Đường 1,8km gần 7 năm chưa làm xong, chờ cấp vốn để tái khởi động

Đường Đỗ Xuân Hợp thi công 7 năm chưa xong, mới đây đã được điều chỉnh tăng vốn hơn 868 tỷ đồng để triển khai từ nay đến năm 2025.

 Dự án nâng cấp, mở rộng đoạn đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức, TP.HCM) từ cầu Nam Lý đến đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn đi qua quận 2 và quận 9 cũ), khởi công từ năm 2018 với tổng chiều dài 1,8km, vốn đầu tư 528 tỷ đồng, thời hạn hoàn thành năm 2021. Tuy nhiên, đoạn đường này thi công dang dở chưa hoàn thiện do một số chỗ vướng mặt bằng.

Dự án nâng cấp, mở rộng đoạn đường Đỗ Xuân Hợp (TP Thủ Đức, TP.HCM) từ cầu Nam Lý đến đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn đi qua quận 2 và quận 9 cũ), khởi công từ năm 2018 với tổng chiều dài 1,8km, vốn đầu tư 528 tỷ đồng, thời hạn hoàn thành năm 2021. Tuy nhiên, đoạn đường này thi công dang dở chưa hoàn thiện do một số chỗ vướng mặt bằng.

 Theo kế hoạch, đoạn đường được nâng cấp, mở rộng lên 30m với 6 làn xe lưu thông. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thiện, phải ngừng thi công do thiếu mặt bằng. Trong ảnh, một đoạn đi qua khu dự án The Global City đã được mở rộng, nhưng vẫn chưa thể kết nối hoàn toàn.

Theo kế hoạch, đoạn đường được nâng cấp, mở rộng lên 30m với 6 làn xe lưu thông. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thiện, phải ngừng thi công do thiếu mặt bằng. Trong ảnh, một đoạn đi qua khu dự án The Global City đã được mở rộng, nhưng vẫn chưa thể kết nối hoàn toàn.

 Dự án có điểm đầu là cầu Nam Lý, đến nay cầu Nam Lý đã thi công trở lại và đạt hơn 85% tiến độ, dự kiến thông xe vào cuối năm 2024. Nhưng tuyến đường Đỗ Xuân Hợp chưa được mở rộng khiến cho việc kết nối chưa hoàn chỉnh.

Dự án có điểm đầu là cầu Nam Lý, đến nay cầu Nam Lý đã thi công trở lại và đạt hơn 85% tiến độ, dự kiến thông xe vào cuối năm 2024. Nhưng tuyến đường Đỗ Xuân Hợp chưa được mở rộng khiến cho việc kết nối chưa hoàn chỉnh.

 Lượng xe đi qua đây chủ yếu ra vào cao tốc Long Thành và ra xa lộ Hà Nội. Rào chắn tạo "nút thắt cổ chai" khiến phương tiện phải di chuyển chậm vào giờ cao điểm. Người dân cho biết nếu mưa thì xe cộ sẽ bị ùn ứ, có thời điểm tắc đường hơn 30 phút.

Lượng xe đi qua đây chủ yếu ra vào cao tốc Long Thành và ra xa lộ Hà Nội. Rào chắn tạo "nút thắt cổ chai" khiến phương tiện phải di chuyển chậm vào giờ cao điểm. Người dân cho biết nếu mưa thì xe cộ sẽ bị ùn ứ, có thời điểm tắc đường hơn 30 phút.

 Đoạn qua cầu vượt Đỗ Xuân Hợp (nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), mặc dù đã được mở rộng, nhưng vẫn chưa thi công hoàn chỉnh do còn vướng mặt bằng. Trong ảnh, bên phải là làn xe máy hướng về xa lộ Hà Nội chỉ rộng gần 2m, trong khi bên trái vẫn trải đá dăm, các trụ điện nơi đây chưa được di dời.

Đoạn qua cầu vượt Đỗ Xuân Hợp (nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), mặc dù đã được mở rộng, nhưng vẫn chưa thi công hoàn chỉnh do còn vướng mặt bằng. Trong ảnh, bên phải là làn xe máy hướng về xa lộ Hà Nội chỉ rộng gần 2m, trong khi bên trái vẫn trải đá dăm, các trụ điện nơi đây chưa được di dời.

