Đường liên tỉnh nát tươm vì xe tải trọng lớn nườm nượp chạy vào để trốn trạm soát vé

Tuyến đường liên tỉnh từ Hải Phòng - Hải Dương đang xuống cấp bởi hàng trăm lượt xe trọng tải lớn đi qua mỗi ngày. Nhiều xe lựa chọn cung đường này để trốn trạm cân và trạm thu phí QL5 đặt tại xã Lê Thiện, huyện An Dương.

Đường hỏng vì xe tải trọng lớn

Dự án đường liên tỉnh Hải Phòng đi Hải Dương dài 12,3km, tổng vốn đầu tư gần 270 tỷ đồng, là trục giao thông huyết mạch nối phía huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) thông qua cầu Dinh. Tuyến đường này đi qua địa bàn 10 xã của huyện Thủy Nguyên.

Đoạn đường từ ngã tư xã Quảng Thanh giao với tỉnh lộ 352 xuống cấp nghiêm trọng.

Đoạn đường từ ngã tư xã Quảng Thanh giao với tỉnh lộ 352 xuống cấp nghiêm trọng.

Dự án được UBND TP Hải Phòng phê duyệt năm 2010 nhưng kéo dài thi công tận 11 năm, đến năm 2021 mới hoàn thành. Thế mà chỉ sau một thời gian ngắn hoàn thành, tuyến đường đã hư hỏng nghiêm trọng.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày cuối tháng 8, tuyến đường đầy rẫy "ổ gà", "ổ voi", mặt đường nhiều đoạn bong tróc, bùn đất lầy lội.

Phức tạp nhất là đoạn đường khoảng 6km nối từ chân cầu Dinh đến ngã ba cây xăng Tân Thanh thuộc xã Quảng Thanh giao cắt với tỉnh lộ 352, đi qua địa bàn các xã An Sơn, Phù Ninh, Quảng Thanh (cùng thuộc huyện Thủy Nguyên), nhiều vị trí mặt đường xuống cấp, được sửa chữa, chắp vá nhiều lần, tạo thành các gờ, rãnh.

Cả đoạn đường này chỉ cho ô tô lưu thông với tốc độ tối đa là 40km/h nhưng rất nhiều ô tô đầu kéo, xe tải chở hàng chạy qua đây với tốc độ cao.

Mặt đường nhầy nhụa bùn đất.

Mặt đường nhầy nhụa bùn đất.

Đáng chú ý, nhiều biển báo giao thông, trong đó có cả các biển giới hạn về tải trọng trên tuyến đường này bị phá hoại. Biển thì bị xịt sơn đen, sơn bạc, biển lại bị bóc, cào cho cong vênh không thể nhận biết được.

Mặc dù có nhiều điểm giao cắt với ngõ nhỏ dẫn vào các khu dân cư, nhưng hầu như cả tuyến đường này chưa có đèn chiếu sáng công cộng, nên dễ phát sinh tai nạn vào ban đêm. Nhiều người dân đi làm đêm về muộn, tự trượt ngã khi đến những đoạn đường xấu, không bằng phẳng.

Sau đợt mưa kéo dài trong tháng 7 tháng 8 vừa qua, đoạn đường qua các xã An Sơn, Quảng Thanh, Phù Ninh càng xuống cấp nghiêm trọng.

"Ổ gà", "ổ voi" xuất hiện dày đặc trên đường liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương, đoạn từ cầu Dinh tới cây xăng Tân Thanh.

"Ổ gà", "ổ voi" xuất hiện dày đặc trên đường liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương, đoạn từ cầu Dinh tới cây xăng Tân Thanh.

Chị Nguyễn Thị Thủy ở xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên cho biết: "Đường như ruộng cày, một số vị trí hỏng quá nặng khiến xe máy và ô tô con không thể di chuyển qua được. Nhiều người cố gắng đi qua đã bị ngã xe hoặc hư hỏng phương tiện".

