Đường lớn đã mở

Hai tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) là các công trình giao thông trọng điểm có tính kết nối cao, sức lan tỏa rộng và tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó tạo 'cú hích' để Lạng Sơn phát triển nhanh và bền vững, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

Thực hiện quy hoạch phát triển đường cao tốc do Chính phủ phê duyệt, trong năm 2024, tỉnh Lạng Sơn có 2 dự án được khởi công xây dựng gồm: tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Tổng chiều dài của 2 dự án qua địa bàn tỉnh là 112 km, qua 24 xã, thị trấn, thuộc 5 huyện trên địa bàn tỉnh. Theo lộ trình, đến năm 2026 cả hai dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ nâng tổng chiều dài đường cao tốc chạy qua tỉnh Lạng Sơn là hơn 154 km.

Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 về thẩm định thiết kế thi công tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng đã được sở tổ chức thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra. Trong đó, ban giám đốc đã phân công một đồng chí lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo thẩm định thiết kế tuyến. Tính đến hết ngày 9/12, sở đã hoàn thành thẩm định được 51/59.8 km chiều dài toàn tuyến và phấn đấu hoàn thành công tác thẩm định thiết kế trong tháng 12/2024. Ngoài ra, sở cũng đã tham mưu tỉnh xây dựng các tuyến đường gom, đường kết nối cao tốc với quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện nhằm khai thác hiệu quả các tuyến đường giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hai dự án xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng -Trà Lĩnh được xây dựng là điểm nhấn mạnh mẽ trong quá trình phát triển kết cấu hạ tầng thiết yếu của tỉnh. Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - nhà đầu tư chính tại hai dự án tuyến cao tốc cho biết: Theo thiết kế tại hai dự án sẽ có gần 70 công trình cầu vượt sông lớn nhỏ, cầu nút giao hầm xuyên núi. Để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án nói chung và hạng mục cầu nói riêng, các doanh nghiệp dự án đang tập trung chỉ đạo, các nhà thầu tổ chức thi công 3 ca trên công trường, phấn đấu thông toàn tuyến trong năm 2025, tạo đà hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, trên khắp các công trường thi công tuyến cao tốc rộn ràng tiếng máy móc, từng tổ nhóm công nhân kỹ sư đang miệt mài làm việc, không ngơi nghỉ.

Ông Mai Hồng Quân, chỉ huy trưởng thi công gói thầu hỗn hợp thiết kế, xây lắp số 1 (gói thầu EC) dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Trung Thành tỉnh Tuyên Quang thông tin: Đơn vị đảm nhiệm gói thầu với chiều dài tuyến chính hơn 12 km (từ Km1+800 đến Km14+500). Trong quá trình triển khai gói thầu, đơn vị thi công ngoài thực hiện nhiệm vụ sản xuất còn tích cực hỗ trợ người dân bị thu hồi đất ổn định đời sống. Cụ thể như đơn vị tham gia hỗ trợ ca máy để san ủi đất tạm cư cho các hộ phải di chuyển nhà ở, tạo việc làm cho trên 20 người dân trong khu vực có thêm thu nhập.

“Mỗi hạng mục, phần việc được hoàn thành là một niềm vui với chúng tôi, bởi mỗi đoạn đường hoàn thành sẽ giúp địa phương củng cố hạ tầng giao thông kết nối và là động lực để người dân vươn lên phát triển kinh tế trong những năm tới” - ông Quân chia sẻ.

Nhà thầu triển khai thi công tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

Nhà thầu triển khai thi công tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

Tạo dư địa phát triển mới

Hạ tầng giao thông phát triển đến đâu sẽ tạo ra những dư địa phát triển mới tới đó. Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới có lợi thế về kinh tế cửa khẩu, xuất nhập khẩu hàng hóa xuyên biên giới sôi động. Chính vì vậy, việc các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm được đầu tư đồng bộ cộng với các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh là lợi thế quan trọng giúp cho tỉnh Lạng Sơn thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn trong nước đến nghiên cứu thực hiện các dự án trong thời gian qua và trong những năm tới.

Theo đó, nhiều dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu trung chuyển hàng hóa tại khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, khu đô thị mới, trạm dừng nghỉ, các dự án logistics trên các tuyến cao tốc tại các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng, Tràng Định… đang được các nhà đầu tư xúc tiến triển khai đón đầu.

Ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Khang Việt Hà - chủ đầu tư dự án khu kinh doanh thương mại tổng hợp, kho, bãi tập kết, sang chuyển hàng hóa và các dịch vụ logistics tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Lạng Sơn trong những năm qua được cải thiện rất lớn, đặc biệt là các dự án xây dựng tuyến cao tốc đang được triển khai sẽ giúp kết nối thuận tiện và rút ngắn khoảng cách thời gian đưa hàng hóa từ các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đến các khu công nghiệp, khu công nghệ cao khu vực phía Bắc và trong phạm vi toàn quốc. Nhận thấy tiềm năng, lợi thế của hệ thống cửa khẩu và hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng đồng bộ hiện đại, chúng tôi vững tin để đầu tư dự án tại Lạng Sơn.

Tình hình thực hiện các dự án cao tốc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tính đến giữa tháng 12/2024:

* Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng:

- Công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án: Các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, thành phố Lạng Sơn và huyện Văn Lãng đã bàn giao mặt bằng đạt: 43,9/59,8 km tương đương 73,4% tổng chiều dài tuyến

- Thi công xây lắp: Doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đã bố trí 32 mũi thi công, giá trị khối lượng thực hiện đạt: 230,3/6.580 tỷ đồng, đạt 3,5% giá trị hợp đồng.

* Tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng):

- Công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn tỉnh: Hai huyện Văn Lãng và Tràng Định đã bàn giao mặt bằng được 51,88/52km, đạt 99,77% chiều dài tuyến.

- Thi công xây lắp: Doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đã bố trí 27 mũi thi công, giá trị khối lượng thực hiện đạt 570 tỷ đồng/10.056 tỷ đồng, đạt 5,66% giá trị hợp đồng.

Để khai thác tối đa lợi thế các dự án tuyến cao tốc đang được đầu tư xây dựng, các huyện, thành phố nơi có các dự án đi qua đều đã xây dựng các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn, các đồ án quy hoạch để thu hút đầu tư vào địa bàn.

Ông Nguyễn Tuấn Nam, Bí thư Huyện ủy Tràng Định cho biết: Để thu hút đầu tư vào huyện nhằm khai thác tối đa lợi thế từ dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang được triển khai xây dựng, huyện Tràng Định đã chủ động điều chỉnh các đồ án quy hoạch của huyện như điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, phối hợp với các ngành hoàn thiện hồ sơ để thành lập cụm công nghiệp xã Kháng Chiến quy mô 60 ha; đôn đốc nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách như dự án xây dựng nhà máy chế biến quế hồi, xây dựng bến xe trung tâm. Gắn với đó, huyện cũng đã đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để thực hiện các dự án hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tin tưởng với sự đồng thuận cao của người dân đã bàn giao mặt bằng để thi công các dự án, cộng với sự quyết liệt thi công của các doanh nghiệp, các dự án cao tốc đang được triển khai sẽ về đích đúng hạn. Khi ấy các công trình sẽ giúp kết nối mạnh mẽ giữa các trục phát triển kinh tế. Qua đó giúp cho tỉnh thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh, xây dựng Lạng Sơn trở thành 1 trong 5 trung tâm phát triển nhanh bền vững khu vực Trung du, miền núi phía Bắc.

TRANG NINH

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/duong-lon-da-mo-5031255.html