Đường Nguyễn Trãi vẫn lộn xộn sau 1 tháng thí điểm tách làn ô tô, xe máy

Sau hơn 1 tháng tiến hành phân làn tách ô tô, xe máy đi riêng ở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), tình trạng các phương tiện không tuân thủ làn đường vẫn tiếp diễn. Xe máy vẫn kèm ô tô 'chung đường, chung lối' như chưa hề có dải phân cách cứng để phân làn....

Dù là tuyến đường vừa được phân riêng làn ô tô và xe máy bằng dải phân cách cứng, nhưng đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) sau hơn 1 tháng triển khai (6/8-11/9) vẫn rất lộn xộn, xe máy vân vô tư "điền vào chỗ trống" trong làn đường dành cho ô tô.

Dù là tuyến đường vừa được phân riêng làn ô tô và xe máy bằng dải phân cách cứng, nhưng đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) sau hơn 1 tháng triển khai (6/8-11/9) vẫn rất lộn xộn, xe máy vân vô tư "điền vào chỗ trống" trong làn đường dành cho ô tô.

Ghi nhận của phóng viên VOV.VN trong sáng 11/9, trên cả 2 làn đường tại nhiều thời điểm, lúc nào xe máy cũng vô tư cùng ô tô "chung đường, chung lối" như chưa hề có dải phân cách cứng để phân làn.

Ghi nhận của phóng viên VOV.VN trong sáng 11/9, trên cả 2 làn đường tại nhiều thời điểm, lúc nào xe máy cũng vô tư cùng ô tô "chung đường, chung lối" như chưa hề có dải phân cách cứng để phân làn.

Tại nhiều vị trí, tình trạng giao thông khá lộn xộn và nguy hiểm khi có xe máy đi ngược chiều.

Tại nhiều vị trí, tình trạng giao thông khá lộn xộn và nguy hiểm khi có xe máy đi ngược chiều.

Một số người dân sống trên tuyến đường này khi được hỏi đều cho rằng, việc phân riêng làn ôtô và xe máy tại đường Nguyễn Trãi "không ăn thua" bởi tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra và ô tô và xe máy vẫn đi vào làn của nhau.

Một số người dân sống trên tuyến đường này khi được hỏi đều cho rằng, việc phân riêng làn ôtô và xe máy tại đường Nguyễn Trãi "không ăn thua" bởi tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra và ô tô và xe máy vẫn đi vào làn của nhau.

"Tôi thấy vẫn đâu vào đấy, nhà tôi ngay mặt đường Nguyễn Trãi, ngày nào cũng ùn tắc, hôm nay đã hơn 1 tháng phân làn đường riêng rồi, đường sá vẫn lộn xộn như trước. Dù đã phân làn nhưng ô tô vẫn đi vào làn xe máy, xe máy vẫn đi vào làn ô tô", bà Quyên, bán trà đá đầu phố Cư Lộc nối ra đường Ngyễn Trãi cho biết.

"Tôi thấy vẫn đâu vào đấy, nhà tôi ngay mặt đường Nguyễn Trãi, ngày nào cũng ùn tắc, hôm nay đã hơn 1 tháng phân làn đường riêng rồi, đường sá vẫn lộn xộn như trước. Dù đã phân làn nhưng ô tô vẫn đi vào làn xe máy, xe máy vẫn đi vào làn ô tô", bà Quyên, bán trà đá đầu phố Cư Lộc nối ra đường Ngyễn Trãi cho biết.

Theo chuyên gia giao thông đô thị - TS. Nguyễn Xuân Thủy nhận định, mục tiêu của việc tách làn ô tô, xe máy ở đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) rất tốt nhưng giải pháp này nhiều bất cập, tính khả thi thấp và có nguy cơ "phá sản" rất cao.

Theo chuyên gia giao thông đô thị - TS. Nguyễn Xuân Thủy nhận định, mục tiêu của việc tách làn ô tô, xe máy ở đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) rất tốt nhưng giải pháp này nhiều bất cập, tính khả thi thấp và có nguy cơ "phá sản" rất cao.

Lý giải về nhận định cá nhân này, TS. Thủy cho biết: "Việc tách làn bằng dải phân cách cứng được Hà Nội áp dụng rất đơn độc, trong khi đó, thành phố có hàng trăm tuyến đường khác. Điều này khiến người tham gia giao thông khi đi từ tuyến đường không được tách làn bằng dải phân cách cứng rồi nhập vào đường Nguyễn Trãi thấy ngỡ ngàng và theo thói quen, người dân sẽ đi sai làn đường".

