Đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội: Hoàn thành đoạn ngầm vào năm 2027

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã chính thức được khoan hầm bằng hai máy đào chuyên dụng và thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2027.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ bắt đầu khoan máy TBM1 - “Thần tốc” từ Ga S9-Kim Mã tại độ sâu 17,8m. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ bắt đầu khoan máy TBM1 - “Thần tốc” từ Ga S9-Kim Mã tại độ sâu 17,8m. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội (Metro Nhổn-Ga Hà Nội) đã chính thức khoan những mét ngầm đầu tiên thông qua hai máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) chuyên dụng vào sáng 30/7.

Cần 16 tháng để khoan ngầm 2,5km

Theo đó, bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho Dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.

Theo kế hoạch, dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM1 - “Thần tốc” từ Ga S9-Kim Mã tại độ sâu 17,8m. Khi máy đào TBM1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM2 - “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm. Hoàn thành khởi chạy cho 240m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.

Tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng với chiều dài 2,58km. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9-Kim Mã. Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người với công việc như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…

Trên mặt đất, dự án đã thiết kế và lắp đặt xong hệ thống quan trắc địa kỹ thuật để đảm bảo việc quan trắc thường xuyên, theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất. Dưới mặt đất, dự án đã thiết lập hệ thống thoát nước trong giai đoạn đẩy...

 Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã chính thức được khoan hầm bằng hai máy đào chuyên dụng tại tầng đáy Nhà ga S9-Kim Mã. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã chính thức được khoan hầm bằng hai máy đào chuyên dụng tại tầng đáy Nhà ga S9-Kim Mã. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Song song với quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục thi công khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) vẫn tiếp tục triển khai song song theo đúng kế hoạch.

Phía MRB cho biết hiện tại các công tác chuẩn bị đã hoàn tất bao gồm kiểm tra, kiện toàn hệ thống thiết bị, phần mềm, huy động đội ngũ chuyên gia khoan hầm, sản xuất đủ số lượng tấm vỏ hầm dự trữ (832 vòng) cũng như vận chuyển đủ số lượng tấm vỏ hầm về công trường (48 vòng), lắp đặt các thiết bị quan trắc trên đường và tại các nhà bị ảnh hưởng, phê duyệt các hồ sơ biện pháp, kế hoạch liên quan.

Trên toàn tuyến hiện có 6 tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ, 42 tòa nhà thuộc diện tạm cư một tháng. MRB đã hoàn thành công tác chi trả chi phí đền bù, tạm cư cho các hộ dân đang tiến hành phá dỡ tòa nhà thuộc diện phải phá dỡ đầu tiên theo đúng kế hoạch. Tất cả các hộ dân đều đã ký biên bản thỏa thuận và biên bản cam kết sẽ bàn giao nhà theo kế hoạch thi công.

Đảm bảo chất lượng công trình cả trên và dưới đất

Theo báo cáo của MRB, đến nay, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03-hầm và các ga ngầm đạt 43,4%, trong đó phần các ga ngầm đạt 49,4%, phần hầm đạt 39,4%. Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 của dự án là Liên danh HyunDai & Ghella (HGU). Nhà thầu trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty Cổ phần FECON.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON chia sẻ công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại Metro Nhổn-Ga Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.

"Với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực rất phù hợp với điều kiện địa chất có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, phức tạp hơn so với loại đất sét bùn như Dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên," ông Bảo đánh giá.

 Sơ đồ đoạn tuyến đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Sơ đồ đoạn tuyến đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Nhấn mạnh việc khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban MRB cho hay dự án sẽ hoàn thành đảm bảo chất lượng và đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng.

“Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công,” ông Sơn khẳng định.

Phía MRB đưa ra dự kiến đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành, góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị của thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội./.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm với tổng chiều dài là 12,5km. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-Ga Hà Nội) dài 4km.

Lộ trình của tuyến: điểm đầu Nhổn-theo Quốc lộ 32-Cầu Diễn-Mai Dịch-nút giao với đường Vành đai 3-Cầu Giấy (nút giao với đường Vành đai 2)-Kim Mã-Cát Linh-Quốc Tử Giám-điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Khi đi vào hoạt động, Metro Nhổn-Ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi-hoan-thanh-doan-ngam-vao-nam-2027-post967601.vnp