Đường huyết mạch Quảng Ninh-Lạng Sơn: Những 'mảnh ghép' đang thành hình

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang hoàn thành những tuyến đường kết nối giữa 'phố và rừng', từng bước hình thành con đường huyết mạch 'nông lâm sản' nối từ trung tâm thành phố Hạ Long qua huyện vùng cao Ba Chẽ tới tỉnh Lạng Sơn.

Ngoài tuyến Quốc lộ 18 – Quốc lộ 4B, hiện từ thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tới huyện Đình Lập (Lạng Sơn) còn có Đường tỉnh 342. Tuyến đường này dài hơn 60km nhưng chỉ là đường giao thông nông thôn cấp thấp, không đủ đáp ứng nhu cầu giao thông, giao thương. Để góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, tăng cường liên kết vùng, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 nối thành phố Hạ Long với huyện Ba Chẽ và tỉnh Lạng Sơn

Ngoài tuyến Quốc lộ 18 – Quốc lộ 4B, hiện từ thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) tới huyện Đình Lập (Lạng Sơn) còn có Đường tỉnh 342. Tuyến đường này dài hơn 60km nhưng chỉ là đường giao thông nông thôn cấp thấp, không đủ đáp ứng nhu cầu giao thông, giao thương. Để góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, tăng cường liên kết vùng, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 nối thành phố Hạ Long với huyện Ba Chẽ và tỉnh Lạng Sơn

Ngày 28/7 vừa qua, Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342, đoạn thuộc địa phận huyện Ba Chẽ đã hoàn thành, gắn biển Chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII

Ngày 28/7 vừa qua, Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342, đoạn thuộc địa phận huyện Ba Chẽ đã hoàn thành, gắn biển Chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII

Đường tỉnh 342 thuộc địa phận huyện Ba Chẽ có tổng chiều dài 20,9 km, băng qua rừng núi của các xã vùng cao nơi này. Điểm đầu của tuyến tại Km37+500 (giáp ranh giữa địa phận thành phố Hạ Long và huyện Ba Chẽ), điểm cuối tại Km58+405 (khu vực Đèo Líu giáp ranh với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn)

Đường tỉnh 342 thuộc địa phận huyện Ba Chẽ có tổng chiều dài 20,9 km, băng qua rừng núi của các xã vùng cao nơi này. Điểm đầu của tuyến tại Km37+500 (giáp ranh giữa địa phận thành phố Hạ Long và huyện Ba Chẽ), điểm cuối tại Km58+405 (khu vực Đèo Líu giáp ranh với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn)

Dự án hoàn thành sau gần 18 tháng thi công với tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III miền núi, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/h. Trên tuyến cũng có 4 cầu và 69 cống, đảm bảo an toàn ở địa hình nhiều sông suối. Tổng mức đầu tư dự án 816 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh

Dự án hoàn thành sau gần 18 tháng thi công với tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III miền núi, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 60 km/h. Trên tuyến cũng có 4 cầu và 69 cống, đảm bảo an toàn ở địa hình nhiều sông suối. Tổng mức đầu tư dự án 816 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh

Dự án có ý nghĩa “mở đường” cho khu vực các xã vùng cao, vùng đồng bào DTTS của huyện Ba Chẽ nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung, rút ngắn thời gian di chuyển tới cả thành phố Hạ Long và sang Lạng Sơn, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa

Dự án có ý nghĩa “mở đường” cho khu vực các xã vùng cao, vùng đồng bào DTTS của huyện Ba Chẽ nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung, rút ngắn thời gian di chuyển tới cả thành phố Hạ Long và sang Lạng Sơn, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa

Cùng với đoạn cuối tuyến thuộc huyện Ba Chẽ vừa hoàn thành, đoạn đầu tuyến của đường tỉnh 342 tại TP Hạ Long cũng đã đi vào sử dụng từ đầu năm 2024. Dự án do TP Hạ Long đầu tư, bao gồm nâng cấp, cải tạo, mở rộng đoạn từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại thôn Trại Me, xã Sơn Dương đến thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm và đoạn kết nối với Quốc lộ 279, tổng chiều dài 13km

Cùng với đoạn cuối tuyến thuộc huyện Ba Chẽ vừa hoàn thành, đoạn đầu tuyến của đường tỉnh 342 tại TP Hạ Long cũng đã đi vào sử dụng từ đầu năm 2024. Dự án do TP Hạ Long đầu tư, bao gồm nâng cấp, cải tạo, mở rộng đoạn từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại thôn Trại Me, xã Sơn Dương đến thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm và đoạn kết nối với Quốc lộ 279, tổng chiều dài 13km

Dự án có quy mô đường cấp III miền núi với 4 làn xe (giai đoạn 1), trên tuyến có 4 cầu, vận tốc tối đa 60km/h, tổng mức đầu tư gần 813 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố và các nguồn huy động hợp pháp khác

Dự án có quy mô đường cấp III miền núi với 4 làn xe (giai đoạn 1), trên tuyến có 4 cầu, vận tốc tối đa 60km/h, tổng mức đầu tư gần 813 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố và các nguồn huy động hợp pháp khác

