Duy trì chuyến đi của bạn: Nghệ thuật bảo trì xe Yamaha Exciter được tiết lộ
Yamaha Exciter là một trong những dòng xe tay côn được ưa chuộng nhất tại Việt Nam bởi thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ và khả năng vận hành linh hoạt. Tuy nhiên, để đảm bảo xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất, việc bảo dưỡng xe định kỳ là vô cùng quan trọng.
Bảo dưỡng động cơ
Điểm chung của anh em chơi xe tay côn là luôn muốn khai thác hết công suất của khối động cơ. Động cơ là trái tim của mỗi chiếc xe, và việc bảo dưỡng động cơ là quan trọng để duy trì sự bền bỉ và mạnh mẽ cho “xế cưng”.
Yamaha Exciter được trang bị khối động cơ với nguyên vật liệu chất lượng cao hơn so với những dòng xe tay côn khác trên thị trường. Sở hữu khối động cơ xăng dung tích 155,1cc kết hợp với công nghệ biến thiên VVA, 4 kỳ sản sinh công suất 17,9 mã lực, mô-men xoắn cực đại 14,4 N•m, kết hợp với hộp số côn tay 6 cấp, Exciter mang đến khả năng bứt tốc mượt mà và nhanh nhạy trên địa hình bằng phẳng, duy trì lực kéo mạnh mẽ trên đồi dốc, đồng thời linh hoạt trên địa hình gồ ghề mà không bị mất đà.
Để đảm bảo em Yamaha Exciter của bạn luôn “khỏe mạnh", một trong những bước quan trọng nhất là kiểm tra và làm sạch bộ lọc không khí. Chuyên gia khuyến khích nên thay mới sau mỗi 7.000km – 10.000km/ lần. Như vậy sẽ giúp chiếc Exciter của bạn được bảo vệ động cơ, đảm bảo hút vào không khí sạch và không gây hại cho động cơ.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra và điều chỉnh dây côn sau mỗi 1.500 – 2000km cũng rất quan trọng. Đây là bộ phận ít ai để tâm và cũng là bộ phận luôn bị “bỏ quên” khi bảo dưỡng động cơ. Trường hợp nếu để lâu quá sẽ tạo ra sự mài mòn làm nhanh hỏng lá côn hơn bình thường, đồng thời giảm tuổi thọ của xe.
Kiểm tra hệ thống đèn, chiếu sáng
Nếu bạn thường xuyên sử dụng xe với mục đích đi phượt hay di chuyển đường dài thì chú ý kiểm tra hệ thống chiếu sáng, đèn sương mù thường xuyên để có thể đáp ứng được trong những điều kiện môi trường đặc biệt.
Để “bảo vệ” khả năng chiếu sáng tốt của hệ thống đèn xe, chuyên gia khuyến khích nên bảo trì hệ thống đèn từ 3 tháng – 1 năm/lần.
Ốp phía trên đầu xe được thiết kế nhọn và sắc nét , phần mặt nạ trước có dáng dấp hình “mặt nạ cú” mang đậm ngôn ngữ thiết kế của những chiếc xe đua chuyên nghiệp R-Series. Thiết kế mới chia đôi đèn pha của Exciter 155 VVA - ABS đảm bảo về mặt hiệu năng chiếu sáng và đem đến một diện mạo hoàn toàn khác biệt. Thêm vào đó, đèn định vị của Exciter 155 VVA - ABS cũng được tạo hình ấn tượng giúp gia tăng độ nhận diện của chiếc xe này.
Kiểm tra hệ thống phanh, lốp xe
Phanh thắng là bộ phận cực kỳ quan trọng. Ma sát trực tiếp giữa bố thắng với bề mặt dĩa hoặc tang trống bào mòn bố thắng, dẫn đến tác động xấu lên đĩa phanh. Vì vậy, cần kiểm tra má phanh thường xuyên. Nếu má phanh dưới 1mm và xảy ra các dấu hiệu kêu két két, bạn nên đi thay lại má phanh. Cần kiểm tra thường xuyên xem phanh sau hay bị bùn đất bám vào dễ khiến phanh không ăn hay không. Ngoài ra, nên kiểm tra mức dầu phanh trong bình chứa. Bạn cần thay mới má phanh lẫn dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km sử dụng.