Lý giải về nhận định cá nhân này, TS. Thủy cho biết: "Việc tách làn bằng dải phân cách cứng được Hà Nội áp dụng rất đơn độc, trong khi đó, thành phố có hàng trăm tuyến đường khác. Điều này khiến người tham gia giao thông khi đi từ tuyến đường không được tách làn bằng dải phân cách cứng rồi nhập vào đường Nguyễn Trãi thấy ngỡ ngàng và theo thói quen, người dân sẽ đi sai làn đường".

Bên cạnh đó, tuyến đường Nguyễn Trãi cũng như nhiều tuyến đường khác đều kết nối với các tuyến phố, ngã rẽ. Những vị trí này sẽ là "khe hở" của dải phân cách cứng để xe máy, ô tô đi lẫn lộn vào làn đường dành cho nhau và đa phần người tham gia giao thông đều chưa có thói quen đi đúng làn đường của mình. Trong khi đó, hạ tầng giao thông của Hà Nội vẫn còn yếu.

Bên cạnh đó, tuyến đường Nguyễn Trãi cũng như nhiều tuyến đường khác đều kết nối với các tuyến phố, ngã rẽ. Những vị trí này sẽ là "khe hở" của dải phân cách cứng để xe máy, ô tô đi lẫn lộn vào làn đường dành cho nhau và đa phần người tham gia giao thông đều chưa có thói quen đi đúng làn đường của mình. Trong khi đó, hạ tầng giao thông của Hà Nội vẫn còn yếu.

Trước đây, từ năm 2010 đến 2014, Hà Nội đã chi hàng chục tỷ đồng để lắp đặt dải phân cách cứng "cưỡng bức" ô tô, xe máy đi theo đường dành riêng trên các tuyến phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng… Tuy nhiên, theo đánh giá của TS. Thủy, chiến dịch phân làn ở giai đoạn này đã thất bại.

Trước đây, từ năm 2010 đến 2014, Hà Nội đã chi hàng chục tỷ đồng để lắp đặt dải phân cách cứng "cưỡng bức" ô tô, xe máy đi theo đường dành riêng trên các tuyến phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng… Tuy nhiên, theo đánh giá của TS. Thủy, chiến dịch phân làn ở giai đoạn này đã thất bại.

Đáng chú ý, vị chuyên gia giao thông đô thị này cho rằng, thành phố nên chấp nhận việc các tuyến đường giao thông được tổ chức theo làn đường hỗn hợp . Đồng thời, lực lượng chức năng cần kết hợp với việc tuyên truyền để người điều khiển xe máy đi về bên phải, người lái ô tô đi về bên trái, để dần đưa người dân vào nề nếp giao thông.

Đáng chú ý, vị chuyên gia giao thông đô thị này cho rằng, thành phố nên chấp nhận việc các tuyến đường giao thông được tổ chức theo làn đường hỗn hợp . Đồng thời, lực lượng chức năng cần kết hợp với việc tuyên truyền để người điều khiển xe máy đi về bên phải, người lái ô tô đi về bên trái, để dần đưa người dân vào nề nếp giao thông.

"Theo tôi, mục tiêu của việc tách làn riêng dành cho ô tô, xe máy ở đường Nguyễn Trãi rất tốt nhưng để hiện thực hóa rất khó khăn bởi muôn vàn lý do. Vì vậy, quan điểm nhìn nhận của cá nhân tôi đối với giải pháp này là bất cập, tính khả thi thấp và có nguy cơ "phá sản" trong tương lai", ông Thủy thẳng thắn bày tỏ.

"Theo tôi, mục tiêu của việc tách làn riêng dành cho ô tô, xe máy ở đường Nguyễn Trãi rất tốt nhưng để hiện thực hóa rất khó khăn bởi muôn vàn lý do. Vì vậy, quan điểm nhìn nhận của cá nhân tôi đối với giải pháp này là bất cập, tính khả thi thấp và có nguy cơ "phá sản" trong tương lai", ông Thủy thẳng thắn bày tỏ.

