Trước việc đường Nguyễn Xiển ùn tắc do rào công trường dự án hệ thống xử lý nước thải chiếm dụng tới 2/3, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu đơn Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội (Ban Hạ tầng và nông nghiệp-chủ đầu tư) xén dải phân cách giữa làm một làn đường mở rộng.
Tuy nhiên hiện làn đường mở rộng đã làm xong nhiều tuần, giao thông đường Nguyễn Xiển vẫn tắc thường xuyên nhưng làn đường tạm ở dải phân cách giữ lại để không.
Ùn tắc kéo dài trên đường Nguyễn Xiển trong sáng nay (21/3) và những giờ cao điểm khác tại đoạn đi qua công trường dự án thi công.
Toàn bộ làn đường được mở rộng có mặt cắt ngang khoảng 4 mét đã thảm nhựa, kẻ vạch sơn hoàn thiện mới bóng, đảm bảo cho phương tiện lưu thông... nhưng đang không có bất kỳ xe máy, ô tô nào được đi vào.
Bên ngoài làn đường mở rộng, phương tiện ô tô, xe máy phải len lỏi, chui qua hàng rào công trường dự án trên đường Nguyễn Xiển.
Theo ghi nhận của phóng viên, đường đã láng nhựa và đảm bảo để phương tiện lưu thông nhưng xe vẫn chưa thể chạy là do 2 đầu đường đang bị chặn ngang bởi các trụ, ụ bê tông.
Tại nút giao với đường Chu Văn An cũng đang bị chặn lại
Một điều đang gây khó hiểu là chủ đầu tư lại cho dựng một dải phân cách cứng bằng tôn (mũi tên) khiến làn đường mở rộng vừa bị chiếm diện tích, vừa chật chội.
Do đường Nguyễn Xiển thường ùn tắc, làn đường mở rộng lại bỏ không một số người đi xe máy đã làm đổ miếng bê tông, tự mở lối đi vào làn đường mới.
Đoạn cuối đường mở rộng, người đi xe máy cũng làm đổ miếng bê tông để trở lại đường Nguyễn Xiển.
Khi xén, ủi đất ở dải phân cách giữa mở rộng làn đường, thay vì chở đất đi nơi khác đổ, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã đổ đất ngay ở mặt bằng dải phân cách còn lại. Việc này vừa làm hư hỏng cây xanh, vừa gây bụi, mất vệ sinh môi trường.
Đường mở rộng làm xong không cho xe đi, đất cát bị san ủi đổ chất cao hơn mặt bằng dải phân cách, chèn hỏng cây xanh, gây bụi bẩn ra đường... Sự việc đang xảy ra rất ngổn ngang, lộn xộn trên đường Nguyễn Xiển suốt nhiều tuần qua.
Thông tin về sự việc làn đường mở rộng đã xong nhưng đang bị đóng hai đầu bỏ không, ngày 21/1 đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội cho biết, công trình đang chờ được Sở GTVT Hà Nội nghiệm thu đưa vào sử dụng, cùng với đó chủ đầu tư cũng đang yêu cầu nhà thầu lắp đặt hệ thống chiếu sáng bổ sung vào ban đêm.
Dự án hệ thống nước thải Yên Xá do Ban Hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội làm chủ đầu tư và được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2013, tổng mức đầu tư dự án là hơn 16.200 tỷ đồng (vốn vay ODA của Nhật Bản). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2013 đến 2021 (hiện dự án đang bị chậm tiến độ 2 năm).
Theo tiến độ, đến nay việc thi công hố ga thu nước trên đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Lương Thế Vinh và Chu Văn An lẽ ra đã phải xong cả năm nay, nhưng trên các tuyến đường này công trường còn thi công dang dở, hàng rào chiếm đường cả năm nay, ảnh hưởng đến giao thông đi lại. Nhiều công trường thi công chủ đầu tư cho rào đường trong khi chưa có phương án phân luồng, tổ chức giao thông, chưa xén vỉa hè, dải phân cách mở rộng làn đường bị chiếm dụng.
Hiện dự án đang làm phát sinh thêm một số “điểm đen” ùn tắc cho giao thông Hà Nội, trong đó có đường Nguyễn Xiển, Lương Thế Vinh, Vũ Trọng Khánh, trên đường Nguyễn Trãi có 4 công trường hố ga, hiện chưa thi công.
Nhóm PV Thời sự