Đối với lốp xe, hãy đảm bảo lốp xe đủ áp suất và không có hỏng hóc hoặc mòn. Khi xe đạt 10.000-15.000km, bạn nên thay lốp xe. Đối với thay săm lốp, khách hàng nên thay 6 tháng/lần để tránh các tai nạn không đáng có và mất đi cảm giác thoải mái của người điều khiển.
Yamaha Exciter sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS (chỉ có trên phiên bản ABS) giúp điều chỉnh lực phanh khi phanh gấp hoặc đường trơn ướt, hạn chế hiện tượng trượt bánh nguy hiểm để tăng độ ổn định cho xe khi người lái phanh xe. Hệ thống ABS có kẹp má phanh kép 2 piston cung cấp lực phanh mạnh hơn 17%. Kết hợp cùng đường kính đĩa phanh lớn hơn (267mm so với 245mm ở phiên bản trước), Exciter 155 VVA-ABS tạo nên hiệu quả phanh rõ rệt.
Thay dầu nhớt
Thay dầu nhớt định kỳ cho xe là vô cùng quan trọng. Dầu nhớt tích tụ cặn bẩn sau thời gian sử dụng gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động. Dầu nhớt được ví như mạch máu của động cơ, ngăn chặn rò rỉ nguyên liệu, giảm sức, giúp cho động cơ hoạt động êm ái, giảm ma sát và mài mòn.
Theo lời khuyên từ chuyên gia, bạn phải thay dầu nhớt lần đầu tiên cho xe khi đi được 500km - 1.000km. Sau đó, mỗi lần chạy được 2.000 km (đối với xe máy mới) hoặc 1.000 - 1.500 km (đối với xe máy cũ), bạn cần thực hiện thay mới. Thực tế, khoảng thời gian thay nhớt định kỳ cho xe máy có thể linh hoạt thay đổi tùy theo tuổi thọ xe, loại xe, tốc độ chạy, tải trọng cho phép, môi trường sử dụng… Với ứng dụng My Yamaha Motor được sử dụng trên những dòng xe của Yamaha, bạn sẽ không sợ quên mất lịch bảo dưỡng nhờ tính năng thông báo lịch bảo trì xe định kỳ, đảm bảo xe luôn hoạt động trơn tru và tăng tuổi thọ của xe.
Bạn có thể tự mua nhớt và thay tại nhà, hoặc đưa xe máy đến đại lý Yamaha phủ sóng toàn quốc để nhân viên hỗ trợ. Yamaha cam kết 100% dầu Yamalube mới, chất lượng và tương thích với từng loại như: dầu nhớt Bluecore chuyên dùng cho xe tay ga, dầu nhớt Full Synthetic thích hợp dùng xe côn tay hoặc thể thao, dầu nhớt Eco Yamalube phù hợp với xe số phổ thông.
Sở hữu động cơ vượt trội và những tính năng ưu việt, Yamaha Exciter 155 VVA-ABS đang có giá bán từ hơn 44.800.000 đồng đến 55.000.000 đồng với 4 phiên bản và 12 màu sắc đa dạng từ xanh xám mới lạ đến đen phối vàng đồng sang trọng, huyền bí; màu đỏ đen mạnh mẽ, năng động; xanh bạc cá tính, trẻ trung…, hỗ trợ người dùng đa dạng lựa chọn phù hợp với ngân sách và phong cách của mình, thỏa mãn đam mê. Ngoài ra, mẫu xe này còn dung tích bình xăng lớn 5,4L, phù hợp cho những chuyến đi xa.
Tham khảo thêm thông tin chi tiết về Yamaha Exciter 155 VVA – ABS 2023 tại: https://yamaha-motor.com.vn/xe/loai-xe/exciter/