Đường sắt Bình Trị Thiên hoàn thành 100% khối lượng bảo dưỡng thường xuyên, vượt kế hoạch doanh thu
Năm 2022, Công ty đã hoàn thành 100% khối lượng bảo dưỡng thường xuyên định kỳ theo Hợp đồng đã ký với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đạt doanh thu 152.732,03 triệu đồng, tăng 363,32 triệu đồng (tăng 0,24%) so với kế hoạch đề ra.
Vượt khó vươn lên
Ông Lê Hồng Hải - Giám đốc Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, năm 2022, Công ty phải đối mặt với những khó khăn thách thức như: tình hình dịch bệnh Covid - 19 tiếp tục diễn biến phức tạp, mưa, bão xảy ra nhiều, đặc biệt là cơn bão số 5 (Sơn ca) đã gây hư hỏng cầu đường làm gián đoạn chạy tàu...
Mặt khác, tình trạng người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động có chiều hướng gia tăng, công tác tuyển dụng lao động ngày càng khó khăn, nguồn nhân lực trực tiếp sản xuất giảm, dẫn đến việc điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của công ty càng thêm khó khăn.
Tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sự phối hợp và giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng tinh thần đoàn kết, nỗ lực của toàn thể CBCNVLĐ đã giúp công ty vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành đạt và vượt kế hoạch Đại hội đồng cổ đông và Hội nghị Người lao động công ty năm 2022 đã đề ra.
Cũng theo ông Lê Hồng Hải, Công ty đã hoàn thành 100% khối lượng bảo dưỡng thường xuyên định kỳ theo hợp đồng đã ký với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đạt doanh thu 152.732,03 triệu đồng, tăng 363,32 triệu đồng (tăng 0,24%) so với kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, công ty đã tích cực quan tâm tìm kiếm việc làm ngoài sản xuất chính, chủ động trong việc đảm bảo công việc, thu nhập cho người lao động.
Đối với công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt (sản xuất chính) cũng như các công trình, công việc ngoài sản xuất chính luôn đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn tuyệt đối; Duy trì công tác áp máy kiểm tra cầu đường ở trạng thái động để phát hiện và sửa chữa kịp thời các điểm xóc lắc phát sinh; công tác sửa chữa xấu được các đơn vị chủ động thực hiện thường xuyên nhằm duy trì trạng thái cầu đường và đảm bảo an toàn chạy tàu.
Cùng với đó, ban hành quy định nghiệm thu nội bộ theo tiêu chuẩn cơ sở mới, cập nhật phân loại cầu đường và điểm chất lượng; giao lại điểm xóc lắc và quy định thanh toán nhân công sửa chữa chống xóc lắc... để nâng cao chất lượng duy tu bảo dưỡng thường xuyên và chạy tàu êm thuận. Ngoài ra, xây dựng lại quy định về Chính quy - Văn hóa - An toàn để quản lý tốt hơn công tác nội nghiệp...; tiếp tục triển khai giải pháp chi tiết để thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ công ty về "Nâng cao chất lượng cầu đường giảm điểm xóc lắc".
Kết quả xóc lắc do máy EM 120 đo bình quân năm 2022 là 15,95 điểm/km, giảm 5,05 điểm/km (24%) so với năm 2021 và giảm 12,4 điểm/km (43,7%) so với TCT Đường sắt VN giao theo lộ trình mỗi năm giảm 10% (năm 2022 là 28,35 điểm/km). Chế độ kiểm tra theo QTBT và Quyết định 1013 của Tổng Công ty, nghiệm thu, phúc tra được thực hiện đúng quy định; công tác kiểm tra tuần gác được tăng cường. Tốc độ chạy tàu theo công lệnh 01-CĐ-2020 và tải trọng theo công lệnh 01-TTCĐ-2019 của Tổng công ty được đảm bảo (tốc độ bình quân chạy tàu được giữ vững 71,508 km/h), tải trọng đạt theo yêu cầu của khu đoạn.
Phòng chống thiên tai (PCTT) được triển khai sớm bằng việc củng cố tổ chức, lên phương án và tổ chức Hội nghị PCTT khu vực Tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế với sự tham gia của các đơn vị đường sắt trong khu vực. Tất cả các công trình, các vị trí xung yếu được điều tra lập phương án sửa chữa trước mùa mưa. Vật tư dự phòng được mua sắm, bố trí theo phương án được duyệt, đảm bảo đủ điều kiện sẵn sàng tham gia cứu chữa khi bão lũ xảy ra. Nhờ vậy, công ty đã tổ chức cứu chữa, khắc phục kịp thời hậu quả thiệt hại do cơn bão số 5 gây ra.
Chăm lo đời sống người lao động và nhiều chính sách thiết thực
Trong năm 2022, công ty đã thực hiện sắp xếp bố trí lao động hợp lý, mạnh dạn bổ nhiệm lực lượng trẻ vào các vị trí lao động quản lý. Các khoản thu nhập từ tiền lương, giữa ca, bồi dưỡng hiện vật được quản lý chặt chẽ và chi trả đầy đủ, kịp thời và đúng quy định cho người lao động, đã góp phần động viên, khuyến khích toàn thể cán bộ công nhân viên yên tâm công tác, tích cực thi đua trong lao động sản xuất.