"Trên lý thuyết, nếu phân làn được xe máy và ô tô thì tốt quá, nhưng đây là vấn đề không hề đơn giản với điều kiện Việt Nam hiện nay. Ở các nước cũng ít có quốc gia nào phân làn bằng giải phân cách cứng, kể cả thủ đô Bangkok hay Jakarta, hay những nước xe máy rất ít như Nhật Bản thì tại Tokyo xe máy vẫn đi vào làn ô tô. Hiện nay ý thức người dân vẫn muốn đi vào những chỗ trống, cứ trống là vượt lên. Ngoài ra, để phân làn được thì phải giám sát suốt ngày, thế thì giám sát bằng cách nào, chẳng lẽ 10 mét có một người, cho nên không thể giám sát được, kể cả phạt nguội cũng rất khó", ông Thủy nói.

"Trên lý thuyết, nếu phân làn được xe máy và ô tô thì tốt quá, nhưng đây là vấn đề không hề đơn giản với điều kiện Việt Nam hiện nay. Ở các nước cũng ít có quốc gia nào phân làn bằng giải phân cách cứng, kể cả thủ đô Bangkok hay Jakarta, hay những nước xe máy rất ít như Nhật Bản thì tại Tokyo xe máy vẫn đi vào làn ô tô. Hiện nay ý thức người dân vẫn muốn đi vào những chỗ trống, cứ trống là vượt lên. Ngoài ra, để phân làn được thì phải giám sát suốt ngày, thế thì giám sát bằng cách nào, chẳng lẽ 10 mét có một người, cho nên không thể giám sát được, kể cả phạt nguội cũng rất khó", ông Thủy nói.

Do trên tuyến đường Nguyễn Trãi có rất nhiều lối rẽ, lối mở sang đường nên nhiều xe máy đã bất chấp đi ngược đường để cho tiện, bất chấp nguy hiểm cho chính mình và người tham gia giao thông.

Do trên tuyến đường Nguyễn Trãi có rất nhiều lối rẽ, lối mở sang đường nên nhiều xe máy đã bất chấp đi ngược đường để cho tiện, bất chấp nguy hiểm cho chính mình và người tham gia giao thông.

Thi nhau đi ngược chiều trên đường Nguyễn Trãi.

Thi nhau đi ngược chiều trên đường Nguyễn Trãi.

Luồn lách giữa dòng xe để đi ngược chiều.

Luồn lách giữa dòng xe để đi ngược chiều.

Bên cạnh đó, một số người đi xe máy cho rằng, có 2 làn để cho xe máy lưu thông thì nhiều đoạn đường xe ô tô,xe khách dừng đỗ chiếm phần lớn diện tích làn đường nên họ phải đi vào làn xe ô tô.

Bên cạnh đó, một số người đi xe máy cho rằng, có 2 làn để cho xe máy lưu thông thì nhiều đoạn đường xe ô tô,xe khách dừng đỗ chiếm phần lớn diện tích làn đường nên họ phải đi vào làn xe ô tô.

Ngoài ra, do việc xe buýt thường xuyên từ làn ô tô ra vào điểm dừng đỗ, nhà chờ trong làn xe máy để đón khách cũn gây khó khăn cho người đi xe máy.

Ngoài ra, do việc xe buýt thường xuyên từ làn ô tô ra vào điểm dừng đỗ, nhà chờ trong làn xe máy để đón khách cũn gây khó khăn cho người đi xe máy.

Tại một số vị trí, xe chở rác của Công ty môi trường đô thị để xe rác xép hàng 2 hàng 3 tràn ra lòng đường, chiếm hết phần đường dành cho xe máy.

Tại một số vị trí, xe chở rác của Công ty môi trường đô thị để xe rác xép hàng 2 hàng 3 tràn ra lòng đường, chiếm hết phần đường dành cho xe máy.

Thậm chí, một số chỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường đều để ô tô, xe máy chật cứng, người đi bộ phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm.

Thậm chí, một số chỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường đều để ô tô, xe máy chật cứng, người đi bộ phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm.

Nếu xét về hiệu quả của phân làn ô tô, xe máy riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi có thể đánh giá bằng 0 sau hơn 1 tháng triển khai.

Nếu xét về hiệu quả của phân làn ô tô, xe máy riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi có thể đánh giá bằng 0 sau hơn 1 tháng triển khai.

Nhiều người cảnh bảo, việc phân làn tách riêng ô tô, xe máy có nguy cơ thất bại như một số tuyến phố Hà Nội đã từng làm trước đó...

Nhiều người cảnh bảo, việc phân làn tách riêng ô tô, xe máy có nguy cơ thất bại như một số tuyến phố Hà Nội đã từng làm trước đó...

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/duong-nguyen-trai-van-lon-xon-sau-1-thang-thi-diem-tach-lan-o-to-xe-may-post955002.vov