Đúng thẩm quyền, rõ trách nhiệm
Cùng với sự vào cuộc của Thường trực, các ban, tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương tập trung phối hợp, giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề bức xúc. Các kiến nghị cần cơ chế phối hợp sẽ được làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành; phân công rõ cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp để giải quyết thấu đáo...
Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức 3 cuộc họp để rà roát, kiểm điểm tiến độ, kết quả giải quyết kiến nghị cử tri. Trong quá trình giải quyết kiến nghị cử tri, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương chủ động phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin kịp thời đến các tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh và cử tri về nội dung kiến nghị; nhanh chóng giải quyết kiến nghị thuộc thẩm quyền, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền. Đáng chú ý, một số sở, ngành, địa phương có chức năng, nhiệm vụ hoạt động gắn với đời sống sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp đã thường xuyên nắm bắt để giải quyết triệt để ngay từ cơ sở; luôn xem việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri là việc làm thường xuyên, không chỉ tập trung vào các kỳ họp HĐND tỉnh.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong số 14 kiến nghị của cử tri Hạ Long, Vân Đồn, Cẩm Phả, Đầm Hà, Uông Bí, Cô Tô tại Nghị quyết số 190/NQ-HĐND (ngày 8.12.2023) của HĐND tỉnh, đến nay, đã giải quyết xong 1 kiến nghị; 12 kiến nghị đang giải quyết; 1 kiến nghị đã thông tin, giải trình lại cho cử tri. Đối với 33 kiến nghị cử tri tại Báo cáo số 190/BC-HĐND (ngày 8.12.2023) của Thường trực HĐND tỉnh, đến nay có 10 kiến nghị đã giải quyết xong; 8 kiến nghị đang giải quyết 1; 15 kiến nghị được thông tin, giải trình lại cho cử tri. Đánh giá chung cho thấy, những kiến nghị được giải quyết đã cơ bản đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.
Định kỳ, UBND tỉnh đều tiến hành kiểm điểm kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, phản ánh của nhân dân; hàng quý có báo cáo kết quả về Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhằm tăng trách nhiệm của các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong việc phối hợp giải quyết. Nhất là các kiến nghị liên quan đến nhiều cấp, ngành cần có cơ chế phối hợp và làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành; phân công rõ cơ quan chủ trì giải quyết, cơ quan phối hợp để giải quyết thấu đáo...
Để nâng cao chất lượng giải quyết, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng xác định công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức năng với các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh ở địa phương để thống nhất giải pháp, kết quả giải quyết, trả lời và thông tin đến cử tri là hết sức quan trọng, cần được chú trọng, tăng cường. Với các nội dung kiến nghị chưa thể giải quyết dứt điểm ngay, UBND tỉnh chỉ đạo, làm rõ để thông tin tới các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh và cử tri hoặc xác định thời gian cụ thể để các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung giải quyết…
UBND tỉnh cũng yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành phải hết sức chủ động cung cấp thông tin, phản ánh kịp thời kết quả, tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri để đăng tải các nội dung trên diễn đàn, chương trình, như: Đại biểu HĐND tỉnh với cử tri; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với cử tri; Giám đốc sở với cử tri. Đối với các cơ quan, đơn vị chậm giải quyết, sẽ yêu cầu làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu theo quy chế tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh...