Đường sắt Cát Linh-Hà Đông tốn thêm 7,8 triệu USD do chậm tiến độ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc sửa đổi một số điều của Hiệp định vay vốn bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay Trung Quốc.

Theo Bộ GTVT, Hợp đồng EPC dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không thể hoàn thành đúng theo tiến độ nên phải kéo dài thời gian thực hiện đã làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát khoảng 7,8 triệu USD.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sau nhiều lần chậm tiến độ, đội vốn vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại. Ảnh: TL

Tuy nhiên nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít, trong khi hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,4 triệu USD.

Ban Quản lý dự án đường sắt có văn bản báo cáo và Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sửa đổi hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của hiệp định vay bổ sung.

Tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý dự án đường sắt lại có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thông báo hai nội dung đề nghị xem xét của Bộ đã được trả lời tại thư ngày 16/3/2021.

Cụ thể, phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận, không cần thiết phải sửa đổi hiệp định vay và hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài khoảng 13km với tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng nhưng sau điều chỉnh đã lên tới 18.002 tỷ đồng (tăng hơn 9.000 tỷ đồng).

Dự án được khởi công vào tháng 10/2011, dự kiến kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2015. Tuy nhiên, dự án đã nhiều lần chậm trễ tiến độ và hiện vẫn chưa thể khai thác thương mại.

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/duong-sat-cat-linh-ha-dong-ton-them-78-trieu-usd-do-cham-tien-do-post155668.html