Tuyến đường có khung cảnh tuyệt đẹp khi men theo chân núi, xung quanh là những dãy núi đá vôi, rừng cây, dòng suối… thuộc địa phận các xã vùng cao của TP Hạ Long như Sơn Dương, Đồng Lâm

Tuyến đường có khung cảnh tuyệt đẹp khi men theo chân núi, xung quanh là những dãy núi đá vôi, rừng cây, dòng suối… thuộc địa phận các xã vùng cao của TP Hạ Long như Sơn Dương, Đồng Lâm

Đặc biệt, đoạn đầu tuyến Đường tỉnh 342 này trực tiếp kết nối với các tuyến giao thông quan trọng như Trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, Quốc lộ 279, kết nối vào các KCN, cảng biển và khu vực trung tâm TP Hạ Long trong bán kính dưới 10km

Đặc biệt, đoạn đầu tuyến Đường tỉnh 342 này trực tiếp kết nối với các tuyến giao thông quan trọng như Trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, Quốc lộ 279, kết nối vào các KCN, cảng biển và khu vực trung tâm TP Hạ Long trong bán kính dưới 10km

Khu dân cư thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm kề bên tuyến đường mới. Từ đây tới trung tâm TP Hạ Long chỉ còn dưới 30 phút. Hạ tầng giao thông đồng bộ cũng giúp mở thêm nhiều cơ hội phát triển cho người dân còn nhiều khó khăn, tại các xã vùng cao của TP Hạ Long (vốn thuộc huyện Hoành Bồ cũ)

Khu dân cư thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm kề bên tuyến đường mới. Từ đây tới trung tâm TP Hạ Long chỉ còn dưới 30 phút. Hạ tầng giao thông đồng bộ cũng giúp mở thêm nhiều cơ hội phát triển cho người dân còn nhiều khó khăn, tại các xã vùng cao của TP Hạ Long (vốn thuộc huyện Hoành Bồ cũ)

2 “mảnh ghép” đầu tuyến và cuối tuyến đã hoàn thành, dự án đầu tư đoạn giữa tuyến “cải tạo nâng cấp đường tỉnh 342, đoạn thuộc địa phận TP Hạ Long” kết nối với huyện Ba Chẽ đã được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua vào tháng 7/2023, dự kiến khởi công trong thời gian tới. Dự án có tổng chiều dài khoảng 30km, tiêu chuẩn đường cấp III-IV miền núi, 2 làn xe. Tuyến đường cơ bản được xây mới và sẽ đi qua Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng với những cây cầu cao, tầm nhìn thu trọn cảnh sắc hùng vĩ đẹp như tranh

2 “mảnh ghép” đầu tuyến và cuối tuyến đã hoàn thành, dự án đầu tư đoạn giữa tuyến “cải tạo nâng cấp đường tỉnh 342, đoạn thuộc địa phận TP Hạ Long” kết nối với huyện Ba Chẽ đã được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua vào tháng 7/2023, dự kiến khởi công trong thời gian tới. Dự án có tổng chiều dài khoảng 30km, tiêu chuẩn đường cấp III-IV miền núi, 2 làn xe. Tuyến đường cơ bản được xây mới và sẽ đi qua Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng với những cây cầu cao, tầm nhìn thu trọn cảnh sắc hùng vĩ đẹp như tranh

Ngoài các dự án thuộc địa phận Quảng Ninh, tỉnh Lạng Sơn cũng đã phê duyệt và tiến hành đầu tư các dự án từ cuối đường tỉnh 342 đến Quốc lộ 4B, tiếp tục cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B với tổng chiều dài hơn 76km, tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng. Khi toàn bộ tuyến đường hoàn thành, quãng đường từ Lạng Sơn (tính từ km 74+700, Quốc lộ 4B) đến TP Hạ Long sẽ rút ngắn chỉ còn khoảng 60km, trở thành tuyến đường vận chuyển nông, lâm sản huyết mạch giữa 2 tỉnh biên giới khu vực Đông Bắc

Ngoài các dự án thuộc địa phận Quảng Ninh, tỉnh Lạng Sơn cũng đã phê duyệt và tiến hành đầu tư các dự án từ cuối đường tỉnh 342 đến Quốc lộ 4B, tiếp tục cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B với tổng chiều dài hơn 76km, tổng mức đầu tư gần 3.300 tỷ đồng. Khi toàn bộ tuyến đường hoàn thành, quãng đường từ Lạng Sơn (tính từ km 74+700, Quốc lộ 4B) đến TP Hạ Long sẽ rút ngắn chỉ còn khoảng 60km, trở thành tuyến đường vận chuyển nông, lâm sản huyết mạch giữa 2 tỉnh biên giới khu vực Đông Bắc

Trường Giang/VOV-Đông Bắc

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/duong-huyet-mach-quang-ninh-lang-son-nhung-manh-ghep-dang-thanh-hinh-post1112245.vov