Tổng thu nhập bình quân của CBCNV trong năm 2022 đạt 10,4 triệu đồng/người/tháng, tăng 5% so với nghị Quyết Hội nghị người lao động đề ra. Chi phúc lợi số tiền 1.230.000.000 đồng, đúng mục đích, góp phần khuyến khích, động viên CBCNLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất và công tác.
Cùng với việc chăm lo việc làm, chế độ, đời sống của CBCNV, công ty luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng để sắp xếp, bố trí, đảm bảo công việc ổn định cho người lao động. Phối hợp với Phân hiệu Trường cao đẳng đường sắt tổ chức 1 lớp công nhân gác chắn cho 39 người; 1 lớp công nhân duy tu sửa chữa cầu đường cho 28 công nhân đang hợp đồng lao động phổ thông.
Tổ chức sát hạch cấp giấy chứng nhận đối với các chức danh làm công tác liên quan đến an toàn chạy tàu theo đúng quy định; tổ chức tập huấn cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các đơn vị theo quy định. Cán bộ CNV đủ điều kiện đều được dự thi nâng bậc, xét nâng lương đúng kỳ hạn… Xét nâng lương cho 3 người hệ gián tiếp, tổ chức thi nâng bậc lương cho 102 lao động trực tiếp, kết quả có 97 người đủ tiêu chuẩn để được lên lương (đạt tỷ lệ 95%).
Nhiều hoạt động đoàn thể được tổ chức cho công nhân viên chức
Phong trào xây dựng đơn vị "Chính quy-Văn hóa-An toàn" được duy trì. Tham gia tốt cuộc thi tìm hiểu "Bộ luật Lao động năm 2019", "Tổ quốc bên bờ sóng". Công đoàn đã phối hợp tốt với chuyên môn để tham gia quản lý công ty, thường xuyên trao đổi về chế độ chính sách, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động và làm tốt công tác thăm hỏi, trợ cấp cho CBCNV gặp khó khăn.
Quỹ hoạt động xã hội của công ty được quản lý, sử dụng đúng quy định. Trong năm đã chi hỗ trợ 235 trường hợp gia đình CBCNV có hoàn cảnh khó khăn, hiếu, hỷ và tặng quà cho các CBCNVLĐ với số tiền 156.500.000 đồng; hỗ trợ các đơn vị bảo trợ xã hội, Ủng hộ quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh Thừa Thiên Huế với số tiền 19.900.000 đồng; chi mua trang cấp 2 tivi, 8 quạt hơi nước, 1 bộ bàn ăn...
Ngoài ra, các Công đoàn bộ phận đã chi thăm hỏi CBCNVLĐ với số tiền 139.450.000 đồng; thăm hỏi công trình với số tiền 35.000.000 đồng, khen thưởng các cháu học sinh giỏi, đậu đại học lần đầu, chăm lo cho con em CBCNV nhân ngày 1/6, rằm trung thu và Tháng hành động vì trẻ em với số tiền 74.100.000 đồng. Tổ chức thành công chương trình Cặp lá yêu thương, trao máy tính đợt 2 cho 3 trường hợp con CBCNV có hoàn cảnh khó khăn.
Năm 2022, Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đồng cổ đông đã đề ra với sản lượng tăng 0,82%, doanh thu tăng 1,19% so với kế hoạch đầu năm 2022; lợi nhuận sau thuế tăng 0,23%, tỷ lệ trả cổ tức đạt 100% so với năm 2021, đời sống thu nhập của người lao động được đảm bảo.
Đó là kết quả của công tác quản lý, điều hành sản xuất linh hoạt và hợp lý của Hội đồng quản trị, của Ban điều hành công ty, là kết quả từ sự nỗ lực cố gắng và tinh thần đoàn kết, sáng tạo của toàn thể CBCNLĐ trong Công ty.
Với những kỳ tích đó, Đoàn Thanh niên công ty và 1 cá nhân đã được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng bằng khen đơn vị xuất sắc về công tác đoàn và phong trào Thanh thiếu niên năm 2022; 1 cá nhân được Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng bằng khen "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" giai đoạn 2020-2022; 1 chi đoàn và 2 cá nhân được Đoàn Tổng công ty tặng giấy khen. Công trình thanh niên của Đoàn Thanh niên Công ty được công nhận là công trình cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Xác định năm 2023 sẽ là một năm đầy khó khăn, thử thách, Hội đồng quản trị, Ban điều hành Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên kiên định mục tiêu, quyết tâm nâng cao năng lực, thương hiệu của công ty, tập trung công tác đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ CBCNVLĐ. Bám sát chiến lược phát triển đường sắt nhất là các dự án đầu tư nâng cấp, các dự án lập lại trật tự an toàn giao thông đường sắt để xây dựng chiến lược, kế hoạch trung hạn phát triển công ty. Cùng với đó, tích cực mở rộng các mối quan hệ, tăng cường công tác nắm bắt và xử lý các thông tin để tham gia đấu thầu thi công các công trình ngoài sản xuất chính.
Đồng thời, tập trung bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực ở các phòng nghiệp vụ nhằm phát huy tốt công tác tham mưu, quản lý điều hành, đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả. Xây dựng phương thức quản trị kinh doanh và cơ chế quản lý doanh nghiệp hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội để nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh, phát huy quyền làm chủ tập thể của người lao động.