Ông Chu Đức Phong, một tài xế taxi cho biết: "Đoạn đường này trước kia cấm xe trọng tải trên 10 tấn, nhưng hiện nay, chỉ thấy biển cấm xe container theo giờ. Tuy có biển cấm xe container theo giờ, nhưng các xe container vẫn ngang nhiên chạy trên tuyến đường này vào giờ cấm. Đường ngày càng hư hỏng nặng, người đi xe máy, ô tô con qua đây rất vất vả và nguy hiểm".

Nườm nượp đi vào đường cấm để trốn vé

Theo phản ánh của người dân, năm 2021, khi thi công xong tuyến đường trên, trong quá trình chờ nghiệm thu, Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Úc đã dựng ụ bê tông giữa đường để chặn xe tải qua lại. Tuy nhiên, sau khi nghiệm thu, các trụ bê tông trên đã được gỡ bỏ.

Một hố sâu đầy nước trên đường liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương.

Một hố sâu đầy nước trên đường liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương.

Theo thiết kế, dự án đường liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương là đường giao thông cấp 3 đồng bằng, bề rộng nền đường 12m; bề rộng lề đường mỗi bên 2,5m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa, phục vụ cho xe dưới 10 tấn.

Tìn hiểu nguyên nhân khiến rất nhiều xe tải trọng lớn chạy trên tuyến đường trên, PV được biết, một số phương tiện lựa chọn cung đường này để trốn trạm cân và tại trạm thu phí quốc lộ 5 (QL5) được đặt tại xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Xe container ì ạch di chuyển qua đoạn đường liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương bị xuống cấp trầm trọng.

Xe container ì ạch di chuyển qua đoạn đường liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương bị xuống cấp trầm trọng.

Một tài xế xe container cho biết, xe chở hàng hai chiều từ Hải Phòng đi Hải Dương thường chọn tuyến đường trên vừa để né trạm cân tự động hoạt động từ tháng 6/2023 và trốn được vé tại trạm thu phí.

"Mỗi lần chở hàng từ Hải Phòng đi Hải Dương và ngược lại, tài xế thường chọn cung đường trên, dù xa hơn, chi phí nhiên liệu nhiều hơn nhưng vẫn rẻ hơn so với việc phải trả phí đường bộ khi qua trạm soát vé QL5 đặt tại huyện An Dương", tài xế này cho hay.

Clip ghi nhận lại các phương tiện di chuyển khó khăn qua đường liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Bùi Văn S, bảo vệ tại một công ty nằm ven tuyến đường này cho biết: "Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chạy qua tuyến đường, chủ yếu hoạt động từ 21h ngày hôm trước cho đến sáng hôm sau. Một người ở công ty tôi đã bị ngã gãy tay do lao vào "ổ gà" khi tránh xe container trên tuyến đường này".

Lãnh đạo xã Quảng Thanh cho biết: " Địa phương cũng nhận được nhiều phản ánh, bức xúc của người dân về tình trạng xe container, xe tải trọng lớn tàn phá đoạn đường trên. Một số điểm hư hỏng trên tuyến đường đã được khắc phục tạm thời nhưng chỉ vài hôm, lượng xe tải qua lại quá nhiều khiến những vị trí đó trở nên lầy lội, ô nhiễm và mất an toàn giao thông".

Trao đổi với PV, một cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện Thủy Nguyên thừa nhận tình trạng xe container và xe có tải trọng trên 10 tấn vẫn lưu thông trên tuyến đường liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương.

"Do địa bàn rộng, lực lượng của đơn vị còn ít, một số biển cấm bị xịt sơn đen để vô hiệu hóa nên khó kiểm soát được tình trạng trên", vị này lý giải và cho biết, đơn vị đã chỉ đạo tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm giao thông trên tuyến đường này.

Hoàng Long

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/duong-lien-tinh-nat-tuom-vi-xe-tai-trong-lon-nuom-nuop-chay-vao-de-tron-tram-soat-ve-192240817185154336.htm