Quốc lộ 22 (đoạn từ vòng xoay An Sương - ngã tư Tân Trung Chánh, quận 12) hiện là tuyến đường độc nhất ở cửa ngõ phía tây bắc kết nối vào các quận trung tâm TP.HCM.
Đoạn chạy qua cổng bến xe An Sương, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe buýt và xe khách ra vào bến gây ách tắc nghiêm trọng. Đây là một trong những điểm đen về tai nạn và ùn tắc giao thông của TP.HCM nhiều năm qua.
Dù không phải giờ cao điểm, giao lộ Trường Chinh đoạn qua cổng KCN Tân Bình thường xuyên bị rơi vào cảnh ùn ứ kéo dài, người và phương tiện phải nhích từng chút một di chuyển. Vỉa hè cũng chật kín xe cộ.
Hàng nghìn người "chôn chân" dưới cái nắng gay gắt. Họ biết rằng đi qua đây phải chịu cảnh kẹt cứng nhưng chẳng còn đường nào khác, buộc phải "đương đầu với thử thách".
Tại nút giao thông Trường Chinh - Cộng Hòa, lượng xe máy, ôtô, xe buýt chen chúc nhau trên các làn đường khiến tình trạng giao thông trở nên hỗn loạn.
Lượng xe máy di chuyển trên tuyến đường rất lớn.
Ùn tắc nặng nhất là đoạn từ mũi tàu Trường Chinh - Cộng Hòa kéo dài đến ngã ba Bà Quẹo. Giao thông tại đây rất lộn xộn, hàng dài xe cộ nối đuôi nhau chen chúc, di chuyển chậm từ sáng sớm đến tối muộn.
Có thời điểm xe cứu thương di chuyển qua đây hú còi trong tình trạng bất lực giữa dòng phương tiện chen chúc.
Được chạy vào làn đường của xe gắn máy để đón, trả khách, nhiều xe buýt dàn hàng ngang chạy song song chiếm hết cả mặt đường.
Nhiều người đi xe máy vì không chờ được phải phóng lên vỉa hè đi sát sườn xe buýt để vượt lên phía trước, rất nguy hiểm.
Để thoát khỏi điểm ùn tắc ở khu vực này, nhiều xe máy chạy ngược chiều, leo vỉa hè, len lỏi giữa dòng ôtô xếp kín trên đường. Còn số khác thì rẽ vào các ngõ hẻm để thoát khỏi cảnh ùn tắc nhưng tình hình không khá khẩm hơn.
Người dân lộ rõ vẻ mệt mỏi vì phải đứng chờ lâu dưới cái nắng gay gắt và khói bụi.
Anh Dũng ngao ngán nhìn dòng xe chen chúc phía trước và cho biết mỗi lần qua đây rất ám ảnh.
Tương tự, ông Chinh (42 tuổi, tài xế xe buýt) cho biết di chuyển qua đoạn đường dài chỉ vài trăm mét, nhưng ông phải căng mắt nhích ga từng chút một, mất hơn 20 phút mới qua được.
Tại giao lộ Tân Kỳ Tân Quý với Trường Chinh, nhiều người đi xe máy vì muốn vượt lên phía trên mà đậu xe lấn hết làn bên cạnh khiến con đường này trở thành một chiều. Xe máy muốn đi đúng chiều đành phóng lên vỉa hè.
Một em học sinh chờ lâu dưới ánh nắng gay gắt nằm gục xuống xe. Chị Nguyệt cho biết ngày nào cũng mất hơn 15 phút để di chuyển qua đoạn đường vài trăm mét đưa con tới trường.
Tương tự, đường Cộng Hòa (đoạn từ mũi tàu Trường Chinh - cầu vượt thép Lăng Cha Cả, quận Tân Bình) cũng là điểm đen kẹt xe của TP trong nhiều năm qua. Hàng dài xe cộ nối đuôi nhau chen chúc, di chuyển chậm chạp vào giờ cao điểm.
Người dân tràn lên vỉa hè, tận dụng hết cỡ những khoảng trống nhỏ hẹp.
Mật độ xe kín không lối thoát hướng về sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực trung tâm TP.HCM.
Điểm đen ùn tắc giao thông gần sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Google Maps. Minh họa: Minh Hồng.
Quỳnh Danh