời tình hình mưa lũ, tình trạng quốc lộ, các điểm chia cắt, hướng phân luồng để người dân chủ động lựa chọn lộ trình an toàn.

Đoạn đường sắt Cây Cầy - Hòa Tân (Khánh Hòa) bị hư hỏng do mưa lũ.
Tính đến 16h chiều 22/11, đối với các tuyến quốc lộ do Trung ương quản lý, hiện còn 1 điểm tắc trên đường Trường Sơn Đông, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi tại Km158+450, do sạt lở ta luy dương. Dự kiến đến khoảng 18h ngày 22/11 sẽ thông xe tạm thời 1 làn.
Đối với các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý, tại Đà Nẵng còn 1 vị trí tắc trên Quốc lộ 4E, đoạn từ Km59+000 đến Km59+340 do sạt lở ta luy dương. Tại tỉnh Khánh Hòa còn 7 vị trí sạt lở trên Quốc lộ 27C (đèo Khánh Lê), tập trung tại các Km26+350, Km28+800, Km35+850 – Km36+100, Km36+260, Km36+350 – Km36+600, Km37+000 và Km37+340. Sở Xây dựng Khánh Hòa tổ chức phân luồng theo hai hướng: từ Nha Trang đi Quốc lộ 1 đến Quốc lộ 27, sau đó vào cao tốc Liên Khương – Prenn đi Đà Lạt; hoặc đi theo Quốc lộ 1, Quốc lộ 26, Quốc lộ 27 để lên Đà Lạt.
Tại tỉnh Lâm Đồng hiện còn 4 vị trí tắc đường. Trên Quốc lộ 27C xuất hiện 1 điểm sạt lở ta luy dương đoạn Km65 – Km71. Trên Quốc lộ 20, đoạn đèo Mimosa, xảy ra 2 điểm sạt lở nghiêm trọng tại Km262+400 – Km262+520 và Km226+630 – Km262+650, nền và mặt đường bị đứt gãy hoàn toàn trong chiều dài khoảng 70m, sâu khoảng 40m. Hiện địa phương đã tổ chức phân luồng phương tiện theo Quốc lộ 20, Quốc lộ 27 và tuyến ĐT.725. Ngoài ra, còn 1 vị trí tắc giao thông do sạt lở ta luy dương trên Quốc lộ 28, đoạn Km47+252 – Km54+000.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực miền Trung bị thiệt hại nặng ở nhiều khu gian từ Xuân Sơn Nam đến Hòa Tân, với hàng loạt điểm xói trôi, sạt lở, trôi nền đá, treo ray và đất đá lấp đường. Nhiều vị trí bị xói sâu từ 0,5 đến trên 2m, có nơi sạt taluy, đá rơi với khối lượng lớn, rác và cây cối tràn ngập đường sắt. Một số đoạn nền đường bị trôi hơn một nửa mặt cắt, gây mất an toàn nghiêm trọng cho chạy tàu. Nguy cơ tiếp tục gia tăng do mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp.
Về vận tải, ngành đường sắt buộc phải ngừng chạy 33 đoàn tàu khách, thiệt hại khoảng 5,3 tỷ đồng tiền hàng hóa. Nhiều tàu khách và tàu hàng phải dừng, đỗ dọc tuyến.
Toàn cảnh trên cao 1 số khu vực bị thiệt hại do sạt lở, mưa lũ.