 Cũng tại đây, do mặt đường chưa được thi công hoàn chỉnh, xe cộ qua lại liên tục khiến cho kết cấu đường đoạn này bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Cũng tại đây, do mặt đường chưa được thi công hoàn chỉnh, xe cộ qua lại liên tục khiến cho kết cấu đường đoạn này bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

 Ngay dưới chân cầu vượt Đỗ Xuân Hợp, các khối cống hộp được chất thành đống cùng nhiều loại vật liệu xây dựng nằm rải rác.

Ngay dưới chân cầu vượt Đỗ Xuân Hợp, các khối cống hộp được chất thành đống cùng nhiều loại vật liệu xây dựng nằm rải rác.

 Vừa qua, HĐND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh tăng mức vốn đầu tư đầu tư dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp (đoạn từ cầu Nam Lý đến đường Nguyễn Duy Trinh) lên hơn 868 tỷ đồng, thực hiện 2017-2025. Chủ đầu tư được điều chỉnh từ Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM.

Vừa qua, HĐND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh tăng mức vốn đầu tư đầu tư dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp (đoạn từ cầu Nam Lý đến đường Nguyễn Duy Trinh) lên hơn 868 tỷ đồng, thực hiện 2017-2025. Chủ đầu tư được điều chỉnh từ Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, nếu có mặt bằng, Ban sẽ phối hợp với nhà thầu để thi công vài tháng là xong. Đơn cử như cầu Nam Lý cũng nằm trên trục đường này, sau khi được bàn giao, nhà thầu lập tức huy động nhân lực, thiết bị để thi công và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, nếu có mặt bằng, Ban sẽ phối hợp với nhà thầu để thi công vài tháng là xong. Đơn cử như cầu Nam Lý cũng nằm trên trục đường này, sau khi được bàn giao, nhà thầu lập tức huy động nhân lực, thiết bị để thi công và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

 Bà Phan Thị Ánh (64 tuổi) sống hơn 40 năm trên con đường này cho biết đã từng hiến hết 2m đất để làm đường, lần giải phóng bằng lần này hy vọng chính quyền chi trả giá cả hợp lý hơn. "Nếu lần này mở đường, nhà tôi coi như mất cái quán, chỉ mong thành phố chi trả đền bù hợp lý để tôi còn sinh sống sau này", bà Ánh chia sẻ thêm.

Bà Phan Thị Ánh (64 tuổi) sống hơn 40 năm trên con đường này cho biết đã từng hiến hết 2m đất để làm đường, lần giải phóng bằng lần này hy vọng chính quyền chi trả giá cả hợp lý hơn. "Nếu lần này mở đường, nhà tôi coi như mất cái quán, chỉ mong thành phố chi trả đền bù hợp lý để tôi còn sinh sống sau này", bà Ánh chia sẻ thêm.

 Với góc nhìn trên cao, dễ dàng thấy được nút thắc cổ chai ngay đoạn 400m còn lại chưa được giải phóng mặt bằng.

Với góc nhìn trên cao, dễ dàng thấy được nút thắc cổ chai ngay đoạn 400m còn lại chưa được giải phóng mặt bằng.

 Hiện tuyến đường Đỗ Xuân Hợp thường xảy ra ùn tắc do mặt đường hẹp (7-12 m) trong khi nhiều ôtô tải, xe container lưu thông. Trong ảnh, một chiếc xe đỗ chiếm gần hết lòng đường khiến các dòng xe bị dồn ứ, gây khó khăn cho các phương tiện khác.

Hiện tuyến đường Đỗ Xuân Hợp thường xảy ra ùn tắc do mặt đường hẹp (7-12 m) trong khi nhiều ôtô tải, xe container lưu thông. Trong ảnh, một chiếc xe đỗ chiếm gần hết lòng đường khiến các dòng xe bị dồn ứ, gây khó khăn cho các phương tiện khác.

 Để mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp lên 30m, tổng diện tích thu hồi đất hơn 56.000m2, trong đó, đất ở hơn 4.300m2 (với 49 hộ bị giải tỏa một phần); đất nông nghiệp hơn 7.900m2 (với 29 hộ bị giải tỏa một phần), còn lại là đất giao thông, kênh rạch.

Để mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp lên 30m, tổng diện tích thu hồi đất hơn 56.000m2, trong đó, đất ở hơn 4.300m2 (với 49 hộ bị giải tỏa một phần); đất nông nghiệp hơn 7.900m2 (với 29 hộ bị giải tỏa một phần), còn lại là đất giao thông, kênh rạch.

Chí Hùng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/duong-18-km-gan-7-nam-chua-lam-xong-cho-cap-von-de-tai-khoi-dong-192240723233619563.htm