Đường dành cho xe đạp 'vắng lặng' giờ cao điểm, sao không cho xe máy đi vào?

Kể từ khi đưa vào khai thác đường dành riêng cho người đi xe đạp, đi bộ dọc sông Tô Lịch con đường luôn thưa vắng người qua. Trong khi kế bên, đường Láng luôn kẹt cứng.

Trước nghịch cảnh này, trên một diễn đàn về giao thông nhiều ý kiến cho rằng nên để xe máy đi vào làn đường này nhằm giảm thiểu ùn tắc trong những khung giờ cao điểm.

Trao đổi với VietNamNet, TS Phan Lê Bình cho rằng, việc đề xuất để xe máy đi vào làn đường cho người đi xe đạp, đi bộ dọc sông Tô Lịch không giải quyết được tình trạng ùn tắc.

Đường ưu tiên cho xe đạp, người đi bộ dọc sông Tô Lịch không bóng người. Ảnh: N. Huyền

Đường ưu tiên cho xe đạp, người đi bộ dọc sông Tô Lịch không bóng người. Ảnh: N. Huyền

Đây chỉ là đoạn đường song hành ngắn. Hai đầu đường vẫn kết nối với đường Láng. Giả sử cho xe máy chạy vào đó thì cuối cùng vẫn phải ra đường Láng.

Tuyến đường này cũng tương tự như đoạn song hành trên đường Thái Hà, gần rạp chiếu phim Quốc gia. Các phương tiện đi từ Chùa Bộc có thể rẽ vào đoạn này nhưng cuối đường vẫn phải rẽ ra nhập vào đường Thái Hà.

“Như vậy nếu cho xe máy đi vào làn đường dành cho xe đạp thì cũng không giúp tăng lưu lượng lưu thông. Mặt khác, đường cho người đi xe đạp ít người qua lại thời gian qua có nhiều nguyên nhân. Trong đó, không thể không nhắc đến mùi nước thải từ sông Tô Lịch bốc lên.

Hà Nội đã, đang triển khai phương án hồi sinh dòng sông này. Bên cạnh việc xây dựng hệ thống thu gom nước thải, TP cũng sẽ dùng nguồn nước mới bổ cập cho dòng sông. Như vậy khi mùi hôi thối bớt đi sẽ thu hút người dân đi bộ, đi xe đạp nhiều hơn”, TS Phan Lê Bình bày tỏ.

'Ô tô hóa quá nhanh, mở thêm nhiều làn đường cũng vẫn tắc'

Trong bối cảnh giao thông đô thị ở Hà Nội ngày càng trở nên bức bối bởi quá nhiều phương tiện, một chuyên gia giao thông cho rằng, Hà Nội đã bố trí không gian để người đi bộ, người đi xe đạp an toàn (không bị lẫn với những dòng xe cộ khác) là điều đáng quý.

“Vì thế, không có lý gì để chuyển tuyến đường này sang cho xe máy. Vào giờ cao điểm, chúng ta không khó bắt gặp cảnh ô tô chiếm hết lòng đường, dồn xe máy len lỏi vào khe hẹp giữa các ô tô, trèo lên vỉa hè… Nếu chúng ta không phát triển hệ thống giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân thì không thể giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc”, vị này thông tin.

Đồng tình với quan điểm này, TS Phan Lê Bình cho biết, không chỉ trên đường Láng mà tất cả các tuyến phố Hà Nội, ùn tắc có nguyên nhân rất lớn do tình trạng ô tô hóa nhanh. Trong khi ô tô có khả năng cơ động kém hơn xe máy, chiếm diện tích lòng đường lớn hơn nhiều so với xe máy.

Ông đề xuất, với những tuyến đường hẹp, cơ quan quản lý nên xem xét vẽ vạch sơn để phần lề đường sát bên phải cho xe máy.

“Chúng ta chỉ cần bố trí khoảng 1,5 - 2m mặt đường cho xe máy. Ô tô nào rẽ phải mới được đi vào làn đó còn đi thẳng hoặc rẽ trái mà đi trên làn này sẽ bị xử phạt.

Lấy dẫn chứng ở các đô thị phát triển trên thế giới, với những phương tiện không mong muốn chiếm ưu thế thì chính quyền có thể đặt ra những hạn chế nhất định như không cho phép đỗ ô tô ở nhiều tuyến phố, hoặc lập ra những làn riêng cho xe buýt...

Một số đô thị ở các nước như Mỹ, Nhật, Anh, Pháp, Đức... lập ra các làn ưu tiên cho xe đạp. Những làn đường này thường có chiều rộng khoảng 1,5m được bố trí sát mép phải đường. Các phương tiện khác khi thấy xe đạp đi trên làn đường đó thì không được bấm còi đòi vượt”, TS. Phan Lê Bình thông tin.

N. Huyền

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/duong-danh-cho-xe-dap-vang-lang-gio-cao-diem-sao-khong-cho-xe-may-di-vao-2410930.html