Đường sạt lở nghiêm trọng đã nhiều tháng, Bộ GTVT nói gì?
Bộ GTVT lý giải nguyên nhân sạt lở nghiêm trọng trên tuyến Quốc lộ 80 và đưa ra thời gian dự kiến để hoàn thành khắc phục sự cố.
Trước phản ánh của người dân về tình trạng sạt lở trên tuyến Quốc lộ 80 (đoạn từ Vàm sông Cái Sắn đến cầu số 1 thuộc phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ), Bộ GTVT cho biết đơn vị đã chỉ đạo tiến hành khảo sát địa chất, điều kiện thủy văn để thiết kế công trình kiên cố, đến nay đã hoàn thành thẩm định, phê duyệt và chuẩn bị triển khai thi công.
Theo đó, đoạn tuyến Quốc lộ 80 từ cầu Ngã Ba Đình (gần nút giao với Quốc lộ 91) với chiều dài khoảng 2 km thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc Lộ 91 và tuyến tránh Thành phố Long Xuyên đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt và giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm Chủ đầu tư, trong đó, đoạn tuyến này được cải tạo, tăng cường mặt đường trong phạm vi nền, mặt đường hiện hữu và đã hoàn thành từ tháng 2/2024.
Tuy nhiên, trong quá trình chờ bàn giao đưa vào khai thác đồng bộ cùng với tuyến tránh Thành phố Long Xuyên (đưa vào khai thác từ 16/6/2024) đã xảy ra tình trạng sạt lở nền đường trên phạm vi chiều dài khoảng 42m.
Đoạn sạt lở này là đoạn tuyến chạy dọc theo sông Cái Sắn trước khi chuyển hướng đổ ra sông Hậu, đây là đoạn cuối sông có diễn biến thủy lực, thủy văn và chế độ dòng chảy khá phức tạp, có địa chất yếu, do đó, nền đường khu vực này kém ổn định.
Ngay sau khi xảy hiện tượng sạt lở, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với các cơ quan liên quan của địa phương thực hiện ngay các giải pháp xử lý tạm thời; đảm bảo giao thông bình thường cả 2 chiều trên tuyến Quốc lộ 80; đồng thời đã chỉ đạo Tư vấn thiết kế tổ chức khảo sát địa chất, điều kiện thủy văn để thiết kế công trình kiên cố, đến nay đã hoàn thành thẩm định, phê duyệt, chuẩn bị triển khai thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý IV/2024.
Trước đó, vào cuối tháng 5/2024, 1 đoạn đường thuộc Quốc lộ 80 có chiều dài 42 m, rộng 4 m đã bất ngờ sạt lở, sụt lún và đoạn hư hỏng còn ăn sâu vào mặt đường gây nguy hiểm cho người dân và gây ùn ứ cục bộ.
Đáng chú ý, ngay từ khi mới hoàn thành tuyến đường (khoảng tháng 2/2024), cũng tại đúng vị trí sạt lở này đã xuất hiện những vết nứt kéo dài, làm sụt lún mái ta luy đường và kè rọ đá cặp bờ sông Cái Sắn. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đang triển khai xây dựng tuyến kè chống sạt lở tại đây.