Có mặt trên đường Nguyễn Trãi vào sáng nay (20/9) ghi nhận của PV Báo Giao thông sau khoảng hơn một tháng (từ 6/8) Sở GTVT Hà Nội tổ chức thí điểm tách làn riêng ô tô, xe máy nhiều chủ phương tiện vẫn chưa có thói quen di chuyển làn đường theo biển báo. Quá trình lưu thông phương tiện thường xuyên "đảo làn" khiến giao thông vẫn hỗn loạn.
Trong ảnh cho thấy chỉ có xe buýt là phương tiện đang di chuyển theo đúng làn. Trong khi đó ô tô, xe máy lưu thông theo kiểu xáo trộn vào làn của nhau
Lúc 8h00 giao thông trên tuyến đường đoạn từ hầm chui Thanh Xuân kéo dài đến cầu vượt Ngã Tư Sở nêm chặt người xe, dòng phương tiện "chật vật" di chuyển.
Nhiều gương mặt tỏ rõ mệt mỏi bởi áp lực tắc đường, muộn giờ làm
Không muốn xếp hàng trên làn đường dành riêng, các xe ô tô BKS: 30E - 377.49, 29A - 131.45 lưu thông trong làn của xe máy
Trao đổi với Báo Giao thông, chuyên gia giao thông Nguyễn Thị Thu Thủy đánh giá: "Thực tế việc phân làn là giải pháp tiên quyết trong tổ chức giao thông nếu muốn người lái ô tô, xe máy đảm bảo ATGT bởi tốc độ của hai loại phương tiện này khác nhau. Đây cũng là giải pháp các nước tiên tiến, văn minh đang áp dụng và đạt hiệu quả cao. Song, do đường Nguyễn Trãi có lưu lượng quá tải gấp nhiều lần thiết kế, giao thông đông đúc... dẫn tới tắc đường, muộn giờ. Để tránh điều này, nhiều phương tiện đã di chuyển bất chấp vi phạm. Tới đây, theo tôi Hà Nội nên tìm thêm giải pháp phân luồng cho các phương tiện trên tuyến đường, tuyên truyền người dân sử dụng tàu điện, di chuyển bằng xe buýt để thuận tiện..."
Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP cho phép kéo dài thời gian thí điểm phân làn đường Nguyễn Trãi đến hết năm 2022, thay vì kết thúc ngày 6/9.
Ông Trần Hữu Bảo - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội đánh giá: Sau một tháng thí điểm phân làn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân bằng dải phân cách cứng Sở GTVT bước đầu có một số kết quả.Một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức đi đúng phần đường, xe buýt đi lại thuận tiện, góp phần đảm bảo ATGT.
Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GTVT cũng thừa nhận còn một số tồn tại, nhất là vào các khung giờ cao điểm buổi chiều hay xuất hiện các phương tiện lưu thông lộn xộn.
Khẳng định mong muốn tổ chức giao thông theo hướng tốt nhất, Phó giám đốc Sở GTVT được giao phụ trách về tổ chức giao thông nói: "Trong thời gian thí điểm vừa qua hàng ngày đều yêu cầu chuyên viên, tuần đường thậm chí bản thân tôi cũng thường xuyên đi thực tế rà soát các bất cập, kiểm đếm lưu lượng để điều chỉnh, hoàn thiện công tác tổ chức giao thông thuận tiện cho nhân dân".
Nhằm khắc phục các bất cập còn tồn tại trong 1 tháng thí điểm trước đó, Sở GTVT đề xuất điều chỉnh thu ngắn các vị trí dải phân cách bằng trụ đảo mũi tên 6-8 m cho phù hợp thực tế; bổ sung các biển báo, hiệu lệnh kết hợp chỉ dẫn tại đầu giải phân cách; điều chỉnh tổ chức giao thông tại điểm quay đầu gầm cầu vượt Ngã Tư Sở để giảm bớt xung đột, cải thiện tình trạng ùn ứ.
Lê Tươi - Biển Ngọc