Elon Musk giúp X lội ngược dòng

Tuy trị giá của Twitter (nay là X) đã tăng lên ngang bằng với mức mà vị tỷ phú từng mua, con số đó vẫn chưa phản ánh chính xác giá trị thật sự của ứng dụng.

 Elon Musk khiến nhiều hãng quảng cáo rời đi sau khi ông tiếp quản Twitter (X) năm 2022. Ảnh: Walaw.

Elon Musk khiến nhiều hãng quảng cáo rời đi sau khi ông tiếp quản Twitter (X) năm 2022. Ảnh: Walaw.

Theo một báo cáo ngày 19/3 của Financial Times, trị giá của nền tảng mạng xã hội X của Elon Musk được cho là đã tăng trở lại mức 44 tỷ USD mà ông đã trả để mua lại. Bước ngoặt xảy ra kể từ khi Musk trở thành đồng minh quan trọng của Tổng thống Trump.

Hiện tại, công ty cũng đang nỗ lực huy động 2 tỷ USD vốn mới để bán cổ phần nhằm trả nợ thứ cấp hơn 1 tỷ USD. Trước đó vào tháng 9/2024, X chỉ được nhà đầu tư tại Fidelity Investments định giá 10 tỷ USD.

Quá trình cải tổ đã khiến nhiều hãng quảng cáo và người dùng rời đi, có lúc giảm đến 70% giá trị ứng dụng. Do vậy, câu hỏi liệu Elon Musk đã vực dậy được nền tảng mạng xã hội này vẫn còn là một đề tài bàn luận sôi nổi.

Sau khi mua lại Twitter vào tháng 10/2022, Elon Musk đã đổi tên và logo ứng dụng thành X cũng như nới lỏng các chính sách kiểm duyệt của nền tảng. Điều này đã khiến nhiều nhà quảng cáo tạm ngừng hoặc rút lui.

Tại một phiên họp của New York Times DealBook Summit vào tháng 11/2023, Musk đã mất kiểm soát, nói rằng các nhà quảng cáo đang cố tống tiền ông.

X sau đó đã kiện một liên minh toàn cầu gồm các nhà quảng cáo lớn như Unilever, Mars và CVS Health, cáo buộc họ âm mưu tẩy chay làm công ty mất doanh thu. Gần đây, ông đã bổ sung một số thương hiệu, bao gồm Nestlé, Lego, Pinterest và Shell, vào một vụ kiện cáo.

Ở diễn biến khác, một số thương hiệu như Amazon đã tăng chi tiêu cho quảng cáo gần đây khi mối quan hệ của Musk với ông Trump ngày càng gắn kết. Theo Financial Times, các nhà đầu tư đã gia tăng sự quan tâm đến các khoản vay từ nền tảng một tuần sau khi ông Trump chiến thắng bầu cử vào tháng 11.

Trước đó, Linda Yaccarino, CEO của X, đã ẩn ý sử dụng mối quan hệ của Elon Musk với những người có thẩm quyền trong bộ máy chính trị cũng như tình hình kinh tế bất ổn để kéo hãng quảng cáo về lại với nền tảng. Nhiều công ty quảng cáo đã tư vấn cho khách hàng về việc tăng tiếp thị trên X.

Mặc dù lợi nhuận công ty đã giảm đáng kể, theo nguồn tin từ Financial Times, lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ (EBITDA) vào năm 2024 của X là 1,2 tỷ USD. Con số này được cho là đã được điều chỉnh quá mức và gần như không thay đổi so với trước khi Musk tiếp quản Twitter.

Tuy nhiên, một điểm sáng khác giải thích cho con số trên là sự quan tâm đã tăng lên đáng kể sau khi Elon Musk dành 25% cổ phần trong công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI của mình cho các nhà đầu tư vào X.

X sở hữu 6 tỷ USD cổ phần trong xAI, và phụ thuộc vào một phần dữ liệu tạo ra từ công ty trí tuệ nhân tạo này. Theo Business Insider, một số nhà đầu tư vào X thật sự chỉ quan tâm vào xAI, với trị giá 45 tỷ USD và tiềm năng của nó trong tương lai. Đồng thời, họ làm vậy với mục đích tiếp tục được làm ăn với Elon Musk.

Với nhận định trên, giá trị thật sự của X vẫn còn là dấu chấm hỏi lớn.

Một ngân hàng có liên quan cho biết vòng huy động vốn chính sắp tới sẽ giúp X giải quyết hết phần nợ còn lại. Trong tương lai, X dự định trở thành một ứng dụng đa tính năng với sự ra mắt của ví điện tử X Money vào cuối năm nay với Visa là đối tác đầu tiên.

X cũng đang làm việc chặt chẽ với xAI để tích hợp công nghệ AI của mình vào nền tảng, nhằm cải thiện các dịch vụ quảng cáo và sản phẩm của mình. Vừa qua, xAI đã ra mắt phiên bản mới nhất của chatbot AI Grok 3 dành cho các thuê bao hạng cao cấp.

Nhật Tường

Nguồn Znews: https://znews.vn/elon-musk-giup-x-loi-nguoc-dong-post1